Search Results

Now showing 1 - 3 of 3
No Thumbnail Available
Publication

แนวร่วมของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย พ.ศ. 2515-2525

มุทิตา เจริญสุข, Muthita Charoensuk (2019)

ร่วมชั้นสูงที่สังกัดในองค์การแนวร่วม มีอิสระมากกว่าในด้านการจัดตั้ง และการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้ทำให้องค์การแนวร่วมมีบทบาทที่สร้างผลสะเทือนใดให้แก่การปฏิวัติ นอกจากสร้างภาพลักษณ์การขยายตัวของแนวร่วมที่เป็นเอกภาพ และเผยแพร่... และเป็นอิสระซึ่งกันและกันต่อแนวร่วม แต่ในทางปฏิบัติ พคท. ได้มีอิทธิพลครอบงำแนวร่วม ผ่านกระบวนการดัดแปลงตนเองของแนวร่วม ซึ่งปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจนในแนวร่วมนักศึกษาปัญญาชน ดังนั้นแนวร่วมจึงถูกดึงเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างการทำงานของ พคท. ขณะที่แนว

No Thumbnail Available
Publication

การต่อสู้ทางความคิดของ กลุ่มเลือดสีน้ำเงิน ในสังคมการเมืองไทย พ.ศ. 2475-2500

ปฐมาวดี วิเชียรนิตย์, Patamawadee Wichiannit (2017)

ที่ได้เลือกนำมาศึกษาความคิดด้วยกัน 5 คน อันได้แก่ ม.จ.สิทธิพร กฤดากร ม.ร.ว.นิมิตรมงคล นวรัตน พระยาศราภัยพิพัฒ สอ เสถบุตร และ ร.ท.จงกล ไกรฤกษ์ ซึ่งคนกลุ่มดังกล่าวนี้มีลักษณะเป็น “ปัญญาชนระดับกลาง” โดยวิเคราะห์และสังเคราะห์ระบบความคิดของกลุ่มคนที่ศึกษา...วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการต่อสู้ทางความคิดของบุคคลใน “กลุ่มเลือดสีน้ำเงิน” ซึ่งเสนอความคิดหรืออุดมการณ์ในช่วง พ.ศ.2475-2500 โดยศึกษาในเชิงการเมืองวัฒนธรรมซึ่ง “กลุ่มเลือดสีน้ำเงิน” ดังกล่าวนี้คืออดีตนักโทษการเมืองคดีกบฏบวรเดช พ.ศ.2476

No Thumbnail Available
Publication

สถานะ และความสำคัญของวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในการสร้างพลเมือง หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516

เอกชัย ภูมิระรื่น, Akkachai Poomraruen, ปานใจ ธารทัศนวงศ์, Panjai Tantatsanawong (2015)

หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516ซึ่งเป็นยุคเปลี่ยนผ่านที่นำไปสู่ความแปลกแยกทางความคิดในหมู่นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนผู้เป็นผลผลิตของระบบการศึกษาสมัยใหม่ โดยระบบการศึกษาที่รัฐได้ดำเนินการนั้นย้อนแย้งกับสภาวการณ์ทางการเมืองที่แท้จริงของประเทศ เพื่อ...บทความวิจัยเรื่องสถานะ และความสำคัญของวิชาสังคมศึกษาในการสร้างพลเมืองหลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงสถานะ และความสำคัญของวิชาสังคมศึกษาโดยเน้นวิชาหน้าที่พลเมืองซึ่งเป็นวิชาย่อยในหมวดวิชาสังคมศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาในช่วง