Search Results
อุปายโกศลวิธี: ทฤษฎีการตีความในพุทธปรัชญาเซน
พระมหาสุรชัย ชยาภิวฑฺฒโน (พุดชู), Phramaha Surachai Jayabhivaddhano (Phutchu) (2019)
ทฤษฎีการตีความเชิงพุทธปรัชญามหายานที่สำคัญ คือ อุปายโกศลวิธี ซึ่งเป็นตัวอย่างของทฤษฎีบูรณาการหรือสัมพัทธนิยมที่เน้นทั้งการอธิบายความและการตีความ โดยความหมายแล้ว อุปายโกศลวิธี หมายถึง ความฉลาดในการสอนที่มีขอบเขตไม่จำกัด ประยุกต์ได้อย่างหลากหลาย ใน...พุทธปรัชญาเซนมีเครื่องมือสำคัญที่จัดเป็นอุปายโกศลวิธีเรียกว่า โกอาน ซาเซนและมอนโด ทั้งสามเครื่องมือเป็นรูปแบบการสอนที่เป็นอัตลักษณ์ของเซน ผู้สอนต้องมีประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติหรือการบรรลุธรรม จีงสามารถถ่ายทอดธรรมะผ่านเครื่องมือทั้งสามให้ศิษย์ได้เข้าใจ
การตีความพุทธภาวะเชิงอัตวิสัยที่มีผลต่องานวรรณกรรม สำคัญของพระอัศวโฆษ
พระมหาโกมล กมโล, ชัยชาญ ศรีหานู, คชาภรณ์ คำสอนทา, ธานี สุวรรณประทีป, PhramahaKomon Kamalo, Chaichan Srihanu, Kachaporn Kumsonta, Thanee Suwanprateep (2019)
อัตวิสัยเชิงวรรณกรรมเกิดจากฐานการมองความจริงเชิงจิตนิยมสัมบูรณ์ ทำให้การคิดเกี่ยวข้องกับ โลกแห่งปรากฏการณ์กลายเป็นสื่อ (เครื่องมือ) โดยอาศัยเนื้อหาที่เป็นปรมัตถสัจกับพุทธประวัติ ซึ่งถือเป็น อนุตริยะด้านสมมติสัจ เพื่อนำไปสู่จิตที่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดรส...ทางสุนทรียธาตุกับจิต สื่อที่กระทบกับจิตมาก ที่สุด คือ วรรณกรรม ซึ่งเป็นเรื่องราวเนื้อหาที่จิตมีการประมวลและส่งผลทันทีกับจิต ลักษณะวรรณกรรม เชิงจิตวิสัยมีผลต่อการสร้างศีลธรรมที่มีฐานจากสัจธรรม งานวรรณกรรมของพระอัศวโฆษได้สร้าง สุนทรียภาพเชิงกุศลจิตให้กับ
การศึกษาสัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบตผ่านการตีความในทรรศนะของพุทธศาสนาเถรวาท
ภาคภูมิ ภัทรกิจวรกุล, Pakpoom Puttarakitvorakul (2019)
สัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบต ๓) เพื่อวิเคราะห์ตีความสัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบตผ่านทรรศนะของพุทธศาสนาเถรวาท การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลและนำเสนอการวิจัยเป็นลักษณะการตีความในลักษณะพรรณนาเชิงวิเคราะห์ ผล...บทความวิจัยเรื่อง การศึกษาสัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบตผ่านการตีความในทรรศนะของพุทธศาสนาเถรวาท มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ ๑) เพื่อศึกษาสัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบต ๒) เพื่อศึกษาหลักธรรมในพุทธศาสนาเถรวาทที่เกี่ยวข้องกับ
ตำแหน่งของความงามในพุทธปรัชญาเถรวาท
ไพรินทร์ กะทิพรมราช, Pairin Katipommarat (2022)
