Search Results
เหตุแห่งปาฏิหาริย์การฟื้นชีวิตของมะท์ซุวะกะและภาพของพระอาจารย์ ในบทละครโนเรื่องทะนิโก
วินัย จามรสุริยา (2018)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสาเหตุของการเกิดปาฏิหาริย์การฟื้นชีวิตของมะท์ซุวะกะ 松若 ในบทละครโนเรื่องทะนิโก 「谷行」 และศึกษาภาพของพระอาจารย์ในฐานะอาจารย์ และฐานะหัวหน้าคณะเดินทางไปบไเพ็ญตน ผลการศึกษาพบว่า ความกตัญญูของมะท์ซุวะกะต่อแม่เป็นสาเหตุ...หนึ่งที่ทไให้เทพเจ้าเสด็จลงมา และดลบันดาลให้มะท์ซุวะกะฟื้นชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง แต่การเสด็จลงมาของเทพเจ้านั้นเกิดขึ้นจากความคิดริเริ่มของเหล่าพระภูเขาที่ร่วมเดินทางไปด้วยกัน โดยเหล่าพระภูเขาได้วิงวอนร้องขอต่อเทพเจ้าให้ลงมาช่วยเหลือ และเหตุที่เหล่าพระภูเขา
ความทุกข์และการแก้ปัญหาความทุกข์ของตัวละครนาย-บ่าว ในบทละครโนเรื่อง โคยะโมะโนะงุรุอิ
สุนิศา ธรรมาวิวัฒน์ (2017)
บทความวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความทุกข์และการแก้ปัญหาความทุกข์ของตัวละครนาย-บ่าวในบทละครโนเรื่องโคยะโมะโนะงุรุอิ บทละครเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพลัดพรากของตัวละคร นาย-บ่าวแต่ท้ายที่สุดได้กลับมาพบกันอีกครั้ง โดยบ่าวออกเดินทางตามหา...ให้ฌุนมิท์ซุมะรุกลับมาอยู่ด้วยกัน ซึ่งทะกะฌิใช้วิธีการแก้ปัญหาความทุกข์ที่ประสบ 2 วิธี ได้แก่ การออกเดินทางติดตามหาและการกล่าวโน้มน้าวจิตใจ
โนะ : นาฏกรรมญี่ปุ่น
สุรพล วิรุฬรักษ์ (2016)
สวรรค์ ตัวละครเอกมี ๑-๒ ตัวที่สวมหน้ากากแสดงบุคลิก ของตัวละครและแต่งกายงดงามพร้อมขับร้องฟ้อนรําเชื่องช้า โรงละครโนะเป็นศาลาโถงยกพื้นสูงทําด้วย ไม้สน มีทางเดินเชื่อมกับห้องแต่งตัว เครื่องแต่งกายเป็นยุคมโรมาจิ ดนตรีประกอบด้วยขลุ่ย กลองต่าง ๆ และนักร้องหมู่...โนะ แปลว่าความชํานาญ หมายถึงละครผู้ชายล้วนซึ่งพัฒนามาจากละครเร่ที่ได้รับอิทธิพลจากจีน และเกาหลีในยุคมูโรมาจิ ประมาณกลางคริสต์ศตวรรษที่ ๑๔ โนะได้รับการอุปถัมภ์จากโชกุนหรือผู้สําเร็จ ราชการแผ่นดินจึงกลายเป็นละครของชนชั้นสูงคือซามูไร เนื้อหาส่วนใหญ่
“พระจันทร์” ในวรรณกรรมญี่ปุ่นเรื่องโทะซะนิกกิ
อรรถยา สุวรรณระดา (2009)
