Publication:
การศึกษาข้อผิดพลาดในการเขียนอักษรจีนของนักศึกษาวิชาโทภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

dc.contributor.authorปารีซะ รักเกื้อ
dc.contributor.authorรัฐพร ศิริพันธุ์
dc.contributor.authorRakkuea, Parisahen
dc.contributor.authorSiriphan, Rattaphornen
dc.date.accessioned2023-12-15T14:30:12Z
dc.date.available2023-12-15T14:30:12Z
dc.date.issued2021
dc.date.issuedBE2564
dc.description.abstractบทความวิจัยเรื่อง การศึกษาข้อผิดพลาดในการเขียนอักษรจีนของนักศึกษาวิชาโทภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดในการเขียนอักษรจีนของนักศึกษาวิชาโทภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และ 2) เพื่อวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุข้อผิดพลาดในการเขียนอักษรภาษาจีนของนักศึกษาวิชาโทภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษาสาขาวิชาโทภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชา 11-034-239 ภาษาจีนระดับกลาง 1 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบการเขียนอักษรจีน วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ข้อผิดพลาดในการเขียนอักษรจีนของนักศึกษาวิชาโทภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ แบ่งออกเป็น 2 ประเด็น คือ 1) การเขียนเส้นขีด คือ การเขียนเส้นขาดหรือขีดขาดจากตัวอักษรที่ถูกต้อง พบว่ามีข้อผิดพลาดมากที่สุด รองลงมา ประเภทการเขียนส่วนประกอบผิด ขาดหรือเกิน และประเภทที่พบข้อผิดพลาดน้อยที่สุด คือ ประเภทการเขียนตัวอักษรแยกห่างออกจากกัน และ 2) การนำตัวอักษรอื่นมาเขียนแทนที่ ได้แก่ ประเภท การนำตัวอักษรที่มีความคล้ายคลึงกันมาเขียนแทนที่ พบว่ามีข้อผิดพลาดมากที่สุด รองลงมาประเภทการสร้างคำศัพท์ใหม่ขึ้นมาเอง และประเภทที่พบข้อผิดพลาดน้อยที่สุด คือการเขียนอักษรต่างกัน แต่เสียงใกล้เคียงกันหรือคล้ายคลึงกัน จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าปัญหาและสาเหตุของข้อผิดพลาดในการเขียนอักษรจีนเกิดจากนักศึกษาเขียนอักษรจีนมีเส้นขีดมาก นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่มีพื้นฐานในการเรียนภาษาจีน และภาษาจีนมีคำศัพท์ที่คล้ายคลึงกัน ส่งผลให้ยากต่อการจดจำ และบางคำอ่านออกเสียงเหมือนกันแต่ความหมายและการเขียนแตกต่างกัน จึงทำให้นักศึกษาเกิดความสับสน
dc.description.abstractThe study of errors in writing Chinese alphabets of Chinese minor students in the faculty of Liberal Arts, Princess of Naradhiwas University aims 1) to examine the errors in writing Chinese alphabets of Chinese minor students; 2) to analyze problems and causes of the errors in writing Chinese alphabets of Chinese minor students. The sample participants include 27 Chinese minor students enrolling in 11-034-239 Intermediate Chinese 1 course, selected by purposive sampling. The data was gathered from Chinese alphabet writing exercises and was analyzed using statistics, percentage. From the findings, it was discovered that the errors in writing Chinese alphabets of Chinese minor students consisted of 2 issues: 1) the issue about lines in Chinese alphabets, where the issues which were found the most frequently were missing lines in Chinese alphabets, writing incorrect lines by either writing too many or too few lines, and writing lines with too much space in between, respectively, and 2) the issue about writing incorrect Chinese alphabets, including writing similar-looking alphabets, writing non-exist alphabets, and writing alphabets with similar sound instead of what was intended, respectively. The study also identified that the errors and the causes of errors came from the fact that there are many lines in each Chinese alphabet, and the majority of Chinese minor students had no fundamental knowledge of Chinese. In addition, in Chinese, there are so many alphabets that make it difficult to remember, and there are some alphabets which sound identical while the meaning and the lines in the characters are different which lead to confusion.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/3882
dc.language.isoth
dc.subjectข้อผิดพลาด
dc.subjectการเขียนอักษรจีน
dc.subjectนักศึกษาวิชาโทภาษาจีน
dc.subjectErrors
dc.subjectChinese Alphabet Writing
dc.subjectChinese Minor Students
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการศึกษาข้อผิดพลาดในการเขียนอักษรจีนของนักศึกษาวิชาโทภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
dc.title.alternativeThe Study of Errors in Writing Chinese Alphabets of Chinese Minor Students in the Faculty of Liberal Arts, Princess of Naradhiwas Universityen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID271
harrt.researchAreaภาษาศาสตร์ภาษาจีน
harrt.researchGroupภาษาจีน
harrt.researchTheme.1การรับภาษาที่สอง (Second (Foreign) Language Acquisition)
harrt.researchTheme.2ตัวอักษรจีน (Chinese characters)
mods.location.urlhttps://so05.tci-thaijo.org/index.php/pnuhuso/article/view/249929
oaire.citation.endPage179
oaire.citation.issue2
oaire.citation.startPage164
oaire.citation.titleวารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
oaire.citation.titlePrincess of Naradhiwas University Journal of Humanities and Social Sciencesen
oaire.citation.volume8
Files