Search Results

Now showing 1 - 4 of 4
No Thumbnail Available
Publication

การเมืองเรื่องการปฏิเสธ: กรณีศึกษารัฐบาลนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร

สาวิตรี คทวณิช

การปฏิเสธเป็นรูปแบบของการอ้างเหตุผลชนิดหนึ่ง รูปแบบประโยคประเภทนี้ทําหน้าที่ปฏิเสธข้อคิดเห็นที่ตรงข้าม ตอบโต้ข้อโต้แย้ง หรือขจัดความเข้าใจผิด หากพิจารณาในลักษณะนี้ การปฏิเสธเป็นรูปแบบของภาษาที่ปรากฏในปฏิสัมพันธ์ที่อยู่ในโครงสร้างของการอ้างเหตุผล การ...ผู้พูดในการกล่าวการปฏิเสธนั้น ๆ ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์มาจากวาทกรรมการเมืองของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในช่วงที่เข้ามารับตําแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 ถึงเดือนสิงหาคม 2555 การศึกษาการปฏิเสธใช้ทฤษฎีการอ้างเหตุผลเพื่อระบุข้อความ

No Thumbnail Available
Publication

การศึกษาปริจเฉทรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์

จุฬธิดา อภัยโรจน์, Apairoj, Julatida (2006)

กลวิธีใหญ่ ได้แก่ กลวิธีการใช้คำ การเชิญชวนให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรม การแสดงทัศนะ การแสดงถึงความนิยม การให้เหตุผล การอ้างถึง การเปรียบเทียบ และการกล่าวถึงราคา ในบทสนทนาหนึ่งๆจะใช้กลวิธีทางภาษาหลายกลวิธีประกอบกัน เพื่อทำหน้าที่โน้มน้าวใจผู้ชมให้ซื้อสินค้า... รวมทั้งสิ้น 40 บทสนทนา ผลการวิจัยพบว่า โครงสร้างของรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์แบ่งองค์ประกอบออกเป็น 3 ส่วนเรียงลำดับที่แน่นอน คือ ส่วนเปิดรายการ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ การกล่าวทักทายผู้ชม การเกริ่นนำ การกล่าวทักทายผู้ร่วม

No Thumbnail Available
Publication

กลวิธีการเล่าเรื่องในวรรณกรรมพุทธประวัติเรื่องปฐมสมโพธิ (ฉบับภูมิปัญญาอีสาน)

กฤติมา จรรยาเพศ, Khrtthima Chanyaphet (2011)

เนื่องจากใช้ สำหรับเทศน์ให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจเรื่องราวพุทธประวัติได้ง่ายขึ้น เหตุผลของการนำปฐมสมโพธิฉบับภูมิปัญญาอีสานมาศึกษานั้น เนื่องจากวรรณกรรม เรื่องนี้มีความโคคเด่นในเรื่องของการใช้การแทนคำพูดและความคิคของบุคคลอื่นมาใช้ในการ คำเนินเรื่อง ได้แก่ คำพูด...วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลวิธีการเถ่าเรื่องในวรรณกรรมพุทธ ประวัติเรื่องปฐมสมโพธิ (ณบับภูมิปัญญาอีสาน) ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาตั้งแต่ก่อนสมัยสุโขทัยโดย พระสงฆ์และชาวบ้านที่ได้จารึกไว้ในใบลานฮันเป็นกรรมวิธีของภูมิปัญญาสมัยโบราณ เพื่อ

No Thumbnail Available
Publication

การใช้ภาษาโน้มน้าวใจในโฆษณาเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในนิตยสารผู้ชายปี พ.ศ. 2549

วัลลภา จิระติกาล, Jiratikarn, Wallapa (2007)

ที่มา การใช้คำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ การใช้จิตวิทยา การใช้จุดจับใจเชิงข่าว การกล่าวอ้าง การระบุคุณสมบัติที่ดี การใช้ภาพพจน์ การระบุความปลอดภัย การใช้เหตุผล และการอ้างผลเกินจริง นอกจากนี้ ในบทโฆษณาเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายยังสะท้อนให้เห็นภาพของผู้ชายที่ใช้...การใช้ภาษาโน้มน้าวใจในโฆษณาเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายในนิตยสารผู้ชายปี พ.ศ. 2549 มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลวิธีการใช้ภาษาโน้มน้าวใจ ในบทโฆษณาเครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย และเพื่อวิเคราะห์ภาพของผู้ที่สะท้องผ่านบทโฆษณาเครื่องสำอางสำหรับผู้ชาย ผลการวิจัยพบ