Publication: กระบวนการแนวคิดพื้นฐานทางปรัชญา
dc.contributor.author | อดิศักดิ์ ปิยสีโล | |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T06:36:11Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T06:36:11Z | |
dc.date.issued | 2021 | |
dc.date.issuedBE | 2564 | |
dc.description.abstract | บทความวิชาการู้นี มีวัตุ้ถึ้ปรู้ะสงค์ 1) เพื้้อศึกษาความห้มายแลัะขอบเขตุ้ของปรู้ัชญา 2) เพื้้อศึกษาความสําาคัญแลัะลัักษณะะของปรู้ัชญา 3) เพื้้อศึกษาพื้ัฒนาการู้ของปรู้ัชญาตุ้ะวันออกแลัะปรู้ัชญาตุ้ะวันตุ้ก ซึ้ึงบทความนีเรู้ียบเรู้ียงจากการู้ศึกษาเอกสารู้ แนวคิด้ ทฤษฎีี แลัะงานทีเกียวข้องทังนีปรู้ัชญาเป็นศาสตุ้รู้์ทีเน้นศึกษาถึึงพื้ัฒนาการู้ทางด้้านความคิด้ของมน้ษย์ ด้ังนันลัักษณะโด้ยทัวไปของปรู้ัชญาจึงม้่งเน้นทีจะคิด้ค้นวิธีคิด้ กรู้ะบวนทัศน์ โลักทัศน์ ชีวทัศน์ ของมน้ษย์ในแตุ้่ลัะย้คสมัย มน้ษย์ทีเกิด้มาในบรู้ิบทเด้ียวกัน ให้้คําาตุ้อบ มีการู้มองโลักแลัะชีวิตุ้ตุ้่างกัน แลัะเม้อให้้เสนอรู้้ปแบบในการู้จัด้การู้ชีวิตุ้ย่อมตุ้่างกันไปทางความคิด้เห้็นของแตุ้่ลัะบ้คคลั ปรู้ัชญาทําาห้น้าทีนําาเอากรู้ะบวนการู้ทางความคิด้งห้มด้นันมาจัด้เข้าเป็นรู้ะบบให้ญ่ ด้ังนันเม้อเรู้ามองว่าพื้ัฒนาการู้ของโลัก แตุ้่ลัะช่วงจะพื้บพื้ัฒนาการู้ห้ลัายด้้าน ปรู้ัชญาสนใจในปรู้ะเด้็นพื้ัฒนาการู้ด้้านความคิด้ของมน้ษย์ นีเป็นลัักษณะของปรู้ัชญา โด้ยมีขอบข่ายให้้ศึกษาความห้มายแลัะขอบเขตุ้ของปรู้ัชญา สาขาปรู้ัชญาแลัะสารู้ะสําาคัญของปรู้ัชญาสาขาตุ้่างๆ แลัะศึกษาพื้ัฒนาการู้ของปรู้ัชญาตุ้ะวันออกแลัะปรู้ัชญาตุ้ะวันตุ้ก พื้อเข้าใจแนวความคิด้แลัะทฤษฎีีตุ้่างๆ ของนักปรู้ัชญา ลัักษณะสําาคัญ ของบทความวิชาการู้นีม้่งเน้นการู้วันรู้ับ 15 / ธันวาคม / 2564ตุ้รู้วจสอบ 19-24 / ธันวาคม / 2564ตุ้อบรู้ับ 30 / ธันวาคม / 2564 | |
dc.description.abstract | This article has 3 objectives: 1) study the meaning and scope of philosophy, 2) magnificence and nature of philosophy, and 3) development of East philosophy and West philosophy. This compiled study employs the document, concepts, theories, and other related studies Because philosophy is the science emphasizing the study of human thought’s development the nature generally focuses on discovering the think – method, paradigm, world view, and life view in each of periods. Though the people born in the same circumstance, but they are different in replies, and opinions towards the world and life. Their suggested models to manage life are also different on their opinions.Philosophy collects all the thinking processes and sets up a macro system. When we examine the development of the world, we find out the development in many aspects in each period. Philosophy is interested in the topic of human thought’s development – the nature of Philosophy. Its boundary covers the study meaning and scope of Philosophy, Philosophy’s branches and the essential text of that branches, and also both of East philosophy and West philosophy development so as to understand philosopher’s concepts and theories. This article’s is written to pave the way for basic knowledge of philosophy, theories, concepts, and brian-tickling. The study is into 5 main parts comprising of Meta - philosophy Epistemology, Ethics, thetics, and Logic. | en |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/4641 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | กระบวนการทางปรัชญา | |
dc.subject | ปรัชญา | |
dc.subject | ขอบเขตของปรัชญา | |
dc.subject | Process | |
dc.subject | Philosophical | |
dc.subject | Concepts | |
dc.subject.isced | 0223 ปรัชญาและจริยธรรม | |
dc.subject.oecd | 6.3 ปรัชญา จริยธรรมและศาสนา | |
dc.title | กระบวนการแนวคิดพื้นฐานทางปรัชญา | |
dc.title.alternative | PROCESS OF BASIC PHILOSOPHICAL CONCEPTS | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 1081 | |
harrt.researchArea | ปรัชญา - อื่นๆ | |
harrt.researchGroup | ปรัชญา | |
harrt.researchTheme.1 | อื่นๆ | |
harrt.researchTheme.2 | ปรัชญาเปรียบเทียบ | |
mods.location.url | https://so04.tci-thaijo.org/index.php/mgsj/issue/view/17287 | |
oaire.citation.endPage | 209 | |
oaire.citation.issue | 2 | |
oaire.citation.startPage | 200 | |
oaire.citation.title | วารสารบัณฑิตศาส์น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | |
oaire.citation.title | Mahamakut Graduate School Journal | en |
oaire.citation.volume | 19 |