Search Results

Now showing 1 - 6 of 6
No Thumbnail Available
Publication

ปรัชญาสตรีนิยมกับภาษากีดกันทางเพศ

วรเทพ ว่องสรรพการ, Woratep Wongsuppakan (2013)

Sexist language is one of the language usage problems the interested feminist philosophers. It reflects the attitudes of gender inequality and the low status of women in society. The article surveys the varieties of characteristic in language that lacks gender neutrality. It also proposes the arguments of those who deny the gender inequality in language. In the conclusion, the language usage does relate to gender equality and status of women in society. The articles suggests solving the gender discrimination by reforming the language usage, change the terms or Proposition in daily usage, and change the attitudes of gender equality in deeper level.

No Thumbnail Available
Publication

สัตว์กับสิทธิ: ทฤษฎีการเมืองว่าด้วยการปลดปล่อยสัตว์

ปวงชน อุนจะนำ, Puangchon Unchanam (2020)

ตีความ วิเคราะห์ และวิพากษ์ทฤษฎีการเมืองร่วมสมัยว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสัตว์ สิทธิสัตว์ และการปลดปล่อยสัตว์ ทฤษฎีที่ว่านี้สามารถจัดแบ่งออกได้เป็นสามสำนักใหญ่ นั่นก็คือ เสรีนิยม สังคมนิยม และสตรีนิยม บทความชิ้นนี้ชี้ให้เห็นถึงจุดร่วมและจุดต่าง...ต่อสัตว์ อย่างไรก็ดี ในโลกยุคปัจจุบัน การทารุณกรรมที่มนุษย์กระทำต่อสัตว์ สิทธิสัตว์ และการปลดปล่อยสัตว์ ได้กลายเป็นประเด็นที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งในขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมและในแวดวงวิชาการ บทความวิจัยชิ้นนี้ใช้วิธีการศึกษาค้นคว้าผ่านการอ่าน

No Thumbnail Available
Publication

A study of female characters in the Jataka stories : a critical approach

MeMe Khine (2012)

The aim of this research paper is to highlight the roles of women in Buddhism and to defend feminine power as a constructive force in the Buddha's path to Enlightenment. The researcher has focused on interpretative plasticity and compares the interpretation of recurrent themes against various shifting contexts. The study focuses on historical depictions of women in the Jatak:a Stories, where images have been categorized as negative, neutral and positive. Moreover, the construction of feminine power has also been categorized into three groups, namely, destructive, neutral and constructive. Such a presentation is extremely rare in modem academic institutions for the fact that a Buddhist scholar native to the forerunning Theravada nation of Burma has attempted on a most difficult topic with contemporary women's rights assertions, recounting and drawing allegofies of the past with the present.

No Thumbnail Available
Publication

สิทธิมนุษยชนแบบตะวันตก: ประยุกต์อธิบายโดยกระบวนทัศน์แบบพุทธ

อํานวย ยัสโยธา, Amnuay Yussayotha (2022)

) สอนเรื่องการคุ้มครองสิทธิสตรี ใน อรรกถาธรรมบทสามเณรราหุลสูตร สอนเรื่องการคุ้มครองสิทธิเด็ก ในกาลามสูตร สอนเรื่องเสรีภาพทางความเชื่อและความคิดเห็น 2) ความเสมอภาคแบบตะวันตกถือว่าแม้จะต่างชาติ ศาสนา เพศ ภาษา สีผิว ฯลฯ แต่ทุกคนก็เสมอภาคกันโดยศักดิ์ศรีแห่ง...บทความวิชาการฉบับนี้เป็็นความพยายามที่จะนำสิทธิมนุษยชนแบบตะวันตกที่ประกาศใช้โดยองค์การสหประชาชาติ มาประยุกต์ อธิบายโดยกระบวนทัศน์แบบพุทธ ในส่วนของตะวันตกประมวลสรุปจากปฏิญญา 3 ฉบับ คือ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ปี ค.ศ. 1948 ปฏิญญาว่าด้วยสิทธิของ

No Thumbnail Available
Publication

จากค่านิยมสู่วิธีวิทยาจุดยืนแนวสตรีนิยม

ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์ (2019)

บทความนี้สํารวจความหลากหลายทางความคิดแนวสตรีนิยม ในฐานะที่เป็นอุดมการณ์และทฤษฎี สตรีนิยมมีเนื้อหาที่มุ่งไปในทิศทางเพื่อแสวงหาสิทธิ์เท่าเทียมกันของสตรี สตรีนิยมครอบคลุมความหลากหลายของความเชื่อ ความคิด ค่านิยม และการเคลื่อนไหวสังคม เป็นการปฏิบัติการ...เพื่อสนับสนุนการยุติระบบการกดขี่ทางเพศ ในตอนท้ายบทความมีการกล่าวถึงญาณวิทยาแนวใหม่นักทฤษฎีแนวสตรีนิยมหลายคนเริ่มพัฒนาทางเลือกใหม่ในการวิจัยสังคมที่แตกต่างไปจากกระแสหลัก ผลผลิตคอืเรามีสิ่งที่เรียกว่า ทฤษฎีจุดยืนที่ตั้งอยู่บนค่านิยมของสตรีนิยม

No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์บทบาทของภิกษุณีในพระพุทธศาสนา

พลเผ่า เพ็งวิภาศ, Phonphao Phengwiphat (2018)

พระไตรปิฎกภาษาไทย และเอกสารทุติยภูมิ จากเอกสาร บทความทางวิชาการ หนังสือ ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนาวิธีตามหลักอุปนัยโดยยึดวัตถุประสงค์เป็นแนว ผลการวิจัยพบว่า 1) สังคมอินเดียโบราณได้กีดกันสตรีและปฏิเสธการเข้ามาบวชในศาสนาเพราะ...ค่านิยมของสังคมและจารีตประเพณี แต่พระพุทธเจ้ายอมรับให้สตรีเข้ามาบวชในพุทธศาสนาได้จากทุกชั้นวรรณะ โดยไม่มีข้อจำกัด จนทำให้เกิดภิกษุณีรูปแรกคือพระปชาบดีโคตมีเถรีขึ้นในพระพุทธศาสนาโดยการทูลขออนุญาตของพระอานนท์หลังจากที่พระองค์ได้ตรัสรู้แล้วได้ 5 พรรษา จาก