Publication: 泰國曼谷三奶夫人廟與客家族群的關係及其創建時間考
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2018
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
cn
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
中國學研究期刊
Chinese Studies Journal
วารสารจีนศึกษา
Chinese Studies Journal
วารสารจีนศึกษา
Volume
11
Issue
1
Edition
Start Page
215
End Page
248
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
泰國曼谷三奶夫人廟與客家族群的關係及其創建時間考
Alternative Title(s)
The Investigation on The Construction Time of Sam Nai Keng Shrine in Bangkok and Its Relationship with The Hakka in Thailand
การศึกษาว่าด้วยเรื่องช่วงเวลาในการสร้างศาลเจ้าซำไนเก็งกรุงเทพฯ กับความสัมพันธ์ของชาวจีนแคะ
การศึกษาว่าด้วยเรื่องช่วงเวลาในการสร้างศาลเจ้าซำไนเก็งกรุงเทพฯ กับความสัมพันธ์ของชาวจีนแคะ
Author(s)
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
泰國曼谷的三奶夫人廟,是泰國曼谷地區(京、吞兩府)境內唯一一座祭祀陳、林、李三位夫人的神廟,其座落於泰國曼谷市吞武里地區他輦鈴路405號。當前,該廟隸屬於泰國客家總會下轄的神廟保管委員會管理。據現存最早的文字資料及口述史記載,該廟或創建於1847年(清道光二十七年),或創建於1847年之前。三奶夫人廟,是三奶夫人信仰的集中體現,也是三奶夫人信仰得以實踐的重要場合,因此三奶夫人廟實際屬於三奶夫人信仰的物質載體。三奶夫人信仰源自中國福建地區,是以福建西南為中心的,江西南部、湖南東部、廣東北部地域範圍內,客家人與閩南人的重要神祗信仰之一。所以,三奶夫人信仰與三奶夫人廟能夠在曼谷落地生根,必然與閩粵地區華人華僑遷徙泰國,乃至東南亞的歷史有著密不可分的關係。因而,欲確定泰國曼谷三奶夫人廟創建的準確時間,必然須先從三奶夫人信仰及該廟與移民泰國的客家族群之間的關係入手,只有理清該信仰及宮廟的來源和來歷,才能在藉助廟宇內相關碑銘、匾額、鐘銘、經文,以及文獻的情況下,真正確鑿無誤地判斷出曼谷三奶夫人廟的創建時間。
The Sam Nai KengShrine, worshiping Chen, Lin and Li these three female gods, has originated from China’s Hokkian area and has been an important religion center among the Hokkian and Hakka people in the southeastern area of China. Sam Nai Keng Shrine have served not only as important places of worshiping but also as the glue that helps to preserve the cultural heritage and tradition. Currently, the Sam Nai Keng Shrine in Bangkok has been running by the Hakka Association in Thailand. According to the historical materials that can be traced back so far, the shrine was built no later than A.D. 1847 (approximately the time of Daoguang year 27 in Qing dynasty). However the exact time remains unknown and needs more research on it. Upon that, this paper tries to point out that thetime and history of Chinese immigrants starting to come to Thailand plays an important role in pinning out the exactly when the shrine was built. And only by ruling out the complicated relationship between the Chinese immigrants and the shrine can the time of the shrine was built be known for sure.
ศาลเจ้าซำไนเก็ง(ศาลเจ้าซานไหน่)เป็นศาลเจ้าในเขตกรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียวที่บูชาเทพสตรีจีน 3 องค์ ประกอบด้วย เทพธิดาเฉิน เทพธิดาหลิน และเทพธิดาหลี่ ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่เลขที่ 405 ถนนท่าดินแดง แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฮากกาแห่งประเทศไทยตามข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และคำบอกเล่าของชาวบ้านสันนิษฐานว่าศาลเจ้านี้สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2390หรือก่อนหน้านี้เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับองค์เทพสตรีทั้งสามกล่าวกันว่า ความเชื่อของเทพสตรีทั้ง 3 เกิดขึ้นที่มณฑลฮกเกี้ยนของประเทศจีนซึ่งเป็นหนึ่งในความเชื่อถือที่สำคัญของคนชาวฮากกาและชาวหมิ่นหนาน ที่อาศัยอยู่บริเวณภาคตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลฮกเกี้ยน รวมไปถึงทางภาคใต้ของมณฑลเจียงซี ภาคตะวันออกของมณฑลหูหนานและภาคเหนือของมณฑลกวางตุ้ง การนับถือเทพสตรีทั้ง 3 มีประวัติความเป็นมายาวนาน ทั้งนี้ความความเชื่อของเทพสตรีทั้ง 3 รวมถึงเทพศาสนสถานในการบูชาล้วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนซึ่งมีบรรพบุรุษอพยพมาจากมณฑลฮกเกี้ยนและมณฑลกวางตุ้ง นอกจากนี้ยังรวมถึงชาวจีนที่อพยพไปตั้งถิ่นฐานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ดังนั้นหากจะระบุช่วงระยะเวลาที่แน่นอนในการสร้างศาลเจ้าแห่งนี้ในประเทศไทยจึงต้องเริ่มต้นจากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนับถือเทพสตรีทั้ง 3 กับกลุ่มชาวจีนฮากกาที่อพยพเข้ามาในประเทศ ซึ่งต้องใช้หลักฐานที่ปรากฏอยู่ในศาลเจ้าแห่งนี้ อันประกอบด้วยแผ่นจารึก คัมภีร์ อักษรจารึกบนระฆังและเอกสารต่างๆ เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมากระทั่งประมวลให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับระยะเวลาในการสร้างของศาสนสถานแห่งนี้ที่ถูกต้อง
The Sam Nai KengShrine, worshiping Chen, Lin and Li these three female gods, has originated from China’s Hokkian area and has been an important religion center among the Hokkian and Hakka people in the southeastern area of China. Sam Nai Keng Shrine have served not only as important places of worshiping but also as the glue that helps to preserve the cultural heritage and tradition. Currently, the Sam Nai Keng Shrine in Bangkok has been running by the Hakka Association in Thailand. According to the historical materials that can be traced back so far, the shrine was built no later than A.D. 1847 (approximately the time of Daoguang year 27 in Qing dynasty). However the exact time remains unknown and needs more research on it. Upon that, this paper tries to point out that thetime and history of Chinese immigrants starting to come to Thailand plays an important role in pinning out the exactly when the shrine was built. And only by ruling out the complicated relationship between the Chinese immigrants and the shrine can the time of the shrine was built be known for sure.
ศาลเจ้าซำไนเก็ง(ศาลเจ้าซานไหน่)เป็นศาลเจ้าในเขตกรุงเทพฯ เพียงแห่งเดียวที่บูชาเทพสตรีจีน 3 องค์ ประกอบด้วย เทพธิดาเฉิน เทพธิดาหลิน และเทพธิดาหลี่ ศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งอยู่เลขที่ 405 ถนนท่าดินแดง แขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฮากกาแห่งประเทศไทยตามข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์และคำบอกเล่าของชาวบ้านสันนิษฐานว่าศาลเจ้านี้สร้างขึ้นเมื่อพ.ศ.2390หรือก่อนหน้านี้เพื่อใช้ประกอบพิธีกรรมทางความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับองค์เทพสตรีทั้งสามกล่าวกันว่า ความเชื่อของเทพสตรีทั้ง 3 เกิดขึ้นที่มณฑลฮกเกี้ยนของประเทศจีนซึ่งเป็นหนึ่งในความเชื่อถือที่สำคัญของคนชาวฮากกาและชาวหมิ่นหนาน ที่อาศัยอยู่บริเวณภาคตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลฮกเกี้ยน รวมไปถึงทางภาคใต้ของมณฑลเจียงซี ภาคตะวันออกของมณฑลหูหนานและภาคเหนือของมณฑลกวางตุ้ง การนับถือเทพสตรีทั้ง 3 มีประวัติความเป็นมายาวนาน ทั้งนี้ความความเชื่อของเทพสตรีทั้ง 3 รวมถึงเทพศาสนสถานในการบูชาล้วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับชาวจีนหรือชาวไทยเชื้อสายจีนซึ่งมีบรรพบุรุษอพยพมาจากมณฑลฮกเกี้ยนและมณฑลกวางตุ้ง นอกจากนี้ยังรวมถึงชาวจีนที่อพยพไปตั้งถิ่นฐานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย ดังนั้นหากจะระบุช่วงระยะเวลาที่แน่นอนในการสร้างศาลเจ้าแห่งนี้ในประเทศไทยจึงต้องเริ่มต้นจากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนับถือเทพสตรีทั้ง 3 กับกลุ่มชาวจีนฮากกาที่อพยพเข้ามาในประเทศ ซึ่งต้องใช้หลักฐานที่ปรากฏอยู่ในศาลเจ้าแห่งนี้ อันประกอบด้วยแผ่นจารึก คัมภีร์ อักษรจารึกบนระฆังและเอกสารต่างๆ เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมากระทั่งประมวลให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับระยะเวลาในการสร้างของศาสนสถานแห่งนี้ที่ถูกต้อง