Publication:
ศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์

dc.contributor.authorพระสมุห์ณัฐชัย ฐานากโร (จันทร์ทา)
dc.contributor.authorPhrasamu Nattachai Thanakaro (Chanta)en
dc.date.accessioned2023-12-16T06:49:45Z
dc.date.available2023-12-16T06:49:45Z
dc.date.issued2012
dc.date.issuedBE2555
dc.description.abstractจากการวิจัยศึกษาพุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการพนันและหวยออนไลน์ เพื่อศึกษาพุทธจริยศาสตร์กับอบายมุขและ เพื่อวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์ จากการวิจัยพบว่าการพนันในสังคมไทยมีมาอย่างช้านานตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชได้พาชาวจีนเข้ามาในสยามและชาวจีนก็ได้นำการพนันเข้ามาด้วย เช่นการพนันถั่วเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๑๔๕๐ โปเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๒๑๐๐ และหวยเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๒๓๙๐ ชื่อว่าหวย ก.ข. ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงลดบ่อนเบี้ยเมื่อวันที่ ๑ เมษายน พ.ศ. ๒๔๖๐ และห้ามผู้ใดเล่นเป็นเด็ดขาด จนมาถึง พ.ศ. ๒๔๗๘ ได้มีกฎหมายว่าด้วยเรื่องการพนันโดยแยกการพนันออกเป็น ๒ บัญชี เช่น บัญชี ก. และ ข. ในบัญชี ก. นั้นห้ามเล่นโดยเด็ดขาด ส่วนบัญชี ข. จะต้องขออนุญาตจึงจะสามารถเปิดเล่นได้ เช่น หวยลอตเตอรี่ที่รัฐบาลเป็นผู้จำหน่าย ในกรณีหวยออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน ถ้ารัฐเป็นผู้จำหน่ายก็สามารถเล่นได้โดยเสรี เพราะจัดเข้าในบัญชี ข. ส่วนในพุทธจริยศาสตร์ จากการศึกษาพบว่า การเล่นการพนันซึ่งเป็นอบายมุข มีโทษ ๖ ประการว่า ผู้ชนะย่อมก่อเวร ๑ ผู้แพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสีย ๑ ความเสื่อมทรัพย์ทันตาเห็น ๑ ถ่อยคำของผู้เล่นการพนันซึ่งไปพูดที่ประชุมฟังไม่ขึ้น ๑ ถูกมิตราอำมาตย์ดูหมิ่น ๑ ไม่มีใครประสงค์จะแต่งงานด้วย ๑ เพราะเห็นว่าชายนักเลงการพนันอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท พุทธจริยศาสตร์มีคำสอนให้มนุษย์ละเว้นความชั่ว กระทำความดี ทำจิตใจให้ปริสุทธ์ปราศจากความโลภ ความโกรธ ความหลง ในทางพุทธจริยศาสตร์แล้วการตัดสินการกระทำถือเอาเจตนาเป็นหลัก การกระทำใดเป็นไปในทางเบียดเบียนหรือก่อโทษแก่ผู้อื่นย่อมไม่เป็นที่พึงกระทำ การกระทำที่มุ่งสู่ประโยชน์ส่วนรวมพึงกระทำ เช่น สังคหวัตถุ ๔ ธรรมเครื่องยึดเหนี่ยวคือ เหนี่ยวใจบุคคลและประสาทหมู่ชนไว้ในสามัคคี, หลักการสงเคราะห์ มีทาน การให้, ปิยวาจา การกล่าวคำที่ดีต่อกัน, อัตถจริยา การทำประโยชน์แก่ผู้อื่น สมานัตตา การวางตนเสมอต้น เสมอปลาย ในทัศนะของพุทธจริยศาสตร์เห็นว่าไม่ว่าการพนันประเภทใดแม้แต่การพนันหวยออนไลน์ ถือว่าเป็นอบายมุขทั้งสิ้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นอันขาดเพราะเป็นหนทางแห่งความเสื่อมทั้งทำให้ตนเอง ครอบครัว คนที่รักต้องเสียทรัพย์แล้วยังก่อเวร ถ้าตนเองเล่นการพนันได้เพราะผู้ที่เสียทรัพย์ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป พระพุทธเจ้าทรงรังเกียจการเล่นการพนันทุกชนิดถึงแม้การเล่นนั้นจะเป็นการเล่นเพื่อความสนุกสนานความเพลิดเพลินก็จัดเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทก่อให้เกิดความเสื่อม การพนันหวยเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นหวยใต้ดิน สลากกินแบ่งรัฐบาล และหวยออนไลน์ที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้าก็ถือว่าเป็นการพนันที่ร้ายแรงเนื่องจากผู้เล่นต้องขวนขวายหาเงินมาเพื่อเล่นการพนันประเภทนี้จนต้องทำให้ตนเองเสียเงินไปกับการเล่นหวยเป็นจำนวนมากในแต่ละงวดก็มีให้เห็นกันทั่วทุกสังคมในประเทศไทย ส่วนพุทธจริยศาสตร์ไม่เห็นด้วยกับการพนันประเภทนี้ แต่เนื่องจากเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย จึงทำให้ประชาชนเล่นหวยกันต่อไป.
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/5619
dc.language.isoth
dc.subjectการพนัน
dc.subjectอบายมุข
dc.subjectสังคหวัตถุ 4
dc.subject.isced0223 ปรัชญาและจริยธรรม
dc.subject.oecd6.3 ปรัชญา จริยธรรมและศาสนา
dc.titleศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์
dc.title.alternativeThe Analytical Study of the Buddhist Ethics and the Problems of the Online Lottery Gamblingen
dc.typeวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท (Master Thesis)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID147
harrt.researchAreaปรัชญาพุทธเถรวาท
harrt.researchGroupปรัชญา
harrt.researchTheme.1จริยศาสตร์
harrt.researchTheme.2ปรัชญาพุทธเถรวาท
mods.location.urlhttp://oldweb.mcu.ac.th/site/thesiscontent_desc.php?ct=1&t_id=1304
thesis.degree.departmentบัณฑิตวิทยาลัย
thesis.degree.grantorมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
thesis.degree.levelปริญญาโท
thesis.degree.nameพุทธศาสตรมหาบัณฑิต
Files