Search Results
La mère dans le malentendu d'Albert Camus : étude psychanalytique
Rakhmayastri, Damar, ดามาร์ รักขมายาสตรี (2014)
วิทยานิพนธ์นี้ใช้ทฤษฎีจิตวิเคราะห์ศึกษาตัวละครแม่ในบทละครเรื่อง เลอ มาลองตองดู ของอัลแบร์ กามู มุ่งชี้ว่าแม่มีลักษณะเด่น 3 ประการ ได้แก่ เป็นแม่ที่หมายปองลูก แม่ที่กินลูก และแม่ผู้มีลึงค์ แม่สังหารลูกชายและแสดงความปรารถนาจะรวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับ...ผูกพันกับพื้นที่ที่แม่อาศัยอยู่ ในทางจิตวิเคราะห์ความผูกพันเช่นนี้สะท้อนจินตนาการเพ้อฝันเรื่องการกลับคืนสู่ครรภ์มารดา กล่าวอีกอย่างคือ ตัวละครลูกทั้งสองปรารถนาให้แม่ของตนกลืนกลับเข้าไปในท้อง แม่ผู้มีลึงค์คือแม่ที่ตอนพ่อ ความคลุมเครือทางเพศของแม่ส่งผลต่อ
Le Théâtre Dans Le Théâtre Dans Les Nègres De Jean Genet
Kitkarul, Jirawut, จิรวุฒิ กิจการุณ (2013)
กลวิธีละครซ้อนละครผูกโยงละครหกเรื่องให้ซ้อนกันห้าระดับ กลวิธีนี้ชวนให้ตระหนักว่าทุกสิ่งที่ปรากฏบนเวทีล้วนเป็นความลวง ไม่ว่าจะเป็นตัวตนทางเชื้อชาติและทางเพศของตัวละคร การกระทำและเหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงการใช้ภาษาในการสร้างความเป็นพิธีกรรมและลักษณะของวาทกรรม...วิทยานิพนธ์เล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลวิธีละครซ้อนละครในบทละครเรื่อง เลส์ แนกรส์ ของ ฌอง เฌอเนต์ ประเด็นสำคัญในการศึกษาประกอบด้วยสามหัวข้อใหญ่ ได้แก่ รูปแบบการใช้กลวิธีละครซ้อนละคร แก่นเรื่องความลวง และความเป็นละครที่วิพากษ์ละคร ผู้ประพันธ์ใช้
La Poétique Du Double Dans Gilles Et Jeanne De Michel Tournier
Kajornsakbumpen, Piriya, พิริยา ขจรศักดิ์บำเพ็ญ (2013)
วิทยานิพนธ์เล่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์แนวคิดเรื่องทวิลักษณ์ที่ปรากฏในกลวิธีการสร้างตัวบท และองค์ประกอบของเรื่องเล่าซึ่งได้แก่ ตัวละคร สถานที่ เวลา และแก่นเรื่อง ในนวนิยายเรื่อง ฌิลส์ เอต์ ฌานน์ ของมิแชล ตูร์นิเยร์ ทวิลักษณ์คือลักษณะสองแบบที่...ไบเบิล ตำนานพื้นบ้าน และประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส ในมิติของ เรื่องเล่า มิแชล ตูร์นิเยร์ใช้แนวคิดเรื่องทวิลักษณ์ในองค์ประกอบต่างๆของนวนิยาย อาทิ ตัวละคร สถานที่ เวลา และแก่นเรื่อง ลักษณะทวิลักษณ์ที่ปรากฏในนวนิยายเรื่องนี้เสนอการวิพากษ์สถาบันหรือแนวคิดกระแสหลัก
บทแปลนวนิยายเรื่อง “ชั้นชน” ของอานนี แอร์โนพร้อมบทวิเคราะห์
กฤษฎา อริโรธณาวัตร, Arirothanawat, Kritsada (2022)
ลมุ่งทําความเข้าใจความรู้เสริมเกี่ยวกับบริบททางประวัติศาสตร์ กลวิธีการประพันธ์และเทคนิคการเล่าเรื่อง ตัวละครหลัก ตลอดจนแก่นเรื่อง ส่วนในขั้นตอนการถ่ายทอดความหมายสู่บทแปล ผู้แปลมุ่งวิเคราะห์การถ่ายทอดชื่อเรื่อง ศัพท์ด้านการศึกษา ศาสนา ชนชั้นทางสังคม และ
La rhétorique de la joute verbale dans les Femmes Savantes de Molière
Tongvijid, Passakorn, ภาสกร ทองวิจิตร (2020)
วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลวิธีทางภาษาที่โมลิแยร์ได้ใช้ในการประพันธ์ บทละครเรื่อง เล ฟาม ซาว็องต์ บทละครเรื่องนี้นำเสนอการปะทะคารมซึ่งตัวละครได้ใช้ กระบวนการทางวาทศิลป์และข้อโต้แย้งในรูปแบบต่างๆเพื่อปกป้องและสนับสนุนข้อคิดเห็นของตน...และทำลายความน่าเชื่อถือและคุณค่าของข้อโต้แย้งฝ่ายตรงข้าม ด้วยเหตุนี้ ตัวละครจึงแบ่งเป็นสองฝ่าย ขณะที่ฝ่ายแรกยกย่องสรรเสริญความรู้อย่างโอ้อวด อีกฝ่ายกลับปกป้องจุดยืนใน เรื่องความรัก ดังนั้น จึงมีการผสมผสานกันระหว่างการใช้ข้อโต้แย้งที่ยึดหลักเหตุผลและข้อ
Études de l'espace dans les contes de fées de Madame d'Aulnoy : de l'enfermement à l'émancipation.
Kanchanobhas, Vanichcha, วณิชชา กาญจโนภาศ (2018)
ในเทพนิยายของมาดามโดนัว พื้นที่เกี่ยวพันกับเรื่องเพศอย่างลึกซึ้ง กามตัณหาเป็นแรงจูงใจผลักดันให้ตัวละครตัวหนึ่งกักขังหน่วงเหนี่ยวตัวละครอีกตัวหนึ่ง การอยู่ในพื้นที่ปิดมีผลต่อเพศวิถีของผู้ถูกคุมขัง การหนีจากที่คุมขังเกี่ยวพันกับความเป็นความตาย หาก...พยายามหลบหนีแล้วไม่สำเร็จ โทษทัณฑ์ที่จะได้รับมีตั้งแต่การสิ้นสภาพความเป็นมนุษย์ไปจนถึงการเสียชีวิต ยุทธวิธีเดียวที่ช่วยให้ตัวละครหนีได้สำเร็จคือการใช้สัญชาตญาณแห่งความตาย การออกจากที่ปิดและได้มาอยู่ในพื้นที่เปิดช่วยให้ตัวละครสนองความต้องการทางเพศได้อย่าง
Analyse du symbolisme religieux de l'espace dans Atala de Chateaubriand
Khunatumsataporn, Withaya, วิทยา คุณธรรมสถาพร (2014)
ดำรงอยู่หรือไม่ได้ดำรงอยู่ของพระเจ้าในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้แสงสว่างและความมืดในพื้นที่ต่างๆ ยังบ่งถึงความสัมพันธ์เชิงสัญลักษณ์ระหว่างพฤติกรรมของตัวละคร กับการดำรงอยู่หรือไม่ของพระเจ้าในพื้นที่นั้นๆ ส่วนการวิเคราะห์สัญลักษณ์ทางคริสต์ศาสนาในความสัมพันธ์...สวรรค์กับพื้นพิภพ ยังปรากฏผ่านสัญลักษณ์อันแสดงถึงพระพิโรธและพระเมตตาคุณของพระผู้เป็นเจ้าในโลกมนุษย์ ตัณหาราคะของตัวละครเอกส่งผลให้พื้นที่ที่พวกเขาอยู่ กลายเป็นสถานที่แห่งการล่วงละเมิดก่อนที่พระเจ้าจะเปลี่ยนให้เป็นสถานที่แห่งการสำนึกบาปด้วยพระการุณย์ที่ทรง
La littérature en miroir dans Le Vol d’Icare de Raymond Queneau
Varunyou, Chananao, ชนาเนา วรัญญู (2013)
Le Vol d’Icare (1968) เป็นนวนิยายที่สะท้อนปัญหาของงานวรรณกรรมในสมัยศตวรรษที่ 19 โดยการนําเสนอภาพนักเขียนหลายสไตล์ที่ประสบอุปสรรคในการเขียนนวนิยาย เหตุเพราะตัวละครของพวกเขาพอใจที่จะออกมาใช้ชีวิตจริงนอกตัวบทโดย ผู้แต่งไม่สามารถควบคุมบทบาทของตัวละคร...เหล่านี้ได้ แนวคิดเกี่ยวกับอิสรภาพของตัวละครในลักษณะนี้ Queneau ได้แนวคิดมาจากบทละครที่ชื่อ Six personnages en quête d’auteur ของ Pirandello Le Vol d’Icare เป็นนวนิยายที่ปฏิเสธความเป็นนวนิยาย กล่าวคือ แทนที่จะสร้างภาพมายาว่าผู้อ่านกําลังอ่านเรื่องเล่าที่
Les personnages masculins dans trois romans de Françoise Sagan
Nitithananwong, Khemmawat, เขมวรรธน์ นิติธนัญวงษ์ (2017)
Ce mémoire vise à étudier les personnages masculins dans trois romans de Françoise Sagan : Bonjour tristesse, Un certain sourire, Aimez-vous Brahms.... Ce sont les premiers ouvrages de Sagan parus entre 1954 et 1959. Sagan s’intéresse beaucoup à la vie amoureuse de ses personnages. Comme il existe déjà maintes études sur les femmes saganiennes, cette recherche va se concentrer sur les protagonistes masculins et sur leurs relations avec les femmes. Le présent travail porte sur l’analyse des portraits physiques et moraux des personnages masculins, ainsi que du développement de leurs relations avec les autres. Le premier chapitre est consacré à la caractérisation des personnages masculins. Dans le second chapitre, c’est l’analyse sur les catégories de l’amour chez les protagonistes masculins et sur les formes de leurs relations. Dans le dernier chapitre, Il s’agit des relations entre les personnages et leur espace qui se donnent un sens réciproque afin de faire voir le destin des protagonistes.; "This research aims to study male characters in three of Francoise Sagan's novels: Bonjour tristesse, Un certain sourire and Aimez-vous Brahms.... These novels categorized as young Sagan's works published between 1954 and 1959. Sagan is interested in her characters' love life. Since studies on her female Caracters are already prolific, this research aims thus to analyze the male protagonists and their relationship with their female counterparts. This work includes the analysis of protagonists' physical and moral representations, as well as the development of their relationship with others. The first chapter involves the study of the characterization of male characters. The second chapter is the analysis of the categories of love in the male protagonists and the forms of their relations. The last chapter presents the examination of the relations between the characters and their space which give one another a reciprocal meaning in order to show the fate of the protagonists."
The Story of a Detective Novel Entitled “Pars Vite et Reviens Tard” Written by Fred Vargas (L’histoire romanesque du roman policier Pars vite et reviens tard de Fred Vargas)
Wongchongchaiharn, Penlak, เพ็ญลักษณ์ วงศ์จงใจหาญ (2016)
เรื่องรักของตัวละคร 2 คู่ตามในเนื้อเรื่อง อีกทั้งเราสามารถใช้ แผนภูมิปัญจกะ (วัลยา วิวัฒน์ศร 2541 : 129) หรือ « schéma quinaire » ของ Paul Larivaille ซึ่งอ้างถึงโดย Yves Reuter มาวิเคราะห์โครงเรื่องตลอดจนการคลี่คลายปมเรื่อง กล่าวโดยสรุป นวนิยายเรื่องนี้