Publication: การปรับตัวของโรงเรียนจีนที่รับการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ในชุมชนจีนยูนนานทางภาคเหนือของประเทศไทย:กรณีศึกษาโรงเรียนสอนภาษาจีนเจี้ยวเหรียญเชียงใหม่ หมู่บ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
dc.contributor.author | ซ่อซิง เมธาธารณ์กุล | |
dc.contributor.author | ฉัตกฤษ รื่นจิตต์ | |
dc.contributor.author | 李, 学仙 | cn |
dc.contributor.author | 韩, 冠玲 | cn |
dc.contributor.author | Methatarnkul, Sosing | en |
dc.contributor.author | Ruenjitt, Chatkrit | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-15T14:24:04Z | |
dc.date.available | 2023-12-15T14:24:04Z | |
dc.date.issued | 2021 | |
dc.date.issuedBE | 2564 | |
dc.description.abstract | งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปรับตัวของโรงเรียนสอนภาษาจีนเจี้ยวเหรียญเชียงใหม่ซึ่งรับการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ ในหมู่บ้านอรุโณทัยซึ่งเป็นหมู่บ้านจีนยูนนานทางภาคเหนือของประเทศไทย และศึกษาถึงการแผ่อำนาจละมุนของจีนผ่านการสนับสนุนทางการศึกษาและวัฒนธรรมต่อโรงเรียนจีนในภาคเหนือของประเทศไทยหมู่บ้านจีนยูนนานในภาคเหนือของไทยเหล่านี้แต่เดิมรับการสนับสนุนจากไต้หวัน โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพเป็นหลักโดยการสังเกตพื้นที่ ใช้แบบสอบถาม และการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนสอนภาษาจีนเจี้ยวเหรียญเชียงใหม่ใช้กลยุทธ์ 5 ประการเพื่อให้เป็น ที่ยอมรับของคนในหมู่บ้าน อันประกอบด้วย (1) แสวงหาพันธมิตรจากจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อ พัฒนาโรงเรียน ดึงดูดและขยายจำนวนผู้เรียน (2) เน้นการประชาสัมพันธ์โรงเรียนเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (3) เน้นการเรียนรู้และการเทียบเคียงผลลัพธ์กับสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้แตกต่าง (4) พัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เน้นผลลัพธ์ที่เป็น รูปธรรมเพื่อดึงดูดให้คนภายนอกเห็นความก้าวหน้าที่ชัดเจน และ (5) ตอบแทนสังคม เพื่อสร้างความเข้าใจและยอมรับต่อโรงเรียน รวมทั้งนำเสนอผลสืบเนื่องจากกระบวนการปรับตัวของโรงเรียน | |
dc.description.abstract | 本文的研究目的是探索在中国大陆扶持下的教联高级中学在泰北云南华人村的大谷地村办学的适应性,以及对中国扶持泰北华校办学和传播中华文化的软实力进行研究,而泰北云南华人村历来都得到台湾方面的支持。本文是以观察、问卷调查和深度访谈为主的定性研究,研究发现:教联高级中学为了赢得村民的支持采取了 5 个策略。(一) 寻找中国大陆的办学同盟,以发展学校,吸引和扩大生源;(二)积极宣传学校,使学校成为社区学生入学选择的目标;(三)积极向其他教育机构学习取经,使学校有自己独特的发展风格;(四)发展成果导向课程与教学,以易于展现具体的学习成果;(五)报答社会, 以得到泰北社区村民对学校的理解与认可,并提出由以上的适应方法带来的后续结果。 | cn |
dc.description.abstract | The objectives of this research is to investigate adaptations of Jiaolian High School, which is supported by Mainland China, in a Arunothai Village, a Yunnaese Village in the Northern Thailand, and to study the soft power of China through educational and cultural support to a Chinese School in the Northern Thailand. Qualitative research methods were mainly applied in this research, including a field observation, questionnaires and deep interviews. The research results are, there are 5 adaptation methods operated in Jiaolian High School to be acceptable among villagers: ( 1) Seeking for allies form Mainland China to develop the school, attracting students form inside and outside the village; (2) Emphasized an active development by school advertised in order to reach the target group; ( 3) Emphasizing on studying and benchmarking operating result with other educational institutes to be different; ( 4) Develop the objective- based curriculum and teaching to attract people to see an concrete improvement and; (5) Compensate the community to enable people to understand and approve the school. The following results of the adaptation methods are presented in this paper. | en |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/3498 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | โรงเรียนจีน | |
dc.subject | ชุมชนจีนยูนนานในภาคเหนือของประเทศไทย | |
dc.subject | อำนาจละมุน | |
dc.subject | การปรับตัว | |
dc.subject | Chinese Schools | |
dc.subject | Yunnanese Village In The Northern Thailand | |
dc.subject | Soft Power | |
dc.subject | Adaptation | |
dc.subject | 华校 | |
dc.subject | 泰北云南华人村 | |
dc.subject | 软实力 | |
dc.subject | 适应性 | |
dc.subject.isced | 0231 การเรียนภาษา | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | การปรับตัวของโรงเรียนจีนที่รับการสนับสนุนจากจีนแผ่นดินใหญ่ในชุมชนจีนยูนนานทางภาคเหนือของประเทศไทย:กรณีศึกษาโรงเรียนสอนภาษาจีนเจี้ยวเหรียญเชียงใหม่ หมู่บ้านอรุโณทัย อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ | |
dc.title.alternative | 在中国大陆支持下的华校在泰北云南华人村的适应——以清迈府景佬县大谷地村的教联高级中学为例 | cn |
dc.title.alternative | An Adaptation of a Chinese School Supported by Mainland China in a Yunnanese Village in the Northern Thailand: A Case of Jiaolian High School at Arunothai Village, Chiang Dao District, Chiang Mai Province | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 458 | |
harrt.researchArea | การสอนภาษาจีน | |
harrt.researchGroup | ภาษาจีน | |
harrt.researchTheme.1 | โรงเรียนจีนในประเทศไทย | |
mods.location.url | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/CSJ/article/download/249136/168758/919748 | |
oaire.citation.endPage | 226 | |
oaire.citation.issue | 2 | |
oaire.citation.startPage | 174 | |
oaire.citation.title | วารสารจีนศึกษา | |
oaire.citation.title | 中國學研究期刊 | cn |
oaire.citation.title | Chinese Studies Journal | en |
oaire.citation.volume | 14 |