Publication: การประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา: แนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ
dc.contributor.author | วรรณประภา เอี่ยมฤทธิ์ | |
dc.contributor.author | อัครา ธรรมมาสถิตย์กุล | |
dc.contributor.author | ปรียานุช วรวิกโฆษิต | |
dc.contributor.author | ศรีหทัย เวลล์ส | |
dc.contributor.author | สมฤทัย ธีรเรืองสิริ | |
dc.contributor.author | ||
dc.contributor.author | ||
dc.date.accessioned | 2023-12-16T09:28:10Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T09:28:10Z | |
dc.date.issued | 2020 | |
dc.date.issuedBE | 2563 | |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา(หลักสูตรปรับปรุง 2559) คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และเสนอแนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ โดยดำเนินการวิจัยแบบผสานวิธี ตามรูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) จากการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างนิสิตหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษาชั้นปีที่ 1-4 จำนวน 243 คน และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์จากผู้ดูแลการฝึกงาน จำนวน 45 คน ผู้เชี่ยวชาญ 5 คน และข้อมูลจากการสนทนากลุ่มของอาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน จำนวน 8 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า นิสิตชั้นปีที่ 1-4 มีความคิดเห็นว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมด้านบริทบท ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านกระบวนการ ในระดับมาก ส่วนความคิดเห็นของผู้ดูแลฝึกงานและผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ประจำหลักสูตรและอาจารย์ผู้สอน พบว่า หลักสูตรมีความเหมาะสมและเป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัย โดยมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะของบัณฑิตให้มีทักษะด้านความรู้ (Hard skills) และทักษะด้านสังคม (Soft skills) ที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 และตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ โดยให้หลักสูตรมุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติมากขึ้น | |
dc.identifier.issn | 2697-4827 | |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/8233 | |
dc.language.iso | th | |
dc.rights | Copyright (c) 2020 Information - อินฟอร์เมชั่น | |
dc.subject | การประเมินหลักสูตร | |
dc.subject | หลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา | |
dc.subject | ซิปป์โมเดล | |
dc.subject | Curriculum Assessment | |
dc.subject | Information Studies Program | |
dc.subject | CIPP Model | |
dc.subject.isced | 0322 บรรณารักษ์, สารสนเทศ และการศึกษาจดหมายเหตุ | |
dc.subject.oecd | 5.8 นิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชน | |
dc.title | การประเมินหลักสูตรสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา: แนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการ | |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.researchArea | สารสนเทศศาสตร์ | |
harrt.researchGroup | บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ | |
harrt.researchTheme.1 | Education of Information Professionals | |
harrt.researchTheme.2 | Curriculum | |
harrt.researchTheme.3 | Education Programs/Schools | |
mods.location.url | http://infojournal.kku.ac.th/index.php/information/article/view/496 | |
oaire.citation.endPage | 140 | |
oaire.citation.issue | 2 | |
oaire.citation.startPage | 121 | |
oaire.citation.title | อินฟอร์เมชั่น | |
oaire.citation.volume | 27 | |
oairecerif.author.affiliation | มหาวิทยาลัยบูรพา. มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. สารสนเทศศึกษา |