วรรณกรรมเรื่อง โทะซะนิกกี เป็นวรรณกรรมในรูปแบบบันทึกเล่มแรกของญี่ปุ่น เขียนขึ้นในสมัยเฮอันราวปี ค.ศ.936 โดยคิโนะท์ซุระยุกิ ผู้เขียนได้บรรยายถึงทิวทัศน์และเหตุการณ์ในระหว่างการเดินทางโดยเรือจากเมืองโทะซะกลับมายังบ้านที่เกียวโตเมืองหลวง พร้อมกับได้...บรรยายอารมณ์ ความรู้สึกและความคิดของตนผ่านออกมาในบันทึกนี้ ในด้านการบรรยายทิวทัศน์นั้น นอกจากสภาพ อากาศและท้องทะเลซึ่งเป็นปัจจัยสําคัญที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางแล้ว เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้เขียนยังได้ กล่าวถึงพระจันทร์อยู่บ่อยครั้งด้วย บทความนี้ศึกษาเกี่ยว
ความขัดแย้งระหว่างสามี-ภรรยาในบทละครโนเรื่องอะฌิกะริ
สุนิศา ธรรมาวิวัฒน์ (2018)
อะฌิกะริเป็นบทละครโนที่แม้จะเริ่มต้นด้วยการพลัดพรากจากกันของตัวละครแต่จบอย่างมีความสุขเนื้อเรื่องเกี่ยวกับสามี-ภรรยาคู่หนึ่งที่ต้องแยกกันอยู่เนื่องจากความยากจนภรรยาเดินทางไปทํางานในบ้านของคนสูงศักดิ์อยู่ในเมืองหลวงเมื่อชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นจึงเดิน...ทางกลับมาติดตามหาสามีที่มีชื่อว่าคุซะกะซะเอะมนจนได้พบว่าสามีประกอบอาชีพตัดต้นอะฌิขายเมื่อทั้งสองคนพบกันสามีเกิดรู้สึกอับอายในอาชีพของตนเองจึงไปหลบในกระท่อมฝ่ายภรรยาตามไปเจรจาจนกระทั่งสามียอมออกมาและท้ายที่สุดได้เดินทางไปเมืองหลวงด้วยกัน งานวิจัยฉบับ
บทบาทของความฝันในบันทึกซะระฌินะ
อรรถยา สุวรรณระดา (2019)
บันทึกซะระฌินะ(更級日記)เป็นบันทึกการเดินทางและบันทึกเกี่ยวกับชีวิตของผู้เขียน เขียนขึ้นราวค.ศ.1060 ไม่ทราบชื่อผู้เขียน ทราบแต่ว่าผู้เขียนเป็นธิดาของขุนนางชื่อซุงะวะระ โนะ ทะกะซุเอะ (菅原孝標)ในบันทึกชิ้นนี้ ผู้เขียนมักเล่าเกี่ยวกับความฝันของตนเองและของคน...อื่นอยู่หลายครั้ง บทความวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับบทบาทของความฝันที่มีต่อชีวิตของผู้เขียนใน บันทึกซะระฌินะ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องความฝันของคนญี่ปุ่นสมัยเฮอัน จากการศึกษาพบว่า ความเชื่อว่าสิ่ง
การใช้ความเปรียบในวรรณกรรม โทะซะนิกกิ
อรรถยา สุวรรณระดา (2011)
วรรณกรรมเรื่อง โทะซะนิกกิ (土佐日記)เป็นวรรณกรรม ในรูปแบบบันทึกเล่มแรกของญี่ปุ่น เขียนขึ้นในสมัยเฮอันราว ปี ค.ศ. 936 โดยคิโนะท์ซุระยุกิ (紀貫之) ผู้เขียนได้บรรยาย ทิวทัศน์ และเหตุการณ์ในระหว่างการเดินทางโดยเรือจากเมืองโทะซะกลับมายังบ้านที่เกียวโตเมืองหลวง... คิโนะท์ซุระยุกิเป็นกวีที่มีชื่อ ด้านการแต่งกลอนญี่ปุ่นในสมัยเฮอัน ในโทะซะนิกกิ ก็มีกลอนญี่ปุ่นอยู่ถึง 57 บท และมีการใช้กลวิธีการประพันธ์แบบต่างๆ ในