Publication: ความรุ่งเรืองและความเสื่อมถอยแห่งเมืองท่าการค้าบนเส้นทางสายไหมทางทะเล การศึกษาเชิงประวัติศาสตร์เปรียบเทียบเมืองฮอยอัน เมืองมะละกา และเมืองจอร์จทาวน์
dc.contributor.author | เกตุชพรรณ์ คำพุฒ | |
dc.contributor.author | Kedchapan Kamput | en |
dc.contributor.editor | จุฑาทิพย์ จันทร์ลุน | |
dc.contributor.editor | Jutatip Chanlun | en |
dc.coverage.temporal | 1390-1941 | |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T09:11:49Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T09:11:49Z | |
dc.date.issued | 2021 | |
dc.date.issuedBE | 2564 | |
dc.description.abstract | บทความวิจัยนี้อธิบายผลการศึกษาพัฒนาการเชิงประวัติศาสตร์ของเมืองท่าการค้ายุคพาณิชยนิยมสู่ยุคอาณานิคม จากกรณีศึกษาเมืองฮอยอัน เมืองมะละกา และเมืองจอร์จทาวน์ โดยวิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยกรอบการวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ ภายใต้กรอบแนวคิดการศึกษาเชิงประวัติศาสตร์เปรียบเทียบ สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1) เงื่อนไขของความรุ่งเรืองเมืองท่าการค้า ได้แก่ อิทธิพลจากอาณาจักรโบราณ เส้นทางการค้าลมมรสุม ภูมิศาสตร์ที่ตั้ง ระบบการค้าตามหลักศาสนาอิสลาม เครือข่ายพ่อค้าต่างชาติ อิทธิพลของจักรวรรดินิยม และชุมทางการอพยพของผู้คน 2) เงื่อนไขของความเสื่อมถอยแห่งเมืองท่าการค้า ได้แก่ การแย่งชิงอำนาจของผู้ปกครอง ความขัดแย้งทางศาสนาและสังคม ภัยคุกคามจากจักรวรรดินิยม ข้อพิพาททางการค้า สงครามและความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิศาสตร์ 3) การศึกษาเชิงประวัติศาสตร์เปรียบเทียบ (comparative historical analysis) ต่อโลกทางทะเลเอเชียนั้นว่าด้วยการศึกษาพัฒนาการทั้งในเชิงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และภูมิรัฐศาสตร์อันความสัมพันธ์กับเส้นทางการค้าทางทะเล ขณะเดียวกันการศึกษาด้วยความต่อเนื่องของลำดับเวลาทางประวัติศาสตร์นั้นสำคัญต่อการศึกษาพัฒนาการของเมืองท่าการค้าซึ่งเปลี่ยนผ่านจากยุคพาณิชยนิยมที่ว่าด้วยหุ้นส่วนทางการค้าสู่ยุคอาณานิคมของเหล่าจักรวรรดิยุโรปที่ว่าด้วยการแข่งขันทางการค้านั้นมีผลต่อทิศทางของพัฒนาการของเมืองท่าการค้าอย่างมีนัยสำคัญ ภายใต้กรอบคิดวัตถุนิยมทางประวัติศาสตร์ของภูมิศาสตร์แบบอาณานิคม (geo-colonial historical materialism) จึงเป็นมุมมองเชิงวิพากษ์สำหรับการศึกษาเชิงเปรียบเทียบของเมืองท่าเอเชียที่สำคัญ | |
dc.description.abstract | This research article examines the historical development of trading port cities from mercantilism toward colonialism using a case study of Hội An, Melaka, and George Town. Qualitative research methodology was applied to the historical research framework based on the concept of comparative historical analysis. Prosperity in trading ports consisted of powerful ancient kingdoms, monsoon trade routes, the geographical setting, Islamic trading principles, overseas traders network, imperial authorities, and crossroads of migration. The conditions that led to the deterioration of trade ports include the struggle for land and power, religion and social conflict, threats of imperialism, trade disputes, war and conflict, as well as geographic changes. Comparative historical analysis of the marine world in Asia describes the development of geographic and geopolitical development in relation to maritime trade routes. Meanwhile, the study of the continuation of historical timelines is important for the study of the development of a trading port that changed from mercantilism, focusing on trade partners, to the colonialism of the European imperialists, which involved trade competition. The framework of geo-colonial historical materialism and this critical perspective draws attention to other comparative studies of Asian port cities. | en |
dc.identifier.issn | 2672-9709 | |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/7631 | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ | |
dc.subject | เส้นทางสายไหมทางทะเล | |
dc.subject | เมืองฮอยอัน | |
dc.subject | เมืองมะละกา | |
dc.subject | เมืองจอร์จทาวน์ | |
dc.subject | Maritime Silk Road | |
dc.subject | Hội An | |
dc.subject | Melaka | |
dc.subject | George Town | |
dc.subject.isced | 0222 ประวัติศาสตร์และโบราณคดี | |
dc.subject.oecd | 6.1 ประวัติศาสตร์และโบราณคดี | |
dc.title | ความรุ่งเรืองและความเสื่อมถอยแห่งเมืองท่าการค้าบนเส้นทางสายไหมทางทะเล การศึกษาเชิงประวัติศาสตร์เปรียบเทียบเมืองฮอยอัน เมืองมะละกา และเมืองจอร์จทาวน์ | |
dc.title.alternative | The Rise and Decline of Trading Port Cities on the Maritime Silk Road: A Comparative Historical Analysis of Hội An, Melaka and George Town | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 551 | |
harrt.researchArea | ประวัติศาสตร์ | |
harrt.researchGroup | ประวัติศาสตร์ | |
harrt.researchTheme.1 | ประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ | |
harrt.researchTheme.2 | ประวัติศาสตร์เศรษฐกิจ | |
mods.location.url | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/jasu/article/view/252042/171093 | |
oaire.citation.endPage | 132 | |
oaire.citation.issue | 1 | |
oaire.citation.startPage | 105 | |
oaire.citation.title | วารสารอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร | |
oaire.citation.title | Journal of the Faculty of Arts, Silpakorn University | en |
oaire.citation.volume | 43 |