Publication: เปรียบเทียบหลักอุเบกขาธรรมในพระพุทธศาสนาและหวู่-เว่ยในลัทธิเต๋า
dc.contributor.author | พระมหาพงษ์ประภากรณ์ วิสุทฺธิญาณเมธี วิสุทฺธิญาณเมธี | |
dc.contributor.author | พระมหาพงษ์ประภากรณ์ วิสุทฺธิญาณเมธี วิสุทฺธิญาณเมธี | |
dc.contributor.author | ชูชาติ สุทธะ | |
dc.contributor.author | Phramaha Phongprabhakorn Visuddhiyanamethi | en |
dc.contributor.author | Phramaha Phongprabhakorn Visuddhiyanamethi | en |
dc.contributor.author | Chuchat Suttha | en |
dc.date.accessioned | 2023-12-16T06:33:13Z | |
dc.date.available | 2023-12-16T06:33:13Z | |
dc.date.issued | 2019 | |
dc.date.issuedBE | 2562 | |
dc.description.abstract | บทความนี้เป็นการศึกษาอุเบกขาในพระพุทธศาสนาและหวู่เว่ยในลัทธิเต๋า เพื่อต้องการทราบความหมายที่แท้จริงของหลักธรรมทั้งสองคืออะไร สามารถนำไปใช้ในกรณีใด มีกระบวนการใช้เหมือนกันหรือแตกต่างกันอย่างไร มีหลักการสอนหรือมีเป้าหมายในการสอนเรื่องนี้เอาไว้อย่างไร จากการศึกษาพบว่า หลักอุเบกขาธรรมในพระพุทธศาสนาและเต๋าเป็นหลักคำสอนที่อยู่บนความเมตตา กรุณา มุทิตา ในสรรพสัตว์เหมือนกัน ในด้านการสอนอุเบกขาธรรมในพระพุทธศาสนามีหลักการที่ค่อนข้างละเอียด สอนอย่างมีระเบียบแบบแผน หลักอุเบกเขาย่อมมีความสัมพันธ์หรือเกื้อกูลกับหลักธรรมอื่น ๆ อุเบกขาย่อมไม่สามารถอยู่ได้ตามลำพังเองได้ ต้องอาศัยหลักธรรมอย่างอื่นมาเป็นฐาน เพื่อจะให้เข้าถึงหลักอุเบกขา ส่วนเนื้อหาของหวู่เว่ยที่ปรากฎในเต๋าเต๋อจิงนั้นเป็นเพียงหลักคำสอนที่เป็นอภิปรัชญาสั้น ๆ อยู่ที่การตีความ เหลาจื้อไม่ได้สอนหลักการที่จะเข้าถึงหวู่เว่ยอย่างเป็นระบบ เหมือนอย่างอุเบกขาในพระพุทธศาสนา แต่เป้าหมายของอุเบกขาและหวู่เว่ยเหมือนกัน เพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างปกติสุข โดยอาศัยความมีเมตตากรุณามุทิตาในสัตว์ทั้งหลาย โดยปราศจากการยึดมั่นถือมั่นในอคติ | |
dc.description.abstract | This article’s aim is to compare Upekkha (equanimity) in Buddhism and Wu-wei in Taoism. The objective is to know the true meaning of both principles. The questions asked where can it be used in any case? Is there the same process or different? Is there a teaching principle or a specific goal in mind when teaching it? According to studies, the teachings of Buddhism and Taoism are based on the Metta (loving-kindness), Karuna (compassion), and Mudita (sympathetic joy) in all beings as well. The principles in Buddhism are quite thorough and methodical. Upekkha has a relationship with other principles and cannot live alone. Its origin must be based on other principles. The content of Wu-wei in Taoism is just a metaphysical doctrine dependent on interpretation. Laozi does not teach the principles of accessing Wu-wei systematically, like the Upekkha, it is taught by Buddha, but the goal of the Upekkha and Wu-wei are the same too. The shared goal is to live together in a normal society by virtue of compassion in many animals, without any prejudices. | en |
dc.identifier.uri | https://harrt.in.th/handle/123456789/4474 | |
dc.language.iso | th | |
dc.subject | อุเบกขา | |
dc.subject | หวู่เว่ย | |
dc.subject | พระพุทธศาสนา | |
dc.subject | Upekkhå | |
dc.subject | Wu-Wei | |
dc.subject | Buddhism | |
dc.subject | Taoism | |
dc.subject.isced | 0223 ปรัชญาและจริยธรรม | |
dc.subject.oecd | 6.3 ปรัชญา จริยธรรมและศาสนา | |
dc.title | เปรียบเทียบหลักอุเบกขาธรรมในพระพุทธศาสนาและหวู่-เว่ยในลัทธิเต๋า | |
dc.title.alternative | A Comparison of the Tranquility (Upekkha) in Buddhism and Wu-Wei in Taoism | en |
dc.type | บทความวารสาร (Journal Article) | |
dspace.entity.type | Publication | |
harrt.itemID | 1265 | |
harrt.researchArea | ปรัชญาตะวันออก | |
harrt.researchGroup | ปรัชญา | |
harrt.researchTheme.1 | ปรัชญาศาสนา | |
harrt.researchTheme.2 | ปรัชญาเปรียบเทียบ | |
mods.location.url | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/ambj/article/view/241474/164176 | |
oaire.citation.endPage | 128 | |
oaire.citation.issue | 2 | |
oaire.citation.startPage | 115 | |
oaire.citation.title | วารสารวิชาการ มจร บุรีรัมย์ | |
oaire.citation.title | Academic MCU Buriram Journal | en |
oaire.citation.volume | 4 |