Search Results
ปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อกับขงจื้อ : การศึกษาเชิงเปรียบเทียบ
ธนะพัฒน์ รัตนเสนา, Thanaphat Rattanasena (2016)
ปฏิบัติตามหลักดังกล่าวเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน 3) เมื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อและขงจื้อ จะพบว่ามีทั้งจุดที่แตกต่างและจุดที่ร่วมกันอยู่ เล่าจื้อมีจุดยืนที่เรื่องของกฎธรรมชาติ (เต๋า) อันเป็นสิ่งสากลไม่เปลี่ยนแปลง แต่ขงจื้...งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษามโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อ 2) ศึกษา มโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของขงจื้อ และ 3) เปรียบเทียบมโนทัศน์ทางปรัชญาการเมือง ระหว่างเล่าจื้อและขงจื้อ ผลของการวิจัย 1) มโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อมีพื้น
ศึกษาเชิงวิเคราะห์นิทานที่ปรากฏในคัมภีร์มงคลัตถทีปนี
พระมหานที อิสฺสริโยภาโส (ธรรมขันธา), PHRAMAHANATEE ISSARIYOPHASO (TAMMAKHANTHA) (2019)
และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้วนำมาวิเคราะห์เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาต่างๆ แต่ละบทให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ผลการวิจัยพบว่า: 1) นิทานเป็นการเล่า เรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมาหรือมีผู้แต่งขึ้นเพื่อให้ผู้ฟังได้รับ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และสามารถนำความคิดไปปรับ...ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนความสำคัญของนิทานนั้นทำให้ความเพลิดเพลิน สนุกสนานและผ่อนคลายความเครียด สร้างเสริมจินตนาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว สะท้อนให้เห็นสภาพของสังคม 2) นิทานในคัมภีร์มังคลัตถทีปนี เป็นเรื่องเล่าเรื่องราวต่างๆ
บทแปลนวนิยายเรื่อง “ชั้นชน” ของอานนี แอร์โนพร้อมบทวิเคราะห์
กฤษฎา อริโรธณาวัตร, Arirothanawat, Kritsada (2022)
ลมุ่งทําความเข้าใจความรู้เสริมเกี่ยวกับบริบททางประวัติศาสตร์ กลวิธีการประพันธ์และเทคนิคการเล่าเรื่อง ตัวละครหลัก ตลอดจนแก่นเรื่อง ส่วนในขั้นตอนการถ่ายทอดความหมายสู่บทแปล ผู้แปลมุ่งวิเคราะห์การถ่ายทอดชื่อเรื่อง ศัพท์ด้านการศึกษา ศาสนา ชนชั้นทางสังคม และ...วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จัดทําขึ้นเพื่อนําเสนอบทแปลและบทวิเคราะห์ของนวนิยายเชิงอัตชีวประวัติเรื่อง ชั้นชน (La place) ซึ่งตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. 1983 ผลงานของอานนีแอร์โน (Annie Ernaux) นักเขียนร่วมสมัยชาวฝรั่งเศสและอาจารย์ด้านอักษรศาสตร์ ผู้แปลใช้ทฤษฎีการแปลแบบ
เปรียบเทียบทัศนะเรื่องบุตรในพุทธปรัชญาเถรวาทและปรัชญาจีน
พระอธิการสมพร รกฺขิตธมฺโม (กลิ่นศรีสุข), Phra Athikan Somporn Rukkhitadhummo (Klinsrisuk) (2013)
สิ่งภายนอกที่มอบให้ก็เป็นเพียงองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่ช่วยให้บุตรมีอาชีพการทำมาหากินเท่านั้น ทัศนะบุตรในปรัชญาจีน ตามความหมายของบุตร คือ บุคคลที่เกิดมาแล้วต้องประกอบไปด้วยความรักแบบกุศลซึ่งเป็นคุณธรรมทางสังคมมุ่งเน้นในเรื่องการทำหน้าที่ ปฏิบัติตนและการมี...การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษา 3 ประการได้แก่ 1. เพื่อศึกษาทัศนะเรื่องบุตรในพุทธปรัชญาเถรวาท 2. เพื่อศึกษาทัศนะเรื่องบุตรในปรัชญาจีน 3. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนะเรื่องบุตรในพุทธปรัชญาเถรวาทกับพุทธบุตรในปรัชญาจีน ผลการศึกษาพบว่า ทัศนะบุตรในพุทธ
วิเคราะห์แนวคิดทางจริยศาสตร์ของเหลาจื้อที่ปรากฎในวรรรกรรมของโกวเล้ง
พระชวนชัย สุทฺธปญฺโญ (เพชรไพรสันติ), Phra Chuanchai Suddhapañño (petchpraisanti) (2016)
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาเชิงปรัชญาว่าด้วยเรื่องแนวคิดทางจริยศาสตร์ของเหลาจื้อที่มีปรากฏในวรรณกรรมของโกวเล้ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจริยศาสตร์ของเหลาจื้อในคัมภีร์เต๋า เต็ก เก็ง และเพื่อวิเคราะห์หาแนวคิดทางจริยศาสตร์ของเหลาจื้อที่ปรากฏในวรรณกรรม... ทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นและสังคม ไม่แสวงหาความฟุ่มเฟือยทางด้านวัตถุ ประการสาคัญที่พบจากวรรณกรรมของโกวเล้งคือ นอกเหนือจากจะเป็นเรื่องราววิชาฝีมือการต่อสู้แล้ว เรื่องราวของนักสู้เหล่านี้กลับสามารถชี้ให้เห็นถึงความคิด อุดมคติและปรัชญาของผู้เขียน สะท้อนให้
