Publication:
จริยศาสตร์สิ่งแวดล้อมในชินโต

dc.contributor.authorสถาพร ไปเหนือ
dc.contributor.authorSATHAPHORN PAINUEAen
dc.date.accessioned2023-12-16T06:48:01Z
dc.date.available2023-12-16T06:48:01Z
dc.date.issued2018
dc.date.issuedBE2561
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อวิเคราะห์แนวคิดด้านจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อมในชินโต และ 2. เพื่อพิจารณาข้อโต้แย้งเรื่องคุณค่าทางจริยธรรมของโลกธรรมชาติโดยใช้ทฤษฎีจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อม เป็นกรอบในการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า ชินโตมีท่าทีทางด้านจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อมใกล้เคียงกับแนวคิดมนุษย์คือ ผู้อภิบาลและแนวคิดแบบองค์รวมแต่ไม่มีท่าทีที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางโดยพิจารณาจากความเชื่อของชินโต เรื่องคะมิ วิหารและงานเทศกาล ความเชื่อเรื่องคะมิของชินโต สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อม 2 แนวคิด โดยแนวคิดแรกคือแนวคิดมนุษย์คือผู้อภิบาลเนื่องจากชินโตเชื่อว่า นอกจากคะมิที่สถิตอยู่บนสรวงสวรรค์ด้งที่ปรากฏในเทวตำนานแล้วยังมีคะมิที่สถิตในธรรมชาติด้วยความเชื่อดังกล่าวทำให้ชินโตมองว่า ธรรมชาตินั้น ศักดิ์สิทธิ์มยุษย์จึงควรให้ความเคารพโลกธรรมชาติและตระหนักว่า โลกธรรมชาตินั้นมีคุณค่าควรแก่การปกป้องรักษาในขณะเดียวกันความมีอยู่ของคะมิในโลกธรรมชาติก็เป็นสิ่งที่ช่วยปกป้องคุ้มครองโลกธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลายจากการกระทำของมนุษย์เช่นกัน ดังนั้น ทั้งคะมิและมนุษย์จึงถือเป็นผู้อภิบาลสิ่งแวดล้อม และแนวคิดที่สอง คือ แนวคิดแบบองค์รวม เนื่องจากชินโตเชื่อว่า สรรพสิ่งเกิดจากคะมิดังนั้น ทั้งคะมิมนุษย์และโลกธรรมชาติจึงมีความสัมพันธ์กันในลักษณะที่ต่างพึ่งพาอาศัยกันและอยู่ร่วมในระบบเดียวกัน ส่วนความเชื่อเรื่องวิหารและงานเทศกาลนั้นสะท้อนถึงแนวคิดแบบองค์รวมเช่นกัน เนื่องจากวิหาร ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ประทับของคะมิที่ตั้งของวิหารจึงมีความสัมพันธ์กับกับสภาพแวดล้อม ซึ่งต้อง ได้รับการดูแลรักษาให้ดีเสมอ วิหารคือจุดเริ่มต้นของงานเทศกาล ซึ่งเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงชุมชนกับคะมิแสดงให้ เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันของคนในชุมชน และแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ ล้วนมีความสัมพันธ์กันการตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างประสานกลมกลืน จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ใหม่ที่ดีกว่าเดิม ในส่วนของข้อโต้แย้งเรื่องคุณค่าทางจริยธรรมของโลกธรรมชาติพบว่า แนวคิดที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง มองว่ามีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่มีคุณค่าในตัวเองโลกธรรมชาติเป็นเพียงวัตถุที่ไม่มีคุณค่าใด ๆ และ มนุษย์ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อโลกธรรมชาติในขณะที่แนวคิดมนุษย์คือผู้อภิบาลรวมมองว่า โลกธรรมชาติมีคุณค่าในตัวเองในฐานะที่เป็นสิ่งสร้างของพระเจ้าเช่นเดียวกับมนุษย์ดังนั้นมนุษย์จึงต้องรับผิดชอบต่อโลกธรรมชาติตามหน้าที่ ๆ ได้รับมอบหมายจากพระเจ้าส่วนแนวคิดแบบองค์รวมมองว่าทุกสิ่งมีคุณค่าในตัวเองและมีสัมพันธ์กับสิ่งอื่นทั้งสิ้น มนุษย์เป็นเพียงส่วนหนึ่งในระบบที่ยิ่งใหญ่การกระทำใด ๆ ที่มนุษยก์ระทำต่อโลกธรรมชาติมนุษย์ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนั้น เนื่องจากทุกสิ่งนั้นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันการกระทำของมนุษย์ที่มีต่อโลกธรรมชาติก็ย่อมส่งผลต่อสิ่งอื่น ๆ ในโลกธรรมชาติด้วยและผลกระทบที่ เกิดขึ้นก็จะมาถึงมนุษย์ในที่สุด
dc.description.abstractThe purposes of this thesis were to (1) analyze concept of environmental ethics in Shinto and (2) consider the arguments about environmental ethical value. This research was a qualitative research. The data was analyzed by using theories of environmental ethics. The result of this study shown that the environmental ethics of Shinto are not Anthropocentrism but close to Stewardship and Holism, considering through the concept of Kami, Shinto shrine, and Festival. The faith of Kami reflects environmental ethics in Shinto in 2 concept. First, Stewardship, because Shinto believes that Kami live in both heaven, as mentioned in mythology, and surrounding nature. According to that, Shinto believes that natural world is sacred and human should respect and protect them. Meanwhile, Kami protect the natural world from human as well. Then, Kami and human are both the environmental protectors. Second, Holistic view,because Shinto believes that everything borns from Kami. Therefore, Kami, human, and natural world are interdependent as they depend and live in the same system. As the concept of Shinto shrine and Festival reflect to Holistic view too. Shinto shrine is the sacred place where Kami live, the location of the shrine connects to the environment which has special protection. Shinto shrine is the beginning of the festival which connects Kami and community and shows the cooperationbetween people in the community which are connected. When people realize the importance of being together, they will lead to the new creation. The study found out that for the arguments about environmental ethical value, anthropocentrism believed that only human has intrinsic value, natural world was mere an object with no value which is not necessary for human to take care ofen
dc.description.abstractmeanwhile, Environmental Stewardship held that nature also had ethical value, for it was God’s creation the same as humanen
dc.description.abstractso man should protect it as assigned by Goden
dc.description.abstractwhereas, Environmental Holism believed that everything had intrinsic value and connected to each other, man is mere part of the wholeen
dc.description.abstracttherefore, man should respond to any action that man does to natural world, for his actions will have an affect on others in the natural world which will come to him at the end.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/5486
dc.language.isoth
dc.subjectศาสนาชินโต
dc.subjectเทพเจ้า
dc.subjectแนวคิดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง
dc.subject.isced0223 ปรัชญาและจริยธรรม
dc.subject.oecd6.3 ปรัชญา จริยธรรมและศาสนา
dc.titleจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อมในชินโต
dc.title.alternativeEnvironmental ethics in shintoen
dc.typeวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท (Master Thesis)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID259
harrt.researchAreaปรัชญาตะวันออก
harrt.researchGroupปรัชญา
harrt.researchTheme.1จริยศาสตร์
harrt.researchTheme.2ปรัชญาญี่ปุ่น
mods.location.urlhttps://webopac.lib.buu.ac.th/catalog/BibItem.aspx?BibID=b00254146
thesis.degree.departmentคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
thesis.degree.grantorมหาวิทยาลัยบูรพา
thesis.degree.levelปริญญาโท
thesis.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Files