Publication:
ทิศทางการวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทย

dc.contributor.authorสิรจิตต์ เดชอมรชัย
dc.contributor.authorDejamonchai, Sirajiten
dc.date.accessioned2023-12-14T13:43:33Z
dc.date.available2023-12-14T13:43:33Z
dc.date.issued2013
dc.date.issuedBE2556
dc.descriptionบทความวิชาการ/บทความวิจัย
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทิศทางการวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทย จากการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ผู้สอนในระดับมัธยมศึกษาและ ระดับอุดมศึกษารวมจำนวน 36 คน ซึ่งเลือกมาแบบเฉพาะเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพงานวิจัยทางการเรียนการสอนในปัจจุบันยังขาดประเด็นการวิจัยด้านหลักสูตร รูปแบบ/กลวิธีการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล ปัญหาและอุปสรรคในการทำวิจัย ได้แก่ อาจารย์มีภาระงานมาก ขาดความรู้ และทักษะการทำวิจัย ขาดแรงจูงใจแหล่งสนับสนุนการทำวิจัย และการเผยแพร่ผลงานวิจัย 2) ทิศทางในอนาคตควรเป็นงานวิจัยด้านการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อการสื่อสารและรูปแบบ/กลวิธีการเรียนรู้ ควรใช้รูปแบบวิธีการวิจัยแบบผสมผสาน เป็นงานวิจัยเชิงบูรณาการ และสามารถนำผลไปใช้ประโยชน์ได้จริง รวมทั้งควรเตรียมความพร้อมทั้งด้านความรู้ ทักษะในการทำวิจัย ด้านทัศนคติ แหล่งงบประมาณและทรัพยากรสนับสนุน ตลอดจนส่งเสริมให้มีการตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิจัยในวงกว้าง
dc.description.abstractCette recherche a pour but d’étudier la direction des recherches dans le domaine de l’enseignement/apprentissage du FLE en Thaïlande. Les données ont été recueillies à partir des opinions des échantillons constitués de 36 professeurs de français au niveau secondaire et universitaire. Les résultats obtenus de cette recherche ont fait ressortir qu’il manque les études concernant le cursus, les stratégies d’apprentissage et l’évaluation. Les problèmes rencontrés par les professeurschercheurs sont liés à la surcharge des tâches, à la motivation, aux connaissances sur la méthodologie de la recherche ainsi qu’aux sources de la subvention et de la publication. Par ailleurs, les recherches sur la compétence de communication et sur les stratégies d’apprentissage devraient être menées ultérieurement. Il faudrait également adopter la méthodologie basée sur les données quantitatives et qualitatives et aussi le modèle d’intégration. Il semblerait nécessaire d’apporter concrètement les résultats obtenus aux fins pédagogiques. En vue de la préparation, il serait important que les professeurschercheurs s’apprêtent sur le plan de la méthodologie et des attitudes vis-à-vis la recherche. Le soutien sur le budget, les diverses ressources et la publication des recherches devraient être soulignés.fr
dc.identifier.issn0857-0604
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/120
dc.language.isoth
dc.subjectการเรียนการสอน
dc.subjectภาษาฝรั่งเศส
dc.subjectประเทศไทย
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleทิศทางการวิจัยทางการเรียนการสอนภาษาฝรั่งเศสในประเทศไทย
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.researchAreaการสอนภาษาฝรั่งเศส
harrt.researchGroupภาษาฝรั่งเศส
harrt.researchTheme.1สถานภาพการเรียนการสอน
mods.location.urlhttps://www.atpf-th.org/bulletin_atpf/bulletin_atpf_125.pdf
oaire.citation.endPage56
oaire.citation.issue125
oaire.citation.startPage44
oaire.citation.titleวารสารสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
oaire.citation.titleBulletin bi-annuel de l'Association Thaïlandaise des Professeurs de Français sous le haut patronage royal de Son Altesse Royale la Princesse Maha Chakri Sirindhornfr
oaire.citation.volume1/36
Files