Publication:
การศึกษาความเข้าใจคำอุปลักษณ์รสชาติของอาหารในภาษาจีนของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม

dc.contributor.authorวศิน สุขสมบูรณ์วงศ์
dc.contributor.authorSuksomboonwong, Wasinen
dc.date.accessioned2023-12-15T14:29:16Z
dc.date.available2023-12-15T14:29:16Z
dc.date.issued2020
dc.date.issuedBE2563
dc.description.abstractงานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเข้าใจในการคิดวิเคราะห์คำอุปลักษณ์รสชาติอาหารในภาษาจีนของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน จำนวน 26 คน แบ่งเป็น 4 รสชาติ คือ รสเปรี้ยว รสหวาน รสขมและรสเผ็ด โดยอุปลักษณ์รสเปรี้ยวแบ่งเป็น 6 มโนอุปลักษณ์อุปลักษณ์รสหวานแบ่งเป็น 8 มโนอุปลักษณ์อุปลักษณ์รสขมแบ่งเป็น 5 มโนอุปลักษณ์และอุปลักษณ์รสเผ็ดแบ่งเป็น6 มโนอุปลักษณ์ผลการวิจัยพบว่า อุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์ของแต่ละรสชาติเกิดจากระบบความคิดของชาวจีนที่ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและสิ่งแวดล้อมทางสังคม โดยอุปลักษณ์รสชาติที่นักศึกษามีความเข้าใจมากที่สุดคือ อุปลักษณ์รสเผ็ด อุปลักษณ์รสเปรี้ยว อุปลักษณ์รสหวานและอุปลักษณ์รสขมตามลำดับ จากการวิเคราะห์ยังพบว่า นักศึกษาบางส่วนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับความหมายของอุปลักษณ์รสชาติ สะท้อนถึงความไม่เข้าใจของนักศึกษาที่มีต่อมโนทัศน์ของชาวจีน
dc.description.abstractThe purpose of this study is to examine the understanding of Chinese taste words perceived by 26 Chinese major students. The metaphors are categorized into four tastes as follows: sour, sweet, bitter, and spicy tastes. There are six target domains for sour taste, eight domains for sweet taste, five domains for bitter taste, and six domains for spicy taste. The results showed that the conceptual metaphors of different tastes resulted from the influence of Chinese culture, traditions, and social environment. The metaphorical taste words that the students most understood were spicy, sour, sweet, and bitter tastes, respectively. According to the data analysis, it was also found that some students demonstrated their lack of metaphor understanding of Chinese taste words. It is could be inferred that they had any concept of Chinese people.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/3841
dc.language.isoth
dc.subjectอุปลักษณ์เชิงมโนทัศน์
dc.subjectรสชาติ
dc.subjectภาษาจีน
dc.subjectConceptual Metaphor
dc.subjectTaste
dc.subjectChinese
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการศึกษาความเข้าใจคำอุปลักษณ์รสชาติของอาหารในภาษาจีนของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม
dc.title.alternativeMetaphor Understanding of Chinese Taste Words: A Case Study of Chinese Major Students at Pibulsongkram Rajabhat Universityen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID369
harrt.researchAreaภาษาศาสตร์ภาษาจีน
harrt.researchGroupภาษาจีน
harrt.researchTheme.1ภาษากับปริชาน
harrt.researchTheme.2การรับภาษาที่สอง (Second (Foreign) language acquisition)
mods.location.urlhttps://so01.tci-thaijo.org/index.php/truhusocjo/article/view/242591
oaire.citation.endPage74
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage61
oaire.citation.titleวารสารวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี
oaire.citation.titleFaculty of Humanities and Social Sciences Thepsatri Rajabhat University Journalen
oaire.citation.volume11
Files