ตีความเช่นนี้จึงสรุปได้ว่าในพุทธปรัชญาเถรวาทตําแหน่งของความงามมิได้อยู่ที่การให้ค่าของแต่ละบุคคล (อย่างที่จิตวิสัยเชื่อ) หรืออยู่ที่คุณสมบัติของวัตถุอย่างแน่นอนตายตัว (อย่างที่วัตถุวิสัยเชื่อ) หรืออยู่ที่ตัวความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุกับผู้รับรู้ (อย่างที่...ปรัชญาเถรวาทจึงเป็นสิ่งที่มีความเป็นไปได้อันหลากหลาย ดังนั้นการตีความเช่นนี้จึงสามารถนําไปอธิบายให้เข้ากับรูปแบบความสัมพันธ์ต่างๆ ของความงามที่ซับซ้อนได้คําสําคัญ: พุทธศาสนาสุนทรียศาสตร์ศิลปะความงามพุทธปรัชญาเถรวาท1ผู้ช่วยศาสตราจารย์, ประจําภาควิชาปรัชญา
การตีความมรรคมีองค์ ๘ ตามหลักหลังนวยุคสายกลาง : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
พระครูธรรมศาสนโฆสิต (ภิญโญ ปานด ารงค์), Phrakhruthammasatkhosit (Pinyo Pandumrong), Metha Harimtepathip, Kirti Bunchu (2017)
สอนเชิงวิทยาศาสตร์เท่านั้น เพื่อยกระดับความรู้ไปสู่การปฏิบัติที่เป็นระบบ ผู้วิจัยเห็นว่า มรรคมีองค์ ๘ สามารถตีความใหม่ด้วยกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางได้ และวิจารณ์เหตุผลของฝ่ายตรงข้ามว่า มีจุดอ่อนที่สำคัญดังนี้ ๑) พระไตรปิฎกมีการสังคายนา ตัวบทจึงมีการ...การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ “มรรคมีองค์ ๘ สามารถตีความใหม่ด้วยกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางได้หรือไม่” ผลการวิจัยพบว่า เหตุผลของฝ่ายตรงข้ามที่สนับสนุนว่ามรรคมีองค์ ๘ ไม่สามารถตีความเป็นหลังนวยุคสายกลางได้ มีเหตุผลสำคัญ ๓ ประการ คือ ๑
อรรถปริวรรตวิธีหลักคำสอนของพุทธทาสภิกขุ
พระครูปลัดสมหมาย อตถสิทฺโธ, สงวน หล้าโพนทัน, ไพทูรย์ สวนมะไฟ, Pharkhruphaladsommai Atthasiddho, Sanguan Laphontan, Phaitoon Suanmafai (2021)
วิธีการทำความเข้าใจอย่างเห็นแจ้งแทงตลอดถึงหลักคำสอนของศาสดาของแต่ศาสนาที่บทความนี้ได้นำเสนอตามหลักการแห่งพระพุทธศาสนาโดยอิงหลักอรรถปริวรรตศาสตร์ของ พอล ริเคอร์ ซึ่งเรียกว่า วิธีวิทยาแบบอัตถิภาวนิยมเชิงปรากฎการณ์วิทยาเป็นพื้นฐานตามกระบวนทัศน์ที่ พุทธ...วาทกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ตามบริบทแห่งปรากฏการณ์บางตัวอย่างตามเนื้อหาที่พุทธทาสภิกขุได้นำเสนอ ซึ่งต้องอาศัยภาษาที่ต้องมีการเข้าใจว่ามีภาษาคนที่บรรจุไว้ซึ่งภาษาธรรมดังปรากฏในกระบวนทัศน์แห่งภาษาคนภาษาธรรมภายใต้การเข้าใจความเป็นมนุษย์ในกระบวนทัศน์ของหนังสือ
อุเบกขากับปรัชญาหลังนวยุคสายกลาง
เจตนิพัทธ์ พิธิยานุวัฒน์, สิริกร อมฤตวาริน, กีรติ บุญเจือ, เอนก สุวรรณบัณฑิต, Chetniphat Phithiyanuwat, Sirikorn Amaritwarin, Kirti Bunchua, Anek Suwanbundit (2021)
หลังนวยุคสายกลางกระบวนการคิดไตร่ตรองเพื่อแสดงเหตุผลเชิงวิพากษ์ประเมินคุณค่าและการประยุกต์ใช้และการตีความเชิงปรัชญาของกาดาเมอร์ตามทฤษฎีการหลอมรวมครอบฟ้าเพื่อสรรหาแนวคิดร่วมวิเคราะห์และนําเสนอแบบเชิงพรรณาผลการวิจัยพบว่าวิจักษ์มีทรรศนะว่าอุเบกขาควรตีความ...ตามกระบวนทรรศน์นวยุคย่อมทําให้มีการจําแนกแยกประเภทที่ชัดเจนเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องมีการอธิบายขยายความตามศัพท์ตามธรรมและการตีความภาษาสามัญตามกระบวนทรรศน์ยุคกลางย่อมจะชี้แจงและขจัดอัญญานุเบกขาเป็นสําคัญทั้งโดยอรรถและโดยธรรมเพื่อนําไปสู่การเผยแผ่คําสอน
พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
ศุภชัย ศรีศิริรุ่ง, กีรติบุญเจือ, SupachaiSrisirirung, Kirti Bunchua (2017)
พบว่า พระพุทธศาสนาไม่เป็นเพียงแค่วิทยาศาสตร์ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากปรากฏการณ์ความหลากหลายของพระพุทธศาสนาที่มีอยู่แล้วในสังคม อันเกิดจากการตีความพระพุทธศาสนาและพระไตรปิฎกที่แตกต่างกัน การตีความว่าพระพุทธศาสนาเป็นวิทยาศาสตร์นั้นเป็นเพียงการตีความของผู้...ถือกระบวนทรรศน์ที่ ๔ (สมัยใหม่) เพียงกระบวนทรรศน์เดียวเท่านั้น ยังมีการตีความแบบอื่นอีกที่บ่งชี้ว่าพระพุทธศาสนาไม่เป็นเพียงแค่วิทยาศาสตร์แต่สามารถเป็นอะไรก็ได้ตามกระบวนทรรศน์ของผู้ตีความ ไม่ว่าจะเป็น ไสยศาสตร์ กฎของธรรมชาติ หรือศาสนาเพื่อโลกหน้า สำหรับ
อรรถปริวรรตการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุค: การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน
ณัฐสุดา เชี่ยวเวช, กีรติ บุญเจือ, เมธา หริมเทพาธิป, Natsuda Chiaowet, Kirti Bunchua, Metha Harimtepathip (2020)
แต่ผู้วิจัยมีความคิดเห็นแย้งกับข้อเสนอดังกล่าว และได้เสนอคำตอบใหม่ว่า การรักษาศีลแปดสามารถตีความใหม่ได้ด้วยหลักอรรถปริวรรตของปรัชญาหลังนวยุค ด้วยเหตุผลที่ว่า คำว่าพรหมจรรย์ในทางพุทธศาสนาเมื่อตีความโดยบริบทของคำแล้ว ความหมายของ “พรหมจรรย์” มีหลายอย่าง...สามารถตีความใหม่ด้วยกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางได้หรือไม่ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน การตีความการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุคด้วยหลักอรรถปริวรรต เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้เป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของอุบาสิกาและแม่ชี งาน
พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยความจริงของทุกข์เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต
Phrakru Vimolpariyattisundhorn (Chuean Dhammachoto), Somboon Boondo, Sawat Anothai (2020)
อรรถปริวรรตศาสตร์ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เป็นการวิจัยเกี่ยวกับการตีความเรื่องความทุกข์ ในพุทธปรัชญาในติลักขณสูตร ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร อนัตตลักขณสูตร และปฏิจจสมุปปาทสูตร...บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์1. เพื่อศึกษาหลักการตีความในพุทธอรรถปริวรรตศาสตร์2. เพื่อน�ำ พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการตีความเกี่ยวกับทุกข์เพื่อน�ำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต 3. เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่และรูปแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยหลักพุทธ
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »