ภาษาสเปน : Spanish
Permanent URI for this community
บทความวิจัย บทความวิชาการ วิทยานิพนธ์ หนังสือ และตำราด้านภาษาศาสตร์ภาษาสเปน การเรียนการสอนภาษาสเปน การแปลและการล่ามภาษาสเปน วรรณกรรมภาษาสเปน และวัฒนธรรมสเปนและลาตินอเมริกา ของนักวิชาการชาวไทยหรือชาวต่างประเทศที่ทำงานในสถาบันการศึกษาในประเทศไทย
Browse
Browsing ภาษาสเปน : Spanish by ISCED Classification "0314 สังคมวิทยาและวัฒนธรรมศึกษา"
Now showing 1 - 15 of 15
Results Per Page
Sort Options
- PublicationBetween Christianity and Modernity: the many meanings of “laziness” and “boredom” in Spain and Latin AmericaMoreno Tejada, Jaime (2013)This article examines “boredom” and “boredom-as-laziness” in Western history, with particular reference to Spain. It is thus an approach to the problem of boredom and laziness through the lens of Christianity and modernity. Here I will attempt to introduce Spain into the question of how boredom passed from the classical world to modern society, via religion. From the late Middle Ages, Spain became a stronghold of Christianity, its economy often lagging behind that of France, the UK and Germany. Thus “boredom” was central, as it was central too to the Christian notion of sin, as well as to the capitalist take on laziness. After discussing the origins of boredom in classical and medieval texts, I will pay particular attention to the views of two French scholars, Voltaire and Paul Lafargue, who lived in the late 18th and late 19th centuries respectively. The goal of this text is to show how the experience of boredom is inextricably linked to the history of Western culture, and how for the past two thousand years ―but not earlier― boredom has been denigrated by both the religious and economic forces that ultimately built Western society as we know it. In turn, from the 19th century at least, boredom-as-laziness, often equated with “primitivism,” has been celebrated by those who are skeptical about the Western notion of progress. Spain was not unique in this respect, it must be said, but it seems a good example of Western values and attitudes on the periphery.
- Publication
- PublicationRelaciones entre Siam y Filipinas en la Edad Moderna (siglos XVI-XVIII)Hongjamrassilp, Piemsak; เปี่ยมศักดิ์ หงส์จำรัสศิลป์ (2017)
- PublicationTowards a Transnational History of Modern Music in the Global South: the case of Asia and Latin AmericaMoreno Tejada, Jaime (2013)
- Publicationก้าวย่างสู่สังคมโลก พัฒนาการทางสังคมและการเมืองของลาตินอเมริกาในยุคอาณานิคมนุชธิดา ราศีวิสุทธิ์ (คบไฟ, 2015)
- Publicationขบวนการโปรปากานดา และการสร้างชาติฟิลิปปินส์ผ่านวรรณกรรมในคริสต์ศตวรรษที่ 19เปี่ยมศักดิ์ หงส์จำรัสศิลป์; Hongjamrassilp, Piemsak (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2021)บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาขบวนการชาตินิยมฟิลิปปินส์ในช่วงครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 19 ผ่านผลงานวรรณกรรมซึ่งผลิตโดยขบวนการโปรปากานดา มุ่งเน้นไปที่ชีวิตและผลงานของนักโปรปากานดิสตาผู้ยิ่งใหญ่จำนวนสามคนซึ่งมีชาติกำเนิด ภูมิลำเนาและเอตทัคคะในการแสดงออกซึ่งแนวคิดของตนเองในรูปแบบและช่องทางที่แตกต่างกัน นั่นคือกราชาโน โลเปซ ฮาเอนา, มาร์เซโล เดล ปิลาร์ และโฮเซ่ ริซัล อนึ่ง บทความชิ้นนี้มุ่งค้นหาค าตอบเกี่ยวกับต้นกำเนิดของขบวนการโปรปากานดาซึ่งเป็นกลุ่มปัญญาชนชาวฟิลิปปินส์ซึ่งได้รับการศึกษาในประเทศสเปนและเรียกร้องการปฏิรูปมาตุภูมิของตนผ่านวรรณกรรมภาษาสเปนและภาษาพื้นถิ่น บทความมุ่งวิเคราะห์กลวิธีซึ่งนักชาตินิยมฟิลิปปินส์เผยแพร่อุดมการณ์ความเป็นชาติในแบบฉบับของตน และประเด็นทางสังคมที่ถูกนำามาใช้สื่อสารกับเพื่อนร่วมชาติและต่อรองกับสเปน
- Publicationชิเนเรีย: คันฉ่องส่องอัตลักษณ์ขุนนางสเปนเปี่ยมศักดิ์ หงส์จำรัสศิลป์; Hongjamrassilp, Piemsak (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2018)บทความนี้จัดทําขึ้นเพื่อศึกษาอัตลักษณ์ร่วมของชนชั้นนําสเปนในระดับขุนนางระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 16 ถึง 19 ผ่านวัตถุสะสมจากเอเชียและ “ชิเนเรีย” (chineria) 15 ศิลปวัตถุที่ผลิตขึ้นด้วยฝีมือ ของชาวยุโรปหากแต่รูปพรรณสัณฐานกลับมีความละม้ายคล้ายคลึงกับสินค้าที่พ่อค้าวาณิชย์ชาวยุโรปนําเข้า มาจากโลกตะวันออก ภายใต้แนวคิดการสะสมนิยม (collectionism) ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่มี พัฒนาการสืบเนื่องมาตั้งแต่ยุคโบราณกาลของสเปน นอกจากนี้ บทความชิ้นนี้มีเป้าหมายที่จะค้นหา ความหมายของชิ้นงานศิลปะประเภทดังกล่าวผ่านมุมมองทางการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม เพื่อค้นหาคําตอบว่าแท้ที่จริงแล้วการมีอยู่ของศิลปวัตถุจากปลายบุรพทิศภายในเขตนิวาสถานชนชั้นนําสเปนมีนัยยะสําคัญเชิงอํานาจหรือการสร้างภาพแทนตนเองอย่างไร ความนิยมชมชอบในการสะสมสินค้าจากโลกตะวันออก ซึ่งต่อมาได้รับการพัฒนาโดยช่างฝีมือชาวตะวันตกจนกลายเป็น “เนเรีย” มีความเข้มข้นในมโนทัศน์ของชน ชั้นขุนนางสเปนในระดับใด และอะไรคือวัตถุประสงค์ทางตรงและทางอ้อมที่ชนชั้นขุนนางสเปนมุ่งหวังจากการ สะสมศิลปวัตถุเอเชีย
- Publicationซังเลย์: ชาวจีนโพ้นทะเลในฟิลิปปินส์ยุคอาณานิคมสเปน (คริสต์ศตวรรษที่ 16-17)เปี่ยมศักดิ์ หงส์จำรัสศิลป์; Hongjamrassilp, Piemsak (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2022)บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาบทบาทของพวกซังเลย์ ชาวจีนโพ้นทะเลซึ่งเดินทางไปค้าขายและพeนักอยู่ในหมู่เกาะฟิลิปปินส์ยุคอาณานิคมสเปนระหว่างคริสต์ศตวรรษที่ 16 และ 17 และมุ่งศึกษาความสามารถในการปรับตัวของระบอบอาณานิคมสเปนในฟิลิปปินส์ในฐานะส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์โลกาภิวัตน์ เพื่อให้สอดรับกับสภาวะทางสังคมที่มีลักษณะแตกต่างจากทวีปอเมริกาของสเปน อนึ่ง บทความชิ้นนี้มุ่งสะท้อนให้เห็นการปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมอันเป็นผลมาจากการปะทะสังสรรค์ข้ามชาติระหว่างผู้มีอำนาจชาวสเปนกับพวกซังเลย์เช่น การจำกัดพื้นที่อยู่อาศัย การจัดตั้งตำแหน่งข้าราชการเฉพาะกิจ และการกำหนดนโยบายด้านภาษีอาณานิคม
- Publicationปฏิวัติคิวบานุชธิดา ราศีวิสุทธิ์ (ยิปซี, 2019)
- Publicationประวัติศาสตร์สเปนยุคกลางนุชธิดา ราศีวิสุทธิ์ (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2016)
- Publicationประวัติศาสตร์สังคมและวัฒนธรรมสเปนที่ปรากฏในภาพเขียนของฟรันซิสโกเดโกยาจันทรา ประมูลทรัพย์; Pramoonsab, Chantra (2019)การศึกษาผลงานที่จิตรกรเอกชาวสเปนฟรันซิสโกเดโกยาสร้างสรรค์ตลอดชีวิตของเขาทําให้เราได้รับรู้บริบททางสังคมวัฒนธรรมและการเมืองการปกครองในยุคนั้นผ่านเรื่องราวที่ปรากฏอยู่ในผลงานแต่ละชิ้นและชีวประวัติของโกยาเขาแสดงวิถีชีวิตของชาวบ้านและชนชั้นสูงในแง่มุมที่หลากหลายอย่างตรงไปตรงมาเช่นการดําเนินชีวิตประจําวันขนบธรรมเนียมและประเพณีนิยมล้าสมัยที่พวกเขายึดถือปฏิบัติการเมืองในราชสํานักซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนและการบริหารประเทศความโหดร้ายของสงครามที่ทุกฝ่ายเป็นทั้งผู้กระทําและเหยื่อของความรุนแรงในเวลาเดียวกันซึ่งจุดประกายให้โกยาถ่ายทอดเรื่องราวออกมาเป็นภาพวาดและภาพพิมพ์เกี่ยวกับผลกระทบของสงครามเพื่อเป็นอุทาหรณ์แก่คนรุ่นหลังรวมถึงปัญหาอื่นที่รุมเร้าประเทศสเปนในขณะนั้นเพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศสเปนในยุคภูมิธรรมยังล้าหลังกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกันเพียงใด
- Publicationภาษาสเปนและสภาวะอาณานิคมคู่ขนานในฟิลิปปินส์(ค.ศ. 1898-1946)เปี่ยมศักดิ์ หงส์จำรัสศิลป์; Hongjamrassilp, Piemsak (คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2020)บทความนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาบทบาทของภาษาสเปนในฐานะองค์ประกอบทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ที่มีลักษณะโดดเด่นของพวกอิลุสตราโด ชนชั้นปัญญาชนที่กำเนิดขึ้นในฟิลิปปินส์ภายหลังการปฏิรูปการศึกษาอาณานิคมโพ้นทะเลของจักรวรรดิสเปนในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ตลอดยุคการปกครองของสหรัฐอเมริกา (1898-1946) พวกอิลุสตราโดซึ่งยังยึดมั่นในรากเหง้าและอัตลักษณ์ความเป็นฮิสแปนิกพยายามใช้ภาษาสเปนเป็นเครื่องมือทางการเมืองวัฒนธรรมเพื่อต่อรองอำนาจกับผู้ปกครองอเมริกันและธำรงสถานะความเป็นอภิสิทธิ์ของตน ในมิติทางวัฒนธรรม ฟิลิปปินส์จึงถูกครอบงำโดยกรอบอาณานิคมทั้งแบบสเปนและแบบอเมริกันในห้วงเวลาเดียวกัน อนึ่ง บทความชิ้นนี้มุ่งวิเคราะห์ลักษณะความเป็นอาณานิคมคู่ขนานของฟิลิปปินส์ในยุคอเมริกัน และศึกษาความต่อเนื่องของสภาวะอาณานิคมสเปนผ่านพลวัตทางการเมืองวัฒนธรรมของชนชั้นนำฟิลิปปินส์ซึ่งโอบวิถีความเป็นสเปนในอดีต และหาคำตอบว่าเหตุใดปัญญาชนที่เรียกร้องความเป็นชาตินิยมฟิลิปปินส์จึงเลือกที่จะคงอัตลักษณ์ฮิสแปนิกแทนการสมาทานความเป็นอเมริกัน ปัจจัยใดที่ส่งผลให้เกิดความนิยมในการใช้ภาษาสเปน และการตอบโต้ลัทธิจักรวรรดินิยมอเมริกันกระท าผ่านรูปแบบใดบ้าง
- Publicationมูลนิธิเอบา เปรอน: เพื่อช่วยเหลือสังคมหรือเพื่อเสริมสร้างบารมีตนเอง?นุชธิดา ราศีวิสุทธิ์; Rasrivisuth; Nutida (2016)ตั้งแต่เริ่มดำเนินงานในโรงรถในทำเนียบประธานาธิบดีจนถูกยุบไปในปี ค.ศ. 1955 มูลนิธิเอบาเปรอนมีบทบาทสำคัญอย่างน่าเหลือเชื่อในขบวนการเปรอน บทความนี้ต้องการศึกษาการก่อตัวของมูลนิธิ จุดประสงค์ แหล่งเงินทุนและภารกิจในการช่วยเหลือคนยากจนเพื่อเสนอว่าในทางหนึ่งมูลนิธิเอบาเปรอนก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ แก่คนยากจนโดยเฉพาะแรงงานนอกระบบ สตรี เด็ก เยาวชน และคนชรา บุคคลกลุ่มนี้เข้าไม่ถึงสิทธิประโยชน์จากสวัสดิการสังคมที่รัฐมอบให้ผ่านทางสหภาพแรงงาน เนื่องจากรัฐไม่สามารถพัฒนาระบบ สวัสดิการสังคมที่ครอบคลุมทั่วถึงและเป็นธรรม มูลนิธิเอบาเปรอนจึงเข้ารับบทบาทนี้แทน ในอีกทางหนึ่งเปรอนและเอบาใช้ประโยชน์จากมูลนิธิเพื่อผลทางการเมือง กล่าวคือ มูลนิธิช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้เอบาดูเป็นคนเข้าถึงง่าย ทำงานหนักเกินกำลัง และอุทิศชีวิตเพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ เอบิตาซึ่งเป็นชื่อที่กลุ่มผู้สนับสนุนเปรอนใช้เรียกเธอกลายเป็นนางฟ้าของคนยากหรือแม่พระแห่งความหวัง ขณะที่มูลนิธิเอบา เปรอนกลายเป็นผู้วิเศษที่สามารถตอบสนองความต้องการของคนยากจนได้ทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพนอกจากนี้ เปรอนและเอบาใช้มูลนิธิเป็นเครื่องมือโกยฐานเสียงกลุ่มใหม่ที่ยังไม่ได้รวมเข้ามา ความช่วยเหลือทุกอย่างในมูลนิธิถูกนำมาเกี่ยวโยงกับการเมืองและถูกนำมาใช้เพื่อส่งผ่านอุดมการณ์ของเปรอน ดังนั้น มูลนิธิเอบาเปรอนจึงเป็นสะพานเชื่อมผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเข้ากับขบวนการเปรอน
- Publicationสงครามกลางเมืองสเปนนุชธิดา ราศีวิสุทธิ์ (ยิปซี, 2017)
- Publicationสเปน จักรวรรดิที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดินนุชธิดา ราศีวิสุทธิ์ (ยิปซี, 2019)