Publication:
กลวิธีในการค้นหาคำศัพท์และปัญหาในการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

dc.contributor.authorหทัยวรรณ เจียมกีรติกานนท์
dc.date.accessioned2023-12-15T10:23:47Z
dc.date.available2023-12-15T10:23:47Z
dc.date.issued2018
dc.date.issuedBE2561
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจกลวิธีในการค้นหาคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษา และศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่นทั้งประเภทที่เป็นหนังสือพจนานุกรม พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์และพจนานุกรมออนไลน์ของผู้เรียนคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นที่คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ชั้นปีที่ 1-5 ภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 284 คน ดำเนินการวิจัยในรูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามออนไลน์วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาค่าร้อยละและค่าความถี่ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ด้านประสงการณ์การเรียนรู้ทักษะการใช้พจนานุกรมพบว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวนร้อยละ 62.68 ไม่เคยได้ับการสอนเรื่องการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น และอีกร้อยละ 21.83 ได้รับการสอนเพียงวิธีการเปิดพจนานุกรมเบื้องต้นเท่านั้น ด้านความเห็นต่อความสำคัญในการสอนทักษะนี้พบว่า นักศึกษาจำนวนร้อยละ 66.20 เห็นความจำเป็นในระดับมากถึงมากที่สุดที่จะต้องสอนทักษะการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น 2) ด้านกลวิธีในการค้นหาความหมายในพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาพบว่า ในกรณีที่นักศึกษาต้องการค้นหาความหมายของคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาไทย นักศึกษาส่วนใหญ่จะใช้กลวิธี "ค้นหาจากพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น-ไทย แล้วดูความหมายภาษาไทยที่พจนานุกรมให้มาทั้งหมด และ้วจึงเลือกคำที่เข้ากับบริบทที่สุด" ส่วนกรณีที่นักศึกษาต้องการค้นหาคำศัพท์จากภาษาไทยเป็นภาษาญี่ปุ่น นักศึกษาจะใช้กลวิธี "ค้นหาจากพจนานุกรมภาษาไทย-ญี่ปุ่น และค่อยนำคำถาษาญี่ปุ่นไปหาในเว็บไซต์กูเกิ้ล เพื่อดูประโยคที่คนญี่ปุ่นใช้จริง" มากที่สุด และหากเกิดกรณีที่นักศึกษาค้นหาคำศัพท์ไม่พบด้วยวิธีการแรกที่นักศึกษาเลือกใช้ นักศึกษาโดยมากจะแก้ปัญหาด้วยการ "ค้นหาจากพจนานุกรมประเภทเดิม และยังคงรูปแบบเป็นพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น-ไทย หรือภาษาไทย-ญี่ปุ่นเหมือนเดิม" 3) ด้านปัญหาในการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษาแบ่งได้เป็น 3 ประเด็น คือ ปัญหาที่เกิดจากพจนานุกรม ปัญหาที่เกิดจากการขาดทักษะในการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่นของนักศึกษา และปัญหาที่เป็นลักษณะเฉพาะของการใช้พจนานุกรมประเภทต่างๆ โดยปัญหาที่เกิดจากพจนานุกรมที่นักศึกษาพบบ่อยครั้ง คือ ไม่มีตัวอย่างให้ดู ไม่มีคำอธิบายไวยากรณ์ ส่วนปัญหาที่เกิดจากการขาดทักษะของนักศึกษาที่พบบ่อยครั้งมีเพียงเวลาแปลคำศัพท์จากภาษาไทยเป็นภาษาญี่ปุ่น หากมีให้เลือกความหมาย นักศึกษาจะไม่รู้ว่าควรใช้คำศัพท์ภาษาญี่ปุ่นคำใดดี และปัญหาที่นักศึกษาคิดว่าเป็นปัญหามากเมื่อใช้รูปแบบพจนานุกรมต่างๆ คือด้านความสะดวกในการใช้หนังสือพจนานุกรมที่พกพาลำบาก และใช้เวลาค้นหามาก
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/2928
dc.language.isoth
dc.subjectกลวิธีในการหาคำศัพท์
dc.subjectพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น
dc.subjectปัญหาการใช้พจนานุกรม
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleกลวิธีในการค้นหาคำศัพท์และปัญหาในการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
dc.title.alternativeVocabulary Search Strategies and Japanese Dictionary Use Problems of Students at the Faculty of Arts Silpakorn Universityen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID116
harrt.researchAreaการสอนภาษาญี่ปุ่น
harrt.researchGroupภาษาญี่ปุ่น
harrt.researchTheme.1การเรียนการสอนภาษา (Language Teaching)
harrt.researchTheme.2ความรู้สึกของผู้เรียน (ทัศนคติ แรงจูงใจ กลวิธีการเรียนรู้ ฯลฯ)
mods.location.urlhttps://so04.tci-thaijo.org/index.php/jasu/article/download/188019/132010/
oaire.citation.endPage297
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage268
oaire.citation.titleวารสารอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
oaire.citation.titleJournal of the Faculty of Arts, Silpakorn Universityen
oaire.citation.volume40
Files