Publication: การพัฒนาการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์
dc.contributor.author | เธียรชัย หลิมเจริญ | |
dc.contributor.author | Limjaroen, Thianchai | en |
dc.contributor.author | Takahashi, Katsuyuki | en |
dc.contributor.author | Pansri, Omthajit | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-15T10:23:29Z | |
dc.date.available | 2023-12-15T10:23:29Z | |
dc.date.issued | 2017 | |
dc.date.issuedBE | 2560 | |
dc.description.abstract | การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความ เข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจหลังเรียน ของนักเรียนกลุ่มที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์กับกลุ่มที่ ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโปรแกรมอังกฤษ-ญี่ปุ่น โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยาจังหวัดสกลนคร แบ่งเป็น กลุ่มทดลอง จำนวน 20 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ ประยุกต์และแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ แบบทดสอบก่อนและ หลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ ร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ และนักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ มีคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ มีคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่า กลุ่มควบคุมเรียนที่ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 19.10 คะแนน และกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 13.35 คะแนน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ ประยุกต์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก | |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/2903 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | การอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจ | |
dc.subject | การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ | |
dc.subject | การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ | |
dc.subject.isced | 0231 การเรียนภาษา | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | การพัฒนาการอ่านภาษาญี่ปุ่นเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบจิกซอว์ประยุกต์ | |
dc.title.alternative | Use of Apply- Jigsaw Cooperative Learning to Promote Japanese Reading Comprehension Ability | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 84 | |
harrt.researchArea | การสอนภาษาญี่ปุ่น | |
harrt.researchGroup | ภาษาญี่ปุ่น | |
harrt.researchTheme.1 | การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching) | |
harrt.researchTheme.2 | กิจกรรมภายในชั้นเรียน | |
mods.location.url | NA | |
oaire.citation.endPage | 38 | |
oaire.citation.issue | 1 | |
oaire.citation.startPage | 30 | |
oaire.citation.title | วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ | |
oaire.citation.title | Journal of Education Thaksin University | en |
oaire.citation.volume | 17 |