Search Results

Now showing 1 - 4 of 4
No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาและออกแบบการสอนสำนวนจีนที่ใช้โดยทั่วไปจากคลังข้อมูลภาษา: กรณีศึกษาของนักศึกษาไทย

ธีรวัฒน์ ธีรพจนี (2008)

มักจะไม่นิยมใช้สำนวนจีนในงานเขียนภาษาจีนของตน อันเป็นเหตุให้งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาถึงปัจจัยที่เป็นสาเหตุของปัญหาดังกล่าว รวมถึงแนวทางแก้ไข โดยจะศึกษาสำนวนจีนที่มีความถี่การใช้สูงสุด 100 สำนวนแรก จากคลังข้อมูลภาษาที่สร้างขึ้นจากข้อมูลข่าว 5 ประเภท ซึ่ง... มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างศึกษาของงานวิจัย นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้ศึกษาหน้าที่ทางไวยากรณ์และความหมายเชิงอรรถศาสตร์ของทั้ง 100 สำนวน เพื่อนำข้อมูลไปใช้ประกอบการออกแบบการสอนในส่วนท้ายของบทความ รวมทั้งได้ออกแบบสอบถามเพื่อสำรวจปัจจัยความน่าจะเป็น

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาการเลือกใช้คำภาษาไทยเพื่อเทียบเคียงความหมายกับส่วนเสริมกริยาบอกผลในภาษาจีนกลาง

ธีรวัฒน์ ธีรพจนี, Theerapojjanee, Theerawat (2014)

บทความนี้จึงมุ่งศึกษาและวิเคราะห์ความหมายย่อยและการเลือกใช้คำภาษาไทยเพื่อเทียบเคียงความหมายกับส่วนเสริมกริยาบอกผลภาษาจีนกลางที่มีความถี่ในการใช้สูง เพื่อเสนอเป็นแนวทางอ้างอิงสำหรับการสอนส่วนเสริมกริยาบอกผลภาษาจีนกลางให้แก่ผู้เรียนชาวไทย...ปัญหาหนึ่งในการใช้ส่วนเสริมกริยาบอกผลในภาษาจีนกลางของผู้เรียนชาวไทย คือ ผู้เรียนไม่สามารถจัดการกับความหมายย่อยของภาษาจีนและไม่สามารถหาคำมาเทียบเคียงความหมายได้ นอกจากนี้ บางครั้งยังอาจไม่สามารถเลือกใช้ส่วนเสริมกริยาที่มีความหมายใกล้เคียงกันได้

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์คุณลักษณะของหน่วยสร้างกริยา-ผลเพื่อการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ

ธีรวัฒน์ ธีรพจนี (2020)

อรรถศาสตร์ แต่ผลการวิจัยเหล่านั้นยังมิได้นำมาใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน งานวิจัย ฉบับนี้จะศึกษาวิเคราะห์คุณลักษณะของหน่วยสร้างกริยา-ผลในการวิจัยที่เกี่ยวข้อง และอภิปรายผลสร้างความเชื่อมโยงให้เป็นเอกภาพเพื่อที่จะสามารถเสนอแนวทางการ...การอธิบายความรู้เรื่องหน่วยสร้างกริยา-ผลในภาษาจีนกลางที่ปรากฏอยู่ในแบบเรียนหรือตำราไวยากรณ์จะเป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานที่ควรทราบ เมื่อผู้เรียนต้องอ่านประโยคหรือผลิตประโยคที่ต้องปรากฏหน่วยสร้างกริยา-ผลก็จะพบปัญหา เนื่องจากหน่วยสร้างกริยา-ผลเป็นหน่วย

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์คุณลักษณะของหน่วยสร้างกริยา-ผลเพื่อการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ

ธีรวัฒน์ ธีรพจนี, Theerapojjanee, Theerawat

อรรถศาสตร์แต่ผลการวิจัยเหล่านั้นยังมิได้นำมาใช้เป็นข้อมูลป้อนกลับเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนๆงานวิจัยฉบับนี้จะศึกษาวิเคราะห์คุณลักษณะของหน่วยสร้างกริยา-ผลในการวิจัยที่เกี่ยวข้องๆและอภิปรายผลสร้างความเชื่อมโยงให้เป็นเอกภาพเพื่อที่จะสามารถเสนอแนวทางการอธิบาย...การอธิบายความรู้เรื่องหน่วยสร้างกริยา-ผลในภาษาจีนกลางที่ปรากฏอยู่ในแบบเรียนหรือตำราไวยากรณ์จะเป็นเพียงข้อมูลพื้นฐานที่ควรทราบๆเมื่อผู้เรียนต้องอ่านประโยคหรือผลิตประโยคที่ต้องปรากฏหน่วยสร้างกริยา-ผลก็จะพบปัญหาๆเนื่องจากหน่วยสร้างกริยา-ผลเป็นหน่วย