Search Results

Now showing 1 - 3 of 3
  • Publication
    อุปายโกศลวิธี: ทฤษฎีการตีความในพุทธปรัชญาเซน
    พระมหาสุรชัย ชยาภิวฑฺฒโน (พุดชู); Phramaha Surachai Jayabhivaddhano (Phutchu) (2019)
    ทฤษฎีการตีความเชิงพุทธปรัชญามหายานที่สำคัญ คือ อุปายโกศลวิธี ซึ่งเป็นตัวอย่างของทฤษฎีบูรณาการหรือสัมพัทธนิยมที่เน้นทั้งการอธิบายความและการตีความ โดยความหมายแล้ว อุปายโกศลวิธี หมายถึง ความฉลาดในการสอนที่มีขอบเขตไม่จำกัด ประยุกต์ได้อย่างหลากหลาย ใน...พุทธปรัชญาเซนมีเครื่องมือสำคัญที่จัดเป็นอุปายโกศลวิธีเรียกว่า โกอาน ซาเซนและมอนโด ทั้งสามเครื่องมือเป็นรูปแบบการสอนที่เป็นอัตลักษณ์ของเซน ผู้สอนต้องมีประสบการณ์ตรงจากการปฏิบัติหรือการบรรลุธรรม จีงสามารถถ่ายทอดธรรมะผ่านเครื่องมือทั้งสามให้ศิษย์ได้เข้าใจ
  • Publication
    พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยจิตเดิมแท้ในกระบวนการพัฒนาปัญญา
    พระมหาสุรชัย พุดชู; PHRAMAHA SURACHAI PHUTCHU (2017)
    ศาสตร์ในพุทธปรัชญามหายานที่นำมาใช้คือ อุปายโกศลวิธี 4) การประยุกต์ใช้พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยจิตเดิมแท้ในกระบวนการพัฒนาปัญญาแยกเป็น 2 ระดับ คือ 1) โลกิยปัญญาหรือความรู้เชิงจริยธรรม คือการประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยอาศัยอุดมคติข้อมหาอุปายและมหากรุณา... 2) โลกุตรปัญญาหรือความรู้ที่เป็นสัจธรรม คือ การบรรลุซาโตริ โดยอาศัยอุดมคติข้อมหาอุปายและมหาปัญญา ปัญญาทั้งสองระดับอาศัยทฤษฎีอุปาย โกศลวิธี คือ โกอาน ซาเซนและมอนโด เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงจิตเดิมแท้ 5) การสร้างองค์ความรู้ใหม่ในกระบวนการพัฒนาปัญญา มี
  • Publication
    พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยจิตเดิมเเท้ในกระบวนการพัฒนาปัญญา
    พระมหาสุรชัย ชยาภิวฑฺฒโน (พุดชู); สวัสดิ์ อโณทัย; สมบูรณ์ บุญโท; Phramaha Surachai Jayabhivaddhano; Sawat Anothai; Somboon Boondo (2018)
    ) อรรถปริวรรตศาสตร์ตะวันตกเดิมทีเป็นการตีความคัมภีร์ทางศาสนา ต่อมาพัฒนาเป็นแนวคิดของญาณวิทยาในปรัชญาหลังนวยุค ส่วนพุทธอรรถปริวรรตศาสตร์เป็นทฤษฎีบูรณาการ ทฤษฎีที่นำมาใช้ในงานวิจัยนี้ คือ อุปายโกศลวิธี 4) การประยุกต์ใช้พุทธอรรถปริวรรตศาสตร์ว่าด้วยจิตเดิมแท้...ในกระบวนการพัฒนาปัญญา แยกเป็น 2 ระดับ คือ 1) โลกิยปัญญาหรือความรู้เชิงจริยธรรม 2) โลกุตรปัญญาหรือความรู้เชิงสัจธรรม ปัญญาทั้งสองระดับอาศัยทฤษฎีอุปายโกศลวิธี คือ โกอาน ซาเซนและมอนโด เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงจิตเดิมแท้ 5) การสร้างองค์ความรู้ใหม่ใน