ปรัชญา : Philosophy
Permanent URI for this community
บทความวิจัย วิทยานิพนธ์สาขาวิชาปรัชญาในหลักสูตรที่สังกัดสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย และงานวิจัยสาขาปรัชญาที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก วช. หรือ สกสว.
Browse
Browsing ปรัชญา : Philosophy by browse.metadata.researchtheme2 "ปรัชญาสูงวัยและเยาวชน"
Now showing 1 - 4 of 4
Results Per Page
Sort Options
- PublicationPhilosophical praxis and the menace of street urchins in NigeriaChristopher Akpan; Dorathy Akpan; Stephen Adi Odey; Samuel Akpan Bassey (2023)The problem of street children is becoming more severe because of their increasing number day by day and the violation of child rights by society at large in order to fulfil their vested interests. This paper examines the societal problem of street urchins in Nigeria and contends that the problem could be addressed through philosophical praxis. Using critical and contextual analytical approaches, the paper shows that street urchins have been dehumanised by several factors, which have consequently pushed them to become a societal nuisance. We argue that neither government efforts in ridding the streets of urchins through armed task forces nor non-governmental organisations’ efforts towards rehabilitation have yielded lasting solutions. This is because they neither ask fundamental questions nor proffer essential solutions. We contend that since philosophy and philosophical praxis involve asking fundamental questions and consciously engaging in critical reflection to transform existential situations and social structures, contemporary philosophical practise should not be apathetic towards such a societal problem. We propose Philosophico-outreach Therapy (PoT) as a praxis framework in which professional philosophers could interact with distressed urchins, their parents, other caregivers, and the government through dialogue. We conclude that this approach can uncover any concealment that led to such a distraught situation, thereby paving the way to re-humanising them and sanitising society.
- Publicationการแก้ปัญหาวัยรุ่นไทยในทัศนะของท่านพุทธทาสภิกขุปัทวี สัตยวงศ์ทิพย์ (2015)พุทธทาสภิกขุ กล่าวถึงวัยรุ่นอย่างเป็นระบบตั้งแต่ปัญหา สาเหตุ ปัจจัยหลักการ และข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา ท่านกล่าวว่าปัญหาของวัยรุ่นเกิดจากการบังคับตัวเองไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหา 3 อย่าง คือ ยาเสพติด อันธพาล และอาชญากรรม อันมีสาเหตุหลัก คือ อำนาจ วัตถุนิยมได้แก่เรื่อง กิน กาม เกียรติ ซึ่งทำให้เกิดความโง่ ความหลงในวัตถุ เสรีภาพ ประชาธิปไตยที่เอาแต่ใจตนเองไม่ยอมฟังใคร สาเหตุนั้นมาจากปัจจัยหลัก ได้แก่ สภาพแวดล้อม ระบบการศึกษาและการไม่ได้รับความร่วมมือและโอกาส ท่านเสนอหลักการและข้อเสนอแนะ ในการแก้ไขปัญหาไว้ว่า ต้องปลูกฝังให้เยาวชนมีสัมมาทิฎฐิ มีหลัก 5 ดี ได้แก่ บุตรที่ดีศิษย์ที่ดี เพื่อนที่ดี พลเมืองที่ดี และเป็นพุทธมามกะที่ดี ท่านเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาวัยรุ่นไว้ 2 ข้อ คือ การกลับมาของศาสนา ได้แก่การเลิกวัตถุนิยมเลิกเคารพวัตถุนิยมและปัญหาดังกล่าว จะแก้ไขได้ก็ต่อเมื่อเยาวชนได้รับการศึกษาที่ถูกต้องทั้งในระบบและเรื่องศีลธรรมศาสนา
- Publicationการแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชน โดยใช้หลักการสอนของพระพุทธเจ้าในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบทยุรธร จีนา; รมิตา จีนา; บุษบา ฟูตา (2020)การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ สังเคราะห์ กลวิธี เทคนิคกระบวนการ ขั้นตอน การแนะแนวชีวิตโดยการสอนของพระพุทธเจ้าในคัมภีร์อรรถกถาธรรม บท 2) เพื่อจัดทำ คู่มือ และสื่อวีดีทัศน์ การแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชน โดยใช้หลักการสอนของ พระพุทธเจ้าในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบท 3) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ และผลสัมฤทธิ์ของการใช้คู่มือ การแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชน โดยใช้หลักการสอนของพระพุทธเจ้าในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบท การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร และเชิงทดลอง เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารจากคัมภีร์อรรถกถา ธรรมบท 8 ภาค และข้อมูลด้านการแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชนจากครูแนะแนว นักแนะแนว จาก สถานศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 15 คน นักเรียนนักศึกษา จำนวน 150 คน จากนั้นนำ ข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงพรรณนา และสถิติเบื้องต้น โดยมีผลการศึกษาวิจัย ดังนี้ 1) การแนะแนวชีวิตของพระพุทธเจ้าที่ปรากฏในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบท พบว่า พระพุทธเจ้าทรงให้ความช่วยเหลือมนุษย์ ด้วยทรงตระหนักถึงความมีคุณค่า และความมีศักยภาพ ความแตกต่างระหว่างบุคคลของมนุษย์ และทรงวางระเบียบแบบแผนวิธีการและทรงยึดแนวทางที่ สอดคล้องกับการแนะแนว ทรงแนะแนวช่วยเหลือบุคคล โดยทรงยึดมั่นในปรัชญาให้ผู้รับการแนะ แนวได้เข้าใจทุกข์อย่างแท้จริง เมื่อเปรียบเทียบกับแนวทางการแนะแนวตะวันตก พบว่าการแนะแนว ชีวิตของพระพุทธเจ้าครอบคลุมทั้งการแนะแนวการศึกษา แนะแนวอาชีพ แนะแนวส่วนตัวสังคม และ นอกจากนี้ พระพุทธองค์ยังมีการแนะแนวเพื่อไปสู่ภพภายหน้า ทรงเลือกใช้เทคนิคที่มีความเหมาะสม กับผู้รับการแนะแนว ลักษณะการแนะแนวของพระพุทธองค์เป็นกระบวนการที่มีความต่อเนื่อง โดย เริ่มตั้งแต่การเก็บรวบรวมข้อมูล การให้ข้อสนเทศ การให้คำปรึกษา การจัดวางตัวบุคคล และการ ติดตามประเมินผลการแนะแนว พระพุทธเจ้าทรงเป็นผู้ที่พร้อมด้วยคุณสมบัติของนักแนะแนวที่ดี ช่วยเหลือผู้ที่มีความทุกข์ให้ได้พบกับความสุขที่แท้จริง คือ พระนิพพาน 2) พุทธวิธีการแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชนในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบท พบว่า การ แนะแนวของพระพุทธเจ้าเป็นกระบวนการโดยเริ่มจากการรวบรวมข้อมูล จากนั้นจึงทรงเสด็จไปโปรด บุคคลที่เห็นควรแนะแนวด้วยเทคนิควิธีที่เหมาะสมกับผู้รับการแนะแนวทั้งข้อสนเทศ และการให้ คำปรึกษา เมื่อทรงแนะแนวแล้วก็จะทรงจัดวางตัวบุคคลด้วยการให้ได้บรรลุธรรมขั้นใดขั้นหนึ่งอัน สมควรแก่ตน และทรงติดตามผลของการแนะแนวทั้งการตรวจสอบภูมิธรรม การสอบถาม การออก เยี่ยมสาวก ดังนั้นการแนะแนวของพระพุทธเจ้าจึงมีความต่อเนื่องครบวงจร เพื่อให้ผู้รับการแนะแนว ได้พ้นจากสภาวะแห่งทุกข์ในที่สุด โดยสรุปมี 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 รวบรวมข้อมูลเบื้องต้น ขั้นตอนที่ 2 วิเคราะห์บุคคลด้วยเมตตาจิต ขั้นตอนที่ 3 ปฏิสันถารสร้างมิตรสัมพันธ์ ขั้นตอนที่ 4 สร้างสรรค์ด้วยปิยสนทนา ขั้นตอนที่ 5 พินิจปัญหาแห่งทุกข์ ขั้นตอนที่ 6 ชี้ทางสร้างสุขด้วย อริยมรรค และขั้นตอนที่ 7 รู้แจ้งประจักษ์ติดตามผล เทคนิคการแนะแนวชีวิตของพระพุทธเจ้ามี 11 เทคนิค ได้แก่ (1)เทคนิคการให้ระบายความในใจ และกระตุ้นให้เล่าปัญหา (2) เทคนิคการแนะ แนวด้วยการสอนหรือการอธิบาย (3)เทคนิคการใช้สื่อประกอบการแนะแนว (4) เทคนิคการ ยกตัวอย่าง อุทาหรณ์ เหตุการณ์ปัจจุบัน (5) เทคนิคการปฏิบัติให้เป็นตัวอย่าง (6) เทคนิคการยก อุปมาอุปไมย (7) เทคนิคการตำหนิ การลงโทษ (8) เทคนิคการให้รางวัล (9) เทคนิคการสร้างความ พร้อมและบรรยากาศในการแนะแนว (10) เทคนิคการให้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง (11) เทคนิคการ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส 3) การพัฒนาคู่มือการแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชนโดยใช้หลักการสอนของ พระพุทธเจ้าในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบท พบว่า