Browsing by Author "Urapeepatanapong, Ornisa"
Now showing 1 - 3 of 3
Results Per Page
Sort Options
- Publicationมโนทัศน์ของชาวจีนที่มีต่อคําว่า “ไก่”: การวิเคราะห์เชิงภาษาอรณิศา อุรพีพัฒนพงศ์; Urapeepatanapong, Ornisa (2020)บทความวิจัยนี้ ศึกษามโนทัศน์และการเปลี่ยนแปลงมโนทัศน์ของชาวจีนจากการใช้คำว่า 鸡 / jī/ หรือ “ไก่” ในภาษาจีน ซึ่งในวัฒนธรรมจีนนั้น ชาวจีนมีความเชื่อว่า ไก่ เป็นสัตว์มงคลและมีความสำคัญในประเพณีโบราณและพิธีกรรมต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยสังเกตเห็นว่า การใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของชาวจีน คำว่า “鸡” (jī, ไก่) มีความหมายในเชิงลบ บทความนี้จึงมุ่งศึกษาและวิเคราะห์ความหมายเชิงอุปลักษณ์กับความหมายเชิงอารมณ์ของคำว่า “鸡” (jī, ไก่) นี้ ที่ปรากฏในคำศัพท์และสำนวนต่าง ๆ ผลการวิจัยพบว่า คำว่า “鸡” (jī, ไก่) สะท้อนความหมายในเชิงลบ แต่มีมโนทัศน์ที่หลากหลาย อันเนื่องมาจากเหตุผลทางความเชื่อโบราณที่มีมาแต่เดิม ตลอดจนลักษณะพิเศษทางภาษาบางประการที่ทำให้ความหมายของ “鸡” (jī, ไก่) มีความแตกต่างกันออกไป
- Publicationมโนทัศน์ของชาวจีนที่มีต่อคําว่า “ไก่”: การวิเคราะห์เชิงภาษาอรณิศา อุรพีพัฒนพงศ์; Urapeepatanapong, Ornisaบทความวิจัยนี้ ศึกษามโนทัศน์และการเปลี่ยนแปลงมโนทัศน์ของชาวจีนจากการใช้คำว่า 鸡 / jī/ หรือ “ไก่” ในภาษาจีน ซึ่งในวัฒนธรรมจีนนั้น ชาวจีนมีความเชื่อว่า ไก่ เป็นสัตว์มงคลและมีความสำคัญในประเพณีโบราณและพิธีกรรมต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ผู้วิจัยสังเกตเห็นว่า การใช้ภาษาในชีวิตประจำวันของชาวจีน คำว่า “鸡” (jī, ไก่) มีความหมายในเชิงลบ บทความนี้จึงมุ่งศึกษาและวิเคราะห์ความหมายเชิงอุปลักษณ์กับความหมายเชิงอารมณ์ของคำว่า “鸡” (jī, ไก่) นี้ ที่ปรากฏในคำศัพท์และสำนวนต่าง ๆ ผลการวิจัยพบว่าคำว่า “鸡” (jī, ไก่) สะท้อนความหมายในเชิงลบ แต่มีมโนทัศน์ที่หลากหลาย อันเนื่องมาจากเหตุผลทางความเชื่อโบราณที่มีมาแต่เดิม ตลอดจนลักษณะพิเศษทางภาษาบางประการที่ทำให้ความหมายของ “鸡” (jī, ไก่) มีความแตกต่างกันออกไป
- Publicationมโนทัศน์ทางวัฒนธรรมจีนในแบบเรียนวิชาภาษาจีนชุดภาษาจีนวันละนิดอรณิศา อุรพีพัฒนพงศ์; สุรสิทธิ์ อมรวณิชศักดิ์; วุฒิพงษ์ ประพันธมิตร; Urapeepatanapong, Ornisa; Amornwanitsak, Surasit; Prapantamit, Wuttipong (2022)แบบเรียน นอกจากมีหน้าที่ในการเป็นสื่อทางการศึกษาแล้ว ยังคงดำรงบทบาทเป็นเครื่องมือทางอำนาจในการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้มโนทัศน์บางประการแก่ผู้เรียนอีกด้วย บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมมโนทัศน์ทางวัฒนธรรมจีนที่ปรากฏในแบบเรียนวิชาภาษาจีนชุด ภาษาจีนวันละนิด และวิเคราะห์อำนาจของเนื้อหาและตัวบทในการกล่อมเกลามโนทัศน์ทางวัฒนธรรมจีนแก่ผู้เรียนชาวไทย ผลการวิจัยพบว่า แบบเรียนภาษาจีนชุดภาษาจีนวันละนิด ปรากฏมโนทัศน์ทางระเบียบวัฒนธรรมจีนกล่อมเกลาแก่ผู้เรียนชาวไทยใน 3 ประเด็น คือ วัฒนธรรมเชิงสัมฤทธิ์ผล วัฒนธรรมเชิงข้อมูล และวัฒนธรรมเชิงพฤติกรรม ทั้งนี้ ผลการศึกษายังสะท้อนให้เห็นว่า แบบเรียนไม่ได้เน้นให้เพียงความรู้ด้านทักษะทางภาษาจีนเท่านั้น หากแต่ยังแฝงไว้ซึ่งอำนาจละมุนในฐานะเจ้าของชุดความรู้ เพื่อหยิบยื่นมโนทัศน์การรับรู้ทางวัฒนธรรมจีนแก่ผู้เรียนชาวไทยอีกด้วย