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในเรื่องเล่าสำหรับเด็กในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ. 2523 - 2553
อุมาวัลย์ ชีช้าง, Chechang, Umawan (2012)
รูป “เสียง” และ “ความคิด” ของตัวละครในเรื่องเล่า 3) กลวิธีระดับสหบทพบว่ามีการแทรกตัวบทอื่นหรือกล่าวอ้างถึงตัวบทอื่นเกี่ยวกับความคิดความเชื่อต่าง ๆ เพื่อสื่อความคิดเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนาพุทธ และ อิสลาม ความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติรวมถึงสิ่ง...และเพลิดเพลินในการอ่านแต่แท้จริงแล้วกลับมีบทบาทในการถ่ายทอดอุดมการณ์บางประการไปสู่เด็กกลวิธีการสื่ออุดมการณ์ที่ปรากฏในเรื่องเล่าสำหรับเด็กนั้น แบ่งออกเป็น3กลวิธีหลัก ได้แก่ 1) กลวิธีทางภาษาในตัวบทพบทั้งสิ้น 6 กลวิธีได้แก่ การใช้คำศัพท์ การใช้โครงสร้าง
บทแปลเรื่อง "สดุดีคุณพ่อ" (ครึ่งหลัง) มาแชล ปาญอล พร้อมบทวิเคราะห์
อรปภางค์ ประชิต, Prachit, Onpraphang (2016)
เล่าเรื่อง การถ่ายทอดชื่อสถานที่ พืชและสัตว์ประจำท้องถิ่น ชื่อพื้นเมืองและภาษาถิ่น ศัพท์ปืนและศัพท์กระสุน ศัพท์ล่าสัตว์ ชุดล่าสัตว์ ศัพท์ทางศาสนา ชื่อหนังสือและตัวละครที่ผู้เขียนอ้างถึง การออกเสียง R. (ร.เรือ รัวลิ้นของฌูลส์) คำศัพท์ที่เด็กเข้าใจผิด...ต้นฉบับสู่บทแปล ในระดับการทำความเข้าใจต้นฉบับ ผู้แปลทำความเข้าใจแคว้นโปรวองซ์ สีสันท้องถิ่น กลวิธีการประพันธ์และเทคนิคการเล่าเรื่อง รวมถึงตัวละครและความสัมพันธ์ของตัวละคร ส่วนในระดับการถ่ายทอดต้นฉบับสู่บทแปล ผู้แปลเน้นการวิเคราะห์ในเรื่องการใช้สรรพนามในการ
กลวิธีการเล่าเรื่องและการใช้สัญลักษณ์ในวรรณกรรมของท์ซุฌิมะ ยูโกะ
ชยาพร ปรีชาปัญญา (2015)
กลวิธีการเล่าเรื่องและสัญลักษณ์ที่แตกต่างออกไป คือตัวละครลูกชายเป็นผู้เล่าเรื่อง ได้มีการใช้และการนำเอาวรรณกรรมโบราณที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา รวมถึงสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ เพื่อแสดงความไม่เท่าเทียมระหว่างระหว่างชายหญิง จากประเด็นทั้งที่กล่าวมา...วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการเล่าเรื่องและการใช้สัญลักษณ์ในวรรณกรรมท์ซุฌิมะยูโกะ นักเขียนหญิงชาวญี่ปุ่นผู้รังสรรค์งานเขียนในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2และวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ระหว่างแม่-ลูก ในวรรณกรรมทั้งห้าเรื่อง ได้แก่ โจ
นิติปรัชญาในตติยปาราชิกกัณฑ์
อภิโชค เกิดผล, Apichoke Kerdpon (2022)
ที่พบเจอในระบบวินิจฉัยของกฎหมาย ดังนั้นแม้ว่าตติยปาราชิกกัณฑ์จะเป็นส่วนหนึ่งของตัวบททางศาสนาซึ่งโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นตัวบทเรื่องเล่า แต่ในขณะเดียวกันก็มีธรรมชาติเป็นตัวบททางกฎหมายด้วยเช่นกัน 3) มีมโนทัศน์ในทางนิติปรัชญาที่คล้ายคลึงกันระหว่างตติยปาราชิก...กฎหมายและพระพุทธศาสนาเกี่ยวกับประเด็นเรื่องที่ยินยอมให้มีการฆ่าบางแบบได้โดยชอบด้วยกฎหมาย
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดวิชชาและจรณะในพุทธปรัชญาเถรวาท
พระประสิทธิ์ ฐานุตฺตโร (เทียมจันทึก), Phra PrasitThanuttaro (Tuaimjantuk) (2013)
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์การศึกษา 3 ประการ ได้แก่ (1) เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องวิชชาในพุทธปรัชญาเถรวาท (2) เพื่อศึกษาจรณะในพุทธปรัชญาเถรวาท (3) เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างวิชชากับจรณะในพุทธปรัชญาเถรวาท ผลการศึกษาพบว่า แนวคิดเรื่องวิชชาในพุทธ...ปรัชญาเถรวาทกล่าวคือวิชชา แปลว่า ความรู้ทั่ว คือรู้ทั่วถึงเหตุถึงผล รู้อย่างชัดเจนรู้เรื่องบาปบุญคุณโทษหรือสิ่งที่ควรทำควรเว้น เป็นต้นเป็นธรรมที่คอยกำกับศรัทธา เพื่อให้เชื่อประกอบด้วยเหตุผล ไม่ให้หลงเชื่ออย่างงมงาย วิชชาทำให้เกิดได้ 3 วิธี คือ (1) โดยการ
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »