Search Results

Now showing 1 - 7 of 7
No Thumbnail Available
Publication

แนวทางทางภาษาศาสตร์ในการสอนการเน้นเสียงพยางค์ภาษาอังกฤษในระดับคำสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษา

ศิรินภา พรหมคำ, Sirinapa Phromkham (2017)

No Thumbnail Available
Publication

การสลับภาษาในห้องเรียนภาษาอังกฤษเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะ : พหุกรณีศึกษาหลักสูตรพยาบาลและการท่องเที่ยว

กรวรรณ พรมนาถ, Korawan Promnath (2016)

เรียนแบบใช้ภาษาอังกฤษมากที่สุดก็ตามพวกเขาเห็นว่าการสลับมาใช้ภาษาไทยในการสอนนั้นมีประโยชน์ต่อการเรียนด้วย ผลการวิจัยครั้งนี้ สามารถเป็นแนวทางหนึ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับอาจารย์ผู้สอนภาษาต่างประเทศและผู้บริหารสถานศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมกับการเรียนรู้ภาษา...สลับภาษาระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาและบริบทในห้องเรียน มีเป้าหมายเพื่อการเรียนการสอนและเพื่อปฏิสัมพันธ์กันตามบทบาททางสังคม อาจารย์มีความคิดเห็นต่อการสลับภาษาในทางที่ดีและเห็นด้วยว่าการสลับมาใช้ภาษาไทยมีประโยชน์ต่อการเรียนของนักศึกษาและเป็นวิธีที่มี

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาวิเคราะห์ปรัชญาชีวิตนายแสวง มะโนลัย ปราชญ์ชาวบ้าน แห่งทุ่งกุลาร้องไห้

ปัญญา ศาสตรา, Panya Sattra (2018)

ศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง โดยยึดหลักปรัชญาในการดำเนินชีวิตตามปณิธานที่ว่า “แล้งกะบ่งึด” ๓. นายแสวง มะโนลัย ได้ประพฤติตนเป็นแบบอย่างในฐานะปราชญ์ชาวบ้านผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการนำหลักคำสอนทาง...พุทธศาสนาที่ประกอบด้วย หลักสัมมาอาชีวะ หลักทิฏฐธัมมิกัตถะ และหลักมัตตัญญุตา มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตจนทำให้เกิดศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน และเป็นที่เคารพนับถือของคนในสังคมทั่วไป

No Thumbnail Available
Publication

ผลของการใช้แนวทางการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศแบบใช้คำศัพท์เป็นหลัก ต่อความสามารถในการใช้ภาษาทั่วไปและความสามารถในการใช้คำศัพท์ของผู้เรียน

อรุณี อรุณเรือง, Arunee Arunreung (2006)

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้แนวทางการเรียนแบบใช้คำศัพท์เป็นหลักต่อความสามารถในการใช้ภาษาทั่วไปและความสามารถในการใช้คำศัพท์ของผู้เรียน กลุ่มประชากรคือ นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 สาขาอาหารและโภชนาการ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์... มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครโชติเวช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 ผู้วิจัยคัดเลือกห้องเรียนกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มจากห้องเรียน 5 ห้อง โดยการสุ่มอย่างง่าย และจับสลากเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มทดลองมี 22 คน และกลุ่มควบคุมมี 26 คน ผู้วิจัยดำเนินการทดลอง

No Thumbnail Available
Publication

ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมแนะนำวิธีการเลี้ยงลูกโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง: การศึกษาแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์

นิธิชญา ใจเย็น, Chaiyen, Niticharya (2020)

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นแหล่งความรู้ที่ถูกต้อง เชื่อถือได้ และสารนั้นถูกถ่ายทอดมาจากความหวังดี ผู้รับสารมีหน้าที่เรียนรู้และนำไปปฏิบัติตาม ตัวบทมีการจัดเรียงระเบียบวาทกรรมที่ซับซ้อน คือ ใช้ “วาทกรรมการอบรมสั่งสอนเรื่องการเลี้ยงลูก” ผสมผสานกับ “วาท...สังคมออนไลน์ เอื้อต่อการผลิตซ้ำและกระจายไปสู่กลุ่มผู้รับสารในวงกว้าง ตัวบทมีการใช้น้ำเสียงจริงจังในเชิงสั่งสอนหรือออกคำสั่งเป็นหลักแต่ผสานวัจนลีลาแบบเป็นกันเองทำให้ตัวบทมีลักษณะเป็นวาทกรรมแห่งมิตร ผู้รับสารตีความได้ว่า วาทกรรมแนะนำวิธีการเลี้ยงลูกโดย

No Thumbnail Available
Publication

พัฒนาการของคำศัพท์ที่มีความถี่ในการปรากฏสูงในหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย : การศึกษาตามแนวทางภาษาศาสตร์คลังข้อมูล

ธารทอง แจ่มไพบูลย์, Tantong Champaiboon (2016)

หน้าที่เหมือนกันทุกหลักสูตร งานวิจัยชิ้นนี้จะศึกษาตามแนวทางภาษาศาสตร์คลังข้อมูล จากคลังข้อมูลหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย (TTC) ขนาด 3,037,772 คำที่สร้างขึ้น ซึ่งมีจำนวนศัพท์รวมทั้งสิ้น 19,494 รูปศัพท์ ผลการศึกษาพบว่า คลังข้อมูลมีขนาดใหญ่ขึ้นตามช่วงชั้นที่สูง...งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการของคำศัพท์ที่มีความถี่ในการปรากฏสูงในหนังสือเรียนวิชาภาษาไทย โดยมีการเปรียบเทียบการขยายวงศัพท์ รวมถึงการขยายขอบเขตทางความหมายและหน้าที่ในสองมิติ คือเปรียบเทียบระหว่างช่วงชั้น และเปรียบเทียบระหว่างหลักสูตร

No Thumbnail Available
Publication

บูรณาการหลักการทางศาสนาและปรัชญาเพื่อส่งเสริมการศึกษาของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ

ปิยะนุช ศรีสรานุกรม, PIYANUCH SRISARANUKROM (2020)

) สารัตถนิยม 2) นิรันตรนิยม 3) พิพัฒนาการนิยม 4) ปฏิรูปนิยม และ5) อัตถิภาวนิยม 3. จุดมุ่งหมายของการศึกษา หลักสูตร วิธีการเรียนการสอนของโรงเรียนนายร้อยตำรวจและผู้เรียนผู้สอนในระบบการศึกษาของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ สามารถนำเอาหลักของพุทธปรัชญาเถรวาท คือ ไตรสิกขา...ทั่วไป สามารถกำหนดรูปแบบแนวทางการแสดงออกของมนุษย์ได้ โดยส่งผลต่อความเชื่อและค่านิยมที่เป็นวิถีชีวิตที่มนุษย์ปฏิบัติในสังคม ส่วนหลักการพุทธปรัชญาเถรวาทเพื่อส่งเสริมการศึกษา ได้แก่ ไตรสิกขา อันประกอบด้วย ศีลสิกขา สมาธิสิกขา และปัญญาสิกขา 2. ปรัชญาจะทำ