Publication:
Thai tertiary English majors’ attitudes towards and awareness of world Englishes

dc.contributor.authorJindapitak, Naratip
dc.contributor.authorTeo, Adisa
dc.date.accessioned2023-12-14T17:13:00Z
dc.date.available2023-12-14T17:13:00Z
dc.date.issued2012
dc.date.issuedBE2555
dc.description.abstractThe purposes of the present study were to investigate Thai university English learners’ attitudes towards and awareness of varieties of English, in relation to the ideology of English as an international language, which sees English in its pluralistic rather than the monolithic nature. The results show that the learners held more favorable attitudes towards mainstream inner-circle Englishes (American English and British English) than nonnative Englishes. In detail, the inner-circle speakers were perceived to possess better attributes (e.g., status, competence and personality) than nonnative speakers. The findings suggest that the English learners, in the present study, were linguistically prejudiced as they stereotyped others based on accent. In terms of accent awareness, the learners did not have sufficient awareness of varieties of English since the majority of them failed to identify the speakers’ country of origin from the speakers’ voices. It was found that the Thai English voice was the only stimulus that was successfully recognized by half of the informants, whereas the other varieties were inappropriately identified. This paper ends with proposing pedagogical suggestions and implications in raising learners’ awareness of the changing contexts of English so that they become more tolerant towards linguistic diversity.
dc.description.abstractการศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติ และ ความสำเหนียกของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษต่อความหลากหลายของสำเนียงภาษาอังกฤษ ภายใต้กรอบแนวคิดเกี่ยวกับภาษาอังกฤษในฐานะภาษานานาชาติซึ่งพิจารณาภาษาอังกฤษจากมุมมองพหุรูปแบบ มากกว่ารูปแบบเดี่ยวซึ่งผูกติดกับเจ้าของภาษาเพียงอย่างเดียว ผลการศึกษาสามารถสรุปได้ดังนี้ นักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษส่วนใหญ่ มีทัศนคติต่อสำเนียงภาษาอังกฤษในกลุ่มวงใน (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน และแบบอังกฤษ) ดีกว่าสำเนียงภาษาอังกฤษในกลุ่มวงนอก (ภาษาอังกฤษแบบฟิลิปปินส์ และแบบอินเดีย) และสำเนียงภาษาอังกฤษในกลุ่มวงขยาย (ภาษาอังกฤษแบบญี่ปุ่น และแบบไทย) อย่างมีนัยสำคัญ โดยผู้พูดจากกลุ่มวงใน ถูกมองว่า มีคุณสมบัติ (เช่น สถานะ ความสามารถ และบุคลิกภาพ) ที่ดีกว่าผู้พูดที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา (กลุ่มวงนอก และวงขยาย) ผลการวิจัยครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าทัศนคติต่อคุณสมบัติของผู้พูดที่นักศึกษาได้แสดงออกมาผ่านสำเนียงบ่งบอกถึงการเหยียดภาษา นอกจากนี้ยังพบว่านักศึกษามีความสำเหนียกต่อความหลากหลายของสำเนียงในภาษาอังกฤษน้อยเนื่องจากนักศึกษาส่วนใหญ่ ไม่สามารถจำแนกสำเนียงที่ได้ยินได้ว่าผู้พูดมาจากประเทศใด ผลการศึกษาพบว่า นักศึกษาสามารถจำแนกผู้พูดที่มาจากประเทศไทยได้มากที่สุด ซึ่งจำนวนนักศึกษาที่จำแนกสำเนียงนี้ได้เป็นครึ่งหนึ่งของนักศึกษาทั้งหมด สำหรับสำเนียงอื่นๆ นักศึกษาสามารถจำแนกได้น้อยมาก อย่างไรก็ตาม นักศึกษาสามารถจำแนกสำเนียงของเจ้าของภาษาและสำเนียงที่ไม่ใช่ของเจ้าของภาษาได้ดีมาก จากผลวิจัยดังกล่าว ผู้วิจัยได้นำเสนอข้อเสนอแนะทางการศึกษาและการนำผลการศึกษาไปใช้ที่หลากหลาย เช่น ความจำเป็นในการเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวภาษาอังกฤษในบริบทที่เปลี่ยนไป เพื่อให้นักศึกษาเกิดการยอมรับความหลากหลายทางภาษาศาสตร์th
dc.identifier.issn2651-1347 (Print), 2672-989X (Online)
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/1515
dc.language.isoen
dc.publisherFaculty of Liberal Arts, Thammasat University (Rangsit Campus)
dc.publisher.placeBangkok, Thailand
dc.subjectทัศนคติต่อภาษา
dc.subjectภาษาอังกฤษในฐานะภาษานานาชาติ
dc.subjectสำเนียงการเหยียดภาษา
dc.subjectLanguage Attitudes
dc.subjectEil
dc.subjectAccent
dc.subjectLinguistic Discrimination
dc.subjectWorld Englishes
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleThai tertiary English majors’ attitudes towards and awareness of world Englishes
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID120
harrt.researchAreaภาษาศาสตร์ภาษาอังกฤษ
harrt.researchGroupภาษาอังกฤษ
harrt.researchTheme.1ภาษาศาสตร์สังคม (Sociolinguistics)
harrt.researchTheme.2นานาภาษาอังกฤษโลก (World Englishes)
mods.location.urlhttps://so04.tci-thaijo.org/index.php/jsel/article/view/21921
oaire.citation.endPage116
oaire.citation.startPage74
oaire.citation.titleJournal of Studies in the English Language
oaire.citation.volume7
Files