Publication: กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมอภิปัญญาของผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสระดับเริ่มต้น
dc.contributor.author | สิรจิตต์ เดชอมรชัย | |
dc.contributor.author | ชนยา ด่านสวัสดิ์ | |
dc.contributor.author | Dejamonchai, Sirajit | en |
dc.contributor.author | Darnsawasdi, Chanaya | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-14T13:44:03Z | |
dc.date.available | 2023-12-14T13:44:03Z | |
dc.date.issued | 2017 | |
dc.date.issuedBE | 2560 | |
dc.description | บทความวิชาการ/บทความวิจัย | |
dc.description.abstract | การส่งเสริมอภิปัญญามีความสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจ จัดการ และตรวจสอบการเรียนรู้ของตน การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งส่งเสริมอภิปัญญาของผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสในรายวิชาภาษาฝรั่งเศสพื้นฐาน (ฝ.070) จำนวน 17 คน โดยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลจากการสังเคราะห์แบบบันทึกการเรียนรู้ แบบประเมินตนเอง และจากการสนทนากลุ่มผู้เรียนพบว่านักศึกษาสะท้อนว่าได้เรียนรู้วิธีการประเมินความคิดของตนเอง การจัดระบบความคิด และการวางแผนในการเรียนและการทำชิ้นงานได้มากขึ้น อีกทั้งตระหนักถึงความสำคัญของงานที่ได้รับมอบหมายและสามารถทำงานจนสำเร็จลุล่วงได้ นอกจากนี้พบว่านักศึกษามีเจตคติต่อการเรียนภาษาฝรั่งเศสอยู่ในระดับมาก-มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งความตั้งใจในการมาเรียนภาษาฝรั่งเศส และรู้สึกว่าการเรียนภาษาฝรั่งเศสเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ สามารถนำความรู้ไปใช้ได้ | |
dc.description.abstract | Developing metacognition is crucial as it encourages learners to understand, manage and monitor their own learning process. The objective of this study was to assess metacognitive activities in the FR. 070 course with 17 students, using quantitative and qualitative methods. An analysis of diaries, self-evaluation reports and a focus group discussion revealed that the students were successful in evaluating their own ideas, systematizing their thoughts, creating their study plan and achieving more tasks. They also realized the importance of the assigned tasks and tried to achieve them. In addition, the students scored themselves ‘very high’ and ‘highest’ in terms of their attitude towards learning French. The students actively participated in class and realized the importance of learning French and its application in the real world. | en |
dc.identifier.issn | 1686-445X | |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/155 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | กิจกรรมการเรียนรู้ | |
dc.subject | อภิปัญญา | |
dc.subject | กลวิธีการเรียนภาษาฝรั่งเศส | |
dc.subject | Learning Activities | |
dc.subject | Metacognition | |
dc.subject | French Learning Strategies | |
dc.subject.isced | 0231 การเรียนภาษา | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมอภิปัญญาของผู้เรียนภาษาฝรั่งเศสระดับเริ่มต้น | |
dc.title.alternative | The Use of Learning Activities to Promote French Beginning Learners’ Metacognition | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.researchArea | การสอนภาษาฝรั่งเศส | |
harrt.researchGroup | ภาษาฝรั่งเศส | |
harrt.researchTheme.1 | เทคนิควิธีการสอน | |
mods.location.url | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhnu/article/view/172179/123635 | |
oaire.citation.endPage | 14 | |
oaire.citation.issue | 3 | |
oaire.citation.startPage | 1 | |
oaire.citation.title | วารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร | |
oaire.citation.title | Journal of Humanities, Naresuan University | en |
oaire.citation.volume | 14 |