Publication: การวิเคราะห์ผลการสอบเพื่อประเมินระดับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
dc.contributor.author | วรรณวิมล รุ่งธีระ | |
dc.date.accessioned | 2023-12-15T10:22:14Z | |
dc.date.available | 2023-12-15T10:22:14Z | |
dc.date.issued | 2013 | |
dc.date.issuedBE | 2556 | |
dc.description.abstract | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หลังจากศึกษาจบหลักสูตรวิชาบังคับภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น จำนวน 18หน่วยกิต ตามที่สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นกำหนด โดยใช้การวิเคราะห์ผลทดสอบแบบวัดทางภาษาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นที่สำนักวิชาพื้นฐานและภาษา สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นจัดทำขึ้น นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายที่จะนำผลวิเคราะห์ที่ได้รับไปพัฒนาการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการขยายผลการจัดการเรียนการสอนภาษาสำหรับกลุ่มผู้เรียนในสถาบันการศึกษาเฉพาะทางแห่งอื่นๆ ต่อไป ตลอดจนเพื่อประเมินคุณภาพแบบวัดทางภาษาที่สำนักวิชาพื้นฐานและภาษาจัดทำขึ้นอีกประการหนึ่งด้วย งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ของสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เอามาร้อยละ 93 จากจำนวนประชากรทั้งหมด จำนวน 542 คน ได้กลุ่มตัวอย่างที่เข้าทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษ จำนวน 509 คน และกลุ่มที่เข้าสอบวัดความสามารถทางภาษาญี่ปุ่นจำนวน 506 คน การวิเคราะห์ผลการสอบวัดทำโดยใช้สถิติพื้นฐานได้แก่การหาความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย ผลของการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า นักศึกษามีค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถทางภาษาอังกฤษในภาพรวมเท่ากับ 535 คะแนน จากคะแนนเต็ม 990 คะแนน โดยนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มีค่าเฉลี่ยคะแนนสูงสุด รองลงไปเป็นนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจญี่ปุ่น นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาการจัดการอุตสาหกรรม และท้ายสุดเป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมการผลิต โดยนักศึกษาโดยรวมมีค่าเฉลี่ยคะแนนความสามารถทางการฟังสูงกว่าการอ่าน สำหรับภาษาญี่ปุ่น พบว่านักศึกษาส่วนใหญ่หรือประมาณร้อยละ 60 สอบผ่านระดับ N4 (ใกล้เคียงกับระดับ 3 เดิมของ JLPT: Japanese Language Proficiency Test) และประมาณร้อยละ 77 สอบผ่านระดับ N5 (ใกล้เคียงกับระดับ 4 เดิมของ JLPT: Japanese Language Proficiency Test) ส่วนที่เหลือคือผู้ที่ได้คะแนนต่ำกว่านั้น และเช่นเดียวกับผลสอบแบบวัดภาษาอังกฤษ นักศึกษาโดยรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยด้านการฟังสูงกว่าการอ่าน โดยกลุ่มนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาบริหารธุรกิจญี่ปุ่นมีคะแนนความสามารถสูงกว่านักศึกษาคณะอื่นๆ ทั้งการอ่านและการฟัง ส่วนกลุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมยานยนต์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ในการศึกษาครั้งนี้พบว่า แบบวัดระดับความสามารถทางภาษาที่สำนักวิชาพื้นฐานและภาษาจัดทำขึ้นในครั้งนี้มีคุณภาพอยู่ในระดับดี สามารถใช้ในการสอบวัดได้ และยังสามารถใช้เพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการเรียนการสอนด้านภาษาแก่สถาบันการศึกษาเฉพาะทางอื่นๆ ซึ่งในปัจจุบันนี้มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาให้แก่ผู้เรียน เนื่องจากถือเป็นคุณสมบัติที่จำเป็นต้องมี | |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/2838 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | ระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษ | |
dc.subject | ระดับความสามารถทางภาษาญี่ปุ่น | |
dc.subject | การวิเคราะห์ผลการสอบ | |
dc.subject | แบบวัดระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น | |
dc.subject.isced | 0231 การเรียนภาษา | |
dc.subject.oecd | 6.2 ภาษาและวรรณคดี | |
dc.title | การวิเคราะห์ผลการสอบเพื่อประเมินระดับความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น | |
dc.title.alternative | An Analysis of Test Results to Evaluate the English and Japanese Abilities of Thai-Nichi Institute of Technology Student | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 43 | |
harrt.researchArea | การสอนภาษาญี่ปุ่น | |
harrt.researchGroup | ภาษาญี่ปุ่น | |
harrt.researchTheme.1 | การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching) | |
harrt.researchTheme.2 | รายงานการปฏิบัติจริง โครงงาน วิเคราะห์หลักสูตร | |
mods.location.url | https://ejournals.swu.ac.th/index.php/jindedu/article/view/3341/3381 | |
oaire.citation.endPage | 80 | |
oaire.citation.issue | 1 | |
oaire.citation.startPage | 71 | |
oaire.citation.title | วารสารวิชาการอุตสาหกรรมศึกษา | |
oaire.citation.title | Journal of Industrial Education | en |
oaire.citation.volume | 7 |