Publication:
การศึกษาแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในด้านความสอดคล้องและต่อเนื่องกับแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนหมวดศึกษาทั่วไปในระดับอุดมศึกษาให้มีความพร้อมทางทักษะภาษาแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

dc.contributor.authorณัฐกานต์ ทวีวัฒนเศรษฐ์
dc.contributor.author陈, 玉琳cn
dc.contributor.authorThaveewatanaseth, Nathakarnen
dc.date.accessioned2023-12-15T14:23:57Z
dc.date.available2023-12-15T14:23:57Z
dc.date.issued2020
dc.date.issuedBE2563
dc.description.abstractบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของแบบเรียนภาษาจีนที่ใช้สอนรายวิชาภาษาจีน หมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน โดยเปรียบเทียบแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนที่ปัจจุบันใช้ในระดับอุดมศึกษากับแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและหลักสูตรภาษาจีนศึกษานานาชาติ ผลการวิจัยพบว่า แบบเรียนมีคำศัพท์ใหม่จำนวนน้อย วงคำศัพท์แคบ ทั้งคำศัพท์และเนื้อหาบทเรียนมีความซ้ำซ้อนกับสิ่งที่นิสิตได้เคยศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ดังนั้นแบบเรียนควรมีความเชื่อมโยงพื้นฐานความรู้เดิมในระดับมัธยมศึกษาสู่การต่อยอดทางความรู้ ควรมุ่งพัฒนาศักยภาพนิสิตเพื่อการเรียนรู้ทักษะการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง นำไปปฏิบัติได้จริง พร้อมมีความเข้าใจสังคมพหุวัฒนธรรม เป็นบุคคลทางทักษะภาษาแห่งในศตวรรษที่ 21 เพื่อหาแนวทางการพัฒนาการเขียนแบบเรียนให้เหมาะสมกับยุคสมัย
dc.description.abstract本文旨在研究农业大学通识教育汉语教材的现状,依高中汉语教材和高等教育通识教育汉语教材,与《国际汉语教学通用课程大纲》进行对比。研究发现,通识教育汉语教材里的生词量少,词汇范围窄,以及有部分的生词和教学内容都与高中学生所学的内容重复。因此,高等教育的教材应与高中阶段已有的知识背景有关联的,为了扩大学生的知识面,开发他们的自学能力,使他们能够在现实生活中实践,了解多元文化社会,在成为具有21世纪语言技能的人。以及提出更适合时代发展教材的途径。cn
dc.description.abstractThis article aims to study the current conditions of Chinese language textbooks for Chinese language teaching in General Education of Kasetsart University, Bang Khean campus by comparing between the current Chinese language textbooks used in Higher Education and the Chinese language textbooks at the Senior High School with International Curriculum for Chinese Language Education. The research found that the textbooks contain a small number of new vocabularies, narrow range of lexicon, and both vocabularies and lessons content are duplicated with what students have studied in Senior High School. Therefore, the textbooks should link to the background of previous knowledge at the Senior High School in order to extending the students' knowledge as well as to developing their potential in self-learning skill, and able to be practical in real life with an understanding of Multicultural society to become people with language skills in the 21st century. For finding ways to develop textbooks in suitable era.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/3479
dc.language.isoth
dc.subjectแบบเรียน
dc.subjectวิชาภาษาจีน
dc.subjectทักษะภาษา
dc.subjectศตวรรษที่ 21
dc.subjectTextbook
dc.subjectChinese Language
dc.subjectLanguage Skills
dc.subject21st Century
dc.subject教材
dc.subject汉语
dc.subject语言技能
dc.subject21世纪
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการศึกษาแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในด้านความสอดคล้องและต่อเนื่องกับแบบเรียนรายวิชาภาษาจีนหมวดศึกษาทั่วไปในระดับอุดมศึกษาให้มีความพร้อมทางทักษะภาษาแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อสร้างนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
dc.title.alternative高中汉语教材与高等教育通识教育汉语教材的连贯性和连续性的研究为农业大学学生具备21世纪的语言技能cn
dc.title.alternativeThe Study of Chinese Language Textbooks at the Senior High School in Terms of Consistency and Continuity with the Chinese Language Textbooks for General Education at the Higher Education of Kasetsart University's Students to be Ready for the Language Skills of the 21st Centuryen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID455
harrt.researchAreaการสอนภาษาจีน
harrt.researchGroupภาษาจีน
harrt.researchTheme.1สื่อประกอบการสอน กิจกรรมและสื่อการเรียนรู้
mods.location.urlhttps://so01.tci-thaijo.org/index.php/CSJ/article/view/245279
oaire.citation.endPage508
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage487
oaire.citation.titleวารสารจีนศึกษา
oaire.citation.title中國學研究期刊cn
oaire.citation.titleChinese Studies Journalen
oaire.citation.volume13
Files