Publication: การพัฒนาเกมผจญภัยบนพื้นฐานของกระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ เพื่อเพิ่มพันธะทางการเล่น กรณีศึกษาเกมขับรถให้ถูกกฎจราจร
dc.contributor.author | พีระพงศ์ ตระกูลแพทย์ | |
dc.contributor.author | รัตนโชติ เทียนมงคล | |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T09:28:01Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T09:28:01Z | |
dc.date.issued | 2019 | |
dc.date.issuedBE | 2562 | |
dc.description.abstract | การทำวิจัยนี้ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์กระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์สู่การพัฒนาเกมผจญภัยแนวทางใหม่บนพื้นฐานแนวคิดแบบไซเบอร์เนติกส์ รวมทั้งประเมินผลสัมฤทธิ์ของเกมต้นแบบภายใต้กรอบแนวคิด Usability test โดยกลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญด้านเกม (ออกแบบ พัฒนา และคอมพิวเตอร์กราฟิก) และด้านจราจร กลุ่มตัวอย่างทดลองศึกษานำร่องก่อนการใช้งานจริง และกลุ่มผู้ทดสอบเกม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ต้นแบบเกมที่พัฒนามาจากการสังเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น, ต้นแบบเกมที่พัฒนามาจากกระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ และแบบประเมินผลสัมฤทธิ์เกม ผลการศึกษาและวิเคราะห์กระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ ใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นอย่างง่ายเป็นวิธีในการทำนายข้อมูล นำมาประเมินความสามารถของผู้เล่นเพื่อใช้กับไซเบอร์เนติกส์ ปรับระบบปัญญาประดิษฐ์ในเกมให้มีฝีมือสูสีกับผู้เล่นเพื่อสร้างพันธะทางการเล่น ได้เกมที่มีระบบประเมินความสามารถของผู้เล่น สามารถปรับระดับความยากของเกมตามความสามารถผู้เล่นได้ ซึ่งผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของเกมต้นแบบ โดยรวมอยู่ในระดับ ดี โดยมีค่าเฉลี่ย 4.07 ได้เกมผจญภัยแนวทางใหม่ที่สามารถเพิ่มพันธะทางการเล่นได้ | |
dc.identifier.issn | 2774-0617 | |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/8225 | |
dc.language.iso | th | |
dc.rights | Copyright (c) 2019 วารสารสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น: วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี | |
dc.subject | การพัฒนาเกมแนวทางใหม่ | |
dc.subject | กระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ | |
dc.subject | การเพิ่มพันธะทางการเล่นเกม | |
dc.subject | A New Approach To Game Development | |
dc.subject | Cybernetic Paradigm | |
dc.subject | Game Engagement | |
dc.subject.isced | 0322 บรรณารักษ์, สารสนเทศ และการศึกษาจดหมายเหตุ | |
dc.subject.oecd | 5.8 นิเทศศาสตร์และสื่อสารมวลชน | |
dc.title | การพัฒนาเกมผจญภัยบนพื้นฐานของกระบวนทัศน์ไซเบอร์เนติกส์ เพื่อเพิ่มพันธะทางการเล่น กรณีศึกษาเกมขับรถให้ถูกกฎจราจร | |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.researchArea | สารสนเทศศาสตร์ | |
harrt.researchGroup | บรรณารักษศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์ | |
harrt.researchTheme.1 | Information Technologies | |
harrt.researchTheme.2 | Information System Design | |
mods.location.url | https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/TNIJournal/article/view/182469 | |
oaire.citation.endPage | 48 | |
oaire.citation.issue | 1 | |
oaire.citation.startPage | 41 | |
oaire.citation.title | วารสารสถาบันเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น: วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี | |
oaire.citation.volume | 7 | |
oairecerif.author.affiliation | มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. คณะวิทยาการสารสนเทศ. สาขาวิชาสื่อนฤมิต |