Search Results
การตีความมรรคมีองค์แปดตามหลักหลังนวยุค : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน
พระครูธรรมศาสนโฆสิต (ภิญโญ ปานดำรงค์) (2017)
การตีความแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาท
พระนรินทร์ สีลเตโช (สาไชยันต์), Phra Narin Silatejo (Sachayan) (2018)
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์(๑)เพื่อศึกษาแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาท (๒)เพื่อศึกษาการตีความ (๓) เพื่อวิเคราะห์การตีความแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาท ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) โดยเก็บข้อมูลจากเอกสาร แล้วนำข้อมูลมา...เฉพาะกลุ่ม และ ๒) การตีความแบบสากล โดยใช้ วิภัตติหาระในเนติปกรณ์และทฤษฎีการตีความเชิงรื้อโครงสร้างนิยมของเดอร์ริดา ๓.การวิเคราะห์การตีความแนวคิดเรื่องพรหมในพุทธปรัชญาเถรวาทโดยใช้การตีความแบบวิภัตติหาระในเนติปกรณ์ และการตีความเชิงการรื้อโครงสร้างนิยมของเด
อรรถปริวรรตวิธีหลักคำสอนของพุทธทาสภิกขุ
พระครูปลัดสมหมาย อตถสิทฺโธ, สงวน หล้าโพนทัน, ไพทูรย์ สวนมะไฟ, Pharkhruphaladsommai Atthasiddho, Sanguan Laphontan, Phaitoon Suanmafai (2021)
วิธีการทำความเข้าใจอย่างเห็นแจ้งแทงตลอดถึงหลักคำสอนของศาสดาของแต่ศาสนาที่บทความนี้ได้นำเสนอตามหลักการแห่งพระพุทธศาสนาโดยอิงหลักอรรถปริวรรตศาสตร์ของ พอล ริเคอร์ ซึ่งเรียกว่า วิธีวิทยาแบบอัตถิภาวนิยมเชิงปรากฎการณ์วิทยาเป็นพื้นฐานตามกระบวนทัศน์ที่ พุทธ...วาทกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ตามบริบทแห่งปรากฏการณ์บางตัวอย่างตามเนื้อหาที่พุทธทาสภิกขุได้นำเสนอ ซึ่งต้องอาศัยภาษาที่ต้องมีการเข้าใจว่ามีภาษาคนที่บรรจุไว้ซึ่งภาษาธรรมดังปรากฏในกระบวนทัศน์แห่งภาษาคนภาษาธรรมภายใต้การเข้าใจความเป็นมนุษย์ในกระบวนทัศน์ของหนังสือ
ตำแหน่งของความงามในพุทธปรัชญาเถรวาท
ไพรินทร์ กะทิพรมราช, Pairin Katipommarat (2022)
ตีความเช่นนี้จึงสรุปได้ว่าในพุทธปรัชญาเถรวาทตําแหน่งของความงามมิได้อยู่ที่การให้ค่าของแต่ละบุคคล (อย่างที่จิตวิสัยเชื่อ) หรืออยู่ที่คุณสมบัติของวัตถุอย่างแน่นอนตายตัว (อย่างที่วัตถุวิสัยเชื่อ) หรืออยู่ที่ตัวความสัมพันธ์ระหว่างวัตถุกับผู้รับรู้ (อย่างที่...ปรัชญาเถรวาทจึงเป็นสิ่งที่มีความเป็นไปได้อันหลากหลาย ดังนั้นการตีความเช่นนี้จึงสามารถนําไปอธิบายให้เข้ากับรูปแบบความสัมพันธ์ต่างๆ ของความงามที่ซับซ้อนได้คําสําคัญ: พุทธศาสนาสุนทรียศาสตร์ศิลปะความงามพุทธปรัชญาเถรวาท1ผู้ช่วยศาสตราจารย์, ประจําภาควิชาปรัชญา
พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน
ศุภชัย ศรีศิริรุ่ง (2017)
พระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
ศุภชัย ศรีศิริรุ่ง, กีรติบุญเจือ, SupachaiSrisirirung, Kirti Bunchua (2017)
พบว่า พระพุทธศาสนาไม่เป็นเพียงแค่วิทยาศาสตร์ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากปรากฏการณ์ความหลากหลายของพระพุทธศาสนาที่มีอยู่แล้วในสังคม อันเกิดจากการตีความพระพุทธศาสนาและพระไตรปิฎกที่แตกต่างกัน การตีความว่าพระพุทธศาสนาเป็นวิทยาศาสตร์นั้นเป็นเพียงการตีความของผู้...ถือกระบวนทรรศน์ที่ ๔ (สมัยใหม่) เพียงกระบวนทรรศน์เดียวเท่านั้น ยังมีการตีความแบบอื่นอีกที่บ่งชี้ว่าพระพุทธศาสนาไม่เป็นเพียงแค่วิทยาศาสตร์แต่สามารถเป็นอะไรก็ได้ตามกระบวนทรรศน์ของผู้ตีความ ไม่ว่าจะเป็น ไสยศาสตร์ กฎของธรรมชาติ หรือศาสนาเพื่อโลกหน้า สำหรับ
อรรถปริวรรตการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุค: การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์และวิธาน
ณัฐสุดา เชี่ยวเวช, กีรติ บุญเจือ, เมธา หริมเทพาธิป, Natsuda Chiaowet, Kirti Bunchua, Metha Harimtepathip (2020)
แต่ผู้วิจัยมีความคิดเห็นแย้งกับข้อเสนอดังกล่าว และได้เสนอคำตอบใหม่ว่า การรักษาศีลแปดสามารถตีความใหม่ได้ด้วยหลักอรรถปริวรรตของปรัชญาหลังนวยุค ด้วยเหตุผลที่ว่า คำว่าพรหมจรรย์ในทางพุทธศาสนาเมื่อตีความโดยบริบทของคำแล้ว ความหมายของ “พรหมจรรย์” มีหลายอย่าง...สามารถตีความใหม่ด้วยกระบวนทรรศน์หลังนวยุคสายกลางได้หรือไม่ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน การตีความการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุคด้วยหลักอรรถปริวรรต เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้เป็นหลักในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของอุบาสิกาและแม่ชี งาน
อรรถปริวรรตการรักษาศีลแปดตามหลักปรัชญาหลังนวยุค : การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
ณัฐสุดา เชี่ยวเวช (2019)
การตีความพุทธภาวะเชิงอัตวิสัยที่มีผลต่องานวรรณกรรม สำคัญของพระอัศวโฆษ
พระมหาโกมล กมโล, ชัยชาญ ศรีหานู, คชาภรณ์ คำสอนทา, ธานี สุวรรณประทีป, PhramahaKomon Kamalo, Chaichan Srihanu, Kachaporn Kumsonta, Thanee Suwanprateep (2019)
อัตวิสัยเชิงวรรณกรรมเกิดจากฐานการมองความจริงเชิงจิตนิยมสัมบูรณ์ ทำให้การคิดเกี่ยวข้องกับ โลกแห่งปรากฏการณ์กลายเป็นสื่อ (เครื่องมือ) โดยอาศัยเนื้อหาที่เป็นปรมัตถสัจกับพุทธประวัติ ซึ่งถือเป็น อนุตริยะด้านสมมติสัจ เพื่อนำไปสู่จิตที่สมบูรณ์ ก่อให้เกิดรส...ทางสุนทรียธาตุกับจิต สื่อที่กระทบกับจิตมาก ที่สุด คือ วรรณกรรม ซึ่งเป็นเรื่องราวเนื้อหาที่จิตมีการประมวลและส่งผลทันทีกับจิต ลักษณะวรรณกรรม เชิงจิตวิสัยมีผลต่อการสร้างศีลธรรมที่มีฐานจากสัจธรรม งานวรรณกรรมของพระอัศวโฆษได้สร้าง สุนทรียภาพเชิงกุศลจิตให้กับ
การศึกษาสัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบตผ่านการตีความในทรรศนะของพุทธศาสนาเถรวาท
ภาคภูมิ ภัทรกิจวรกุล, Pakpoom Puttarakitvorakul (2019)
ในคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาท 3) เพื่อวิเคราะห์ตีความสัญลักษณ์อัษฏมังคละของ พุทธศาสนาแบบทิเบตผ่านทรรศนะของพุทธศาสนาเถรวาท การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลและนาเสนอการวิจัยเป็นลักษณะการตีความในลักษณะพรรณนาเชิง วิเคราะห์ ผลการ...งานวิจัยฉบับนี้ การศึกษาสัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบตผ่านการ ตีความในทรรศนะของพุทธศาสนาเถรวาท มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาสัญลักษณ์ อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบทิเบต 2) เพื่อศึกษาสัญลักษณ์อัษฏมังคละของพุทธศาสนาแบบ ทิเบตที่ปรากฏ
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »