Search Results
รายงานการศึกษาความต้องการใช้งานล่ามภาษาญี่ปุ่น-ไทยและแนวทางพัฒนาการสอนวิชาการแปลแบบล่าม
บุษบา บรรจงมณี (2004)
ปัญหาการฝึกงานและทักษะในการทำงานของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น
ศิริวรรณ มุนินทรวงศ์ (2018)
ความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้กระแสของสังคมโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว บุคลากรที่มีพหุทักษะ และมีความสามารถระดับสากลกลายเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน แต่การศึกษาที่เน้นเพียงการเรียนในห้องเรียนหรือภาคทฤษฎีนั้น ไม่อาจพัฒนาทักษะความสามารถที่...รายวิชาฝึกงานลงในหลักสูตรเป็นครั้งแรกใน ปี พ.ศ. 2557 โดยมีสถานะเป็นวิชาเลือก และมีนักศึกษาลงทะเบียนเรียนปีละประมาณร้อยละ 10 ของผู้มีสิทธิ์ลงทะเบียนเรียนวิชาฝึกงาน ทว่าในการปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ. 2561 สาขาได้ปรับเปลี่ยนให้การฝึกงานเป็นวิชาบังคับ เมื่อการ
รายงานผลการสำรวจ แนวทางการพัฒนาตำราภาษาญี่ปุ่นสำหรับวิชาเลือกในโรงเรียนมัธยมศึกษา
ประภา แสงทองสุข, ทะคะชิ มิอุระ, มิกิ ชิบุยะ, Sangthongsuk, Prapa;Miura, Takashi;Shibuya, Miki (2010)
สถานการณ์การเลือกเรียนภาษาญี่ปุ่นในสถาบันอุดมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในภาคเหนือ
อิซาโอะ ยามากิ, Yamaki, Isao (2016)
ค่าแรงต่ำกว่าเช่นประเทศไทยและจากการลงทุนเข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศ ไทยส่งผลให้มีการสนับสนุนจากรัฐบาลในหลาย ๆ ด้าน ทั้งด้านพื้นที่โดยการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม ด้านกำลังคนโดยการสนับสนุนให้มีการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นในสถาบันการศึกษา ด้านการลงทุนโดยหอการค้า...ญี่ปุ่น-กรุงเทพ ฯ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อการเตรียมบุคลากรให้เข้าสู่ภาคอุตสาหกรรมโดยการ เปิดสอนสาขาภาษาญี่ปุ่นในระดับอุดมศึกษาในประเทศไทย ปัจจุบันนักศึกษาที่เข้าเรียนสาขาภาษาญี่ปุ่นในระดับอุดมศึกษาในเขตภาคเหนือ มีจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ มหาวิทยาลัย
แนวทางการบริการสนับสนุนนักศึกษาพิการทางการเห็น ที่เรียนวิชาเอกสาขาวิชาญี่ปุ่นในสถาบันอุดมศึกษา
ยูคิโกะ คาวาอิ, Kawai, Yukiko (2017)
เบรลล์ อาจารย์ผู้สอนไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับการศึกษาพิเศษ และบุคลากรหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับนักศึกษาพิการทางการเห็นไม่ค่อยมีความสัมพันธ์กัน และได้แนวทางการบริการการสนับสนนุ นักศึกษาพิการทางการเห็นที่เรียนวิชาเอกสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นในสถาบันอุดมศึกษา...การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นสำหรับนักศึกษาพิการทางการเห็นในสถาบันอุดมศึกษา 2) เพื่อศึกษาเครือข่ายสนับสนุนการจัดการศึกษาให้นักศึกษาพิการทางการเห็นที่เรียนภาษาญี่ปุ่นในสถาบันอุดมศึกษา กลุ่มเป้าหมาย
คุณลักษณะและทักษะที่สำคัญเพื่อการเตรียมความพร้อมก่อนการฝึกงาน: กรณีศึกษานักศึกษาฝึกงานสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น
ศิริวรรณ มุนินทรวงศ์, Munintarawong, Siriwon (2022)
ฝึกงานเข้ามาช่วยพัฒนาทักษะชีวิตและวิชาชีพ และจัดกิจกรรมเตรียมความพร้อมก่อนฝึกงานให้นักศึกษา งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการสำรวจคุณลักษณะและทักษะที่สำคัญในทัศนะของผู้ประกอบการ รวมถึงคุณลักษณะและทักษะที่นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้ก่อนฝึกงาน เพื่อเสนอแนวทางการเตรียม...ในปัจจุบันตลาดแรงงานต้องการบุคลากรที่มีคุณลักษณะและทักษะที่แตกต่างจากสังคมยุคก่อน การมีความรู้ทางวิชาการเพียงอย่างเดียวไม่อาจรับประกันความสำเร็จได้อีกต่อไป หลักสูตรภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัย A ได้ตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วดังกล่าว จึงได้นำวิชา