คู่มือการแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชนฯ ที่คณะผู้วิจัย ได้สร้างขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.61 และ มีความสอดคล้องกับ หลักการสอนของพระพุทธเจ้า ค่าเฉลี่ย 0.80 4) ประสิทธิภาพและผลสัมฤทธิ์ของการใช้คู่มือการแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชน โดยใช้หลักการสอนของพระพุทธเจ้าในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบท พบว่า การใช้คู่มือฯ สามารถช่วย แก้ไขปัญหา คลายความทุกข์ ช่วยเหลือเยาวชนได้ จำนวน 117 คน คิดเป็นร้อยละ 78.00 ครู แนะแนว นักแนะแนว มีความพึงพอใจต่อคู่มือการแนะแนวชีวิตสำหรับเยาวชนฯ อยู่ในระดับมาก ที่สุด ( X =4.60, S.D. = 0.30) เช่นเดียวกับระดับความพึงพอใจของเยาวชนที่ได้รับการแนะแนว โดยใช้หลักการสอนของพระพุทธเจ้าในอรรถกถาธรรมบท โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.62, S.D. = 0.29) 5) ผลการวิจัยนี้ ก่อให้เกิดผลผลิต (Output) ได้แก่องค์ความรู้ เทคนิควิธีการแนะ แนวเชิงพุทธของพระพุทธเจ้า และยังได้นวัตกรรมเป็นคู่มือการแนะแนวชีวิตเยาวชนฯ อันจะเป็น แนวทางให้แก่นักแนะแนว ครูแนะแนวสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา เยาวชนให้พ้นจากความทุกข์ นอกจากนี้ ยังเกิดผลลัพธ์(Outcome) ในการสร้างทางเลือกให้แก่ นัก แนะแนว ครูแนะแนว เลือกใช้พุทธวิธีควบคู่กับศาสตร์การแนะแนวทางตะวันตก เพื่อช่วยแก้ไขปัญหา ที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ตลอดถึงได้นำผลการวิจัยเผยแพร่สู่สาธารณะชนในรูปแบบต่าง ๆ และงานวิจัย ครั้งนี้ยังทำให้เกิดผลกระทบ(Impact) ในการสร้างสังคมการเรียนรู้ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของ หลักคำสอนของพระพุทธเจ้าว่าสามารถนำมาปรับใช้ได้ในทุกกาลสมัย เห็นคุณค่าของการแนะแนวเชิง พุทธ สามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับบริบทและสถานการณ์ ทั้งนี้จึงควรมีการนำผลการวิจัยไปต่อ ยอดถ่ายทอดเทคนิควิธีการแนะแนวของพระพุทธเจ้า โดยจัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการการแนะ แนวเชิงพุทธ ให้แก่นักแนะแนว ครูแนะแนว ตลอดถึงบุคลการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถ ช่วยเหลือเยาวชนให้พ้นจากปัญหาความทุกข์ในยุคสมัยปัจจุบัน และเป็นทรัพยากรบุคคลในการ พัฒนาประเทศในอนาคตสืบไป
- Publicationการศึกษาวิเคราะห์วิธีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมสําหรับเด็กในชุมชนตามทฤษฎีแมทธิวลิปแมนผ่านมุมมองพุทธปรัชญาเถรวาทณัฐวุฒิ สงวนงาม; Natthawut Sanguanngam (2022)บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์วิธีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมสําหรับเด็กตามทฤษฎีแมทธิวลิปแมนผ่านมุมมองพุทธปรัชญาเถรวาทโดยใช้หลักการศึกษาจากการวิเคราะห์แนวคิดและวิธีการการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมทั้งของแมทธิว ลิปแมนและพุทธปรัชญาเถรวาทผลการวิจัยพบว่า การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของแมทธิว ลิปแมน เป็นวิธีหาความรู้ในลักษณะการสืบค้นและแลกเปลี่ยนร่วมกันเป็นกลุ่มกล่าวคือวิธีการปลูกฝังด้านคุณธรรมจริยธรรมจากกระบวนการมโนทัศน์ 3 ประการ คือ 1.การคิดวิพากย์ 2.การคิดห่วงใย และ 3.การคิดสร้างสรรค์ ส่วนในทางพุทธปรัชญาเถรวาทมีวิธีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมโดยการให้เหตุผลเพื่อสร้างความเข้าใจให้ผู้เรียนรู้เช่นหลักโยนิโสมนสิการ โดยใช้หลักการคิดวิพากย์การคิดห่วงใยและการคิดสร้างสรรค์และวิธีการนี้คล้ายกันกับหลักสูตรของลิปแมนในฐานะเป็นเครื่องมือในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมถ้าเป็นอย่างนั้นก็แสดงให้เห็นว่าวิธีการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของลิปแมนและพุทธปรัชญาเถรวาทมีความสอดคล้องกันบทความนี้ให้เหตุผลสนับสนุนวิธีการของลิปแมนถึงแม้ว่าในพุทธปรัชญาเถรวาทยังจะมีแนวทางที่แตกต่างและหลากหลายกว่าแนวทางของลิปแมน เช่น การปฏิบัติตามศีล ๕ การฝึกสมาธิและการพัฒนาปัญญาเป็นต้นแต่โดยพื้นฐานทางวิธีการและการสอนนั้นสามารถนําพัฒนาร่วมกันได้