ปรัชญาพุทธเถรวาท
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing ปรัชญาพุทธเถรวาท by Subject "Acceptation"
Now showing 1 - 1 of 1
Results Per Page
Sort Options
- Publicationมุมมองการศึกษาเชิงปรัชญา การยอมรับการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธสันติวิธีสุวรรณี ฮ้อแสงชัย; พระปราโมทย์ วาทโกวิโท; พระมหาวีระศักดิ์ อภินนฺทเวที; Suwannee Horsaengchai; Phrapramote vatagovito; Phramaha Weerasak Abhinandavedi (2020)ทความวิจัยนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อสะท้อนมิติการศึกษาที่มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยผู้สอน มีมุมมองวิธีการถ่ายทอดที่ต่างกันตามยุคสมัยและแปรเปลี่ยนไปตามวิวัฒนาการของบทบาทหน้าที่ ซึ่งเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของผู้ที่ถูกเรียกว่า ครู หรือ ผู้สอน ซึ่งควรมีใจเป็นกลาง เปิดใจยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพัฒนาตนเองด้านเทคโนโลยี การเปิดใจยอมรับสังคมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การสื่อสารภาษาที่แปลกและแตกต่างของผู้เรียน รวมถึงการแสดงความคิดเห็นในแง่มุมต่าง ๆ ในบริบทคนไทย อาจมีเรื่องวัฒนธรรมเข้ามาเป็นกรอบ ทำให้ผู้เรียนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้มากเท่าที่ควร ในทางตรงกันข้าม ผู้เรียนแถบตะวันตก กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นได้มากกว่า ชี้ให้เห็นว่า การยอมรับ การเปิดใจด้านความคิด ในเรื่องการให้ความรู้ ทำให้การแสดงออกของผู้เรียนทั้งตะวันออกและตะวันตก มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ผู้สอนมีส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้เรียนกล้าพูดกล้าคิดและกล้าทำ ในเชิงปรัชญา การศึกษา คือ ความเจริญงอกงาม (สาโรจน์ บัวศรี, 2549) การพัฒนาคนให้เป็นคนโดยสมบูรณ์ด้วยวิธีการถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้เรียนได้เข้าใจถึงแก่นของการศึกษา เป็นการสอนอย่างแท้จริง ผลการศึกษาพบว่า ผู้สอน ผู้เรียน และหลักสูตร เป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างทางการศึกษาบนพื้นฐานการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิตอล ซึ่งจากนี้ การเรียนการสอนไม่จำเป็นต้องอยู่เฉพาะแต่ในห้องเรียน หรือในสถาบันอีกแล้ว ดังนั้น การปรับตัวทั้งผู้เรียนและผู้สอนจึงสำคัญที่สุด สำหรับโปรแกรมต่าง ๆ และ สื่อออนไลน์ ใช้เป็นเครื่องมือการเรียนการสอน ในมุมมองการศึกษาเชื่อมโยงกับพุทธสันติวิธี คือ การยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เข้ามาแทนที่อดีต ด้วยใจที่เป็นกลาง