Publication:
การพัฒนาการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์

dc.contributor.authorเธียรชัย หลิมเจริญ
dc.contributor.authorLimjaroen, Thianchaien
dc.contributor.authorTakahashi, Katsuyukien
dc.contributor.authorPansri, Omthajiten
dc.date.accessioned2023-12-15T10:23:29Z
dc.date.available2023-12-15T10:23:29Z
dc.date.issued2017
dc.date.issuedBE2560
dc.description.abstractการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความ เข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจหลังเรียน ของนักเรียนกลุ่มที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์กับกลุ่มที่ ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโปรแกรมอังกฤษ-ญี่ปุ่น โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยาจังหวัดสกลนคร แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง จำนวน 20 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ ประยุกต์และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ แบบทดสอบก่อนและ หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ มีคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ มีคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่า กลุ่มควบคุมเรียนที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 19.10 คะแนน และกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 13.35 คะแนน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ ประยุกต์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/2903
dc.language.isoth
dc.subjectการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจ
dc.subjectการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์
dc.subjectการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการพัฒนาการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์
dc.title.alternativeUse of Apply- Jigsaw Cooperative Learning to Promote Japanese Reading Comprehension Abilityen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID84
harrt.researchAreaการสอนภาษาญี่ปุ่น
harrt.researchGroupภาษาญี่ปุ่น
harrt.researchTheme.1การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching)
harrt.researchTheme.2กิจกรรมภายในชั้นเรียน
mods.location.urlNA
oaire.citation.endPage38
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage30
oaire.citation.titleวารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
oaire.citation.titleJournal of Education Thaksin Universityen
oaire.citation.volume17
Files