Search Results

Now showing 1 - 4 of 4
No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์แนวคิดเรื่องขันธ์ 5 ในเชิงอภิปรัชญา

พระมหาไพฑูรย์ สิริธมฺโม (ชัยกุง), Phramaha Praitool Siritammo (Chaikhung) (2018)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาปัญหาอภิปรัชญาในพุทธปรัชญาเถรวาท ๒) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องขันธ์ ในพุทธปรัชญาเถรวาท ๓) เพื่อวิเคราะห์แนวคิดเรื่องขันธ์ ในเชิงอภิปรัชญา การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เชิง...เห็นว่าเที่ยง, ความเห็นว่าอัตตาและโลกเที่ยงแท้ยั่งยืนคงอยู่ตลอดไป และอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าขาดสูญ, ความเห็นว่าอัตตาและโลกซึ่งจักพินาศขาดสูญหมดสิ้นไป ขันธ์ เป็นการรวมส่วนประกอบของกระบวนการแห่งชีวิต ได้แก่ รูป (กาย) เวทนา (ความรู้สึก) สัญญา (ความจำ

No Thumbnail Available
Publication

ศึกษาวิเคราะห์อาลยวิชญาณตามแนวคิดของพุทธปรัชญาสํานักโยคาจารในทัศนะของพุทธปรัชญาเถรวาท

กนกวรรณ กรุณาฤทธิโยธิน, Kanokwan Karunarittiyothin (2018)

โดยมีความหมาย 4 นัย คือ (1) รู้คิด (2) รู้ก่อ (3) รู้สั่งสม และ (4) กระทำให้วิจิตร ปรากฏอยู่ในขันธ์ 5 ปฏิจจสมุปบาท 12 ว่าโดยประเภทคือวิญญาณ 6 เป็นวิญญาณมีกระบวนการเกิดดับตลอดเวลาเป็นไปตามฐานะบทบาทและหน้าที่ของตน ส่วนอาลยวิชญาณตามแนวคิดของสำนักโยคาจาร

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์คัมภีร์คุหยสมาชตันตระ

สุดาพร เขียวงามดี, Khiew-ngamdee, Sudaporn (2020)

) และแบ่งประเภทของโยคะเป็น 4 ขั้นตอนใหญ่ คือ ขั้นเสวา ขั้นอุปสาธนะ ขั้นสาธนะ ขั้นมหาสาธนะ ในโยคะทั้ง 4 ขั้นตอนนี้ถูกผสมอยู่ในโยคะทั้ง 2 แบบหลัก ลัทธิศักติถูกนำเข้ามารวมกับพระธยานิพุทธทั้ง 5 ซึ่งเป็นตัวแทนขันธ์ทำให้เกิดพลัง และก่อกำเนิดเป็นเทพเจ้าต่างๆ

No Thumbnail Available
Publication

วิเคราะห์อัตถิภาวนิยมในพุทธปรัชญาเถรวาท

พระมหายงยุทธ กนฺตาโภ (เสริมจันทร์), Phramahā Yongyuth Kantābho (Sermchan) (2015)

มนุษย์ว่าเป็นขันธ์ มิใช่อัตตา มีความทุกข์ ความต้องการ ข้อที่ ๓ พบว่าแนวคิดในพุทธปรัชญาเป็นอัตถิภาวนิยม เพราะให้ความสำคัญในความเป็นมนุษย์ที่มิใช่เพียงแค่มีชีวิตอยู่ แต่ให้ดำรงอยู่อย่างมีสติรู้เท่าทันปรากฏการณ์จึงชื่อว่าดำรงอยู่อย่างมีคุณค่า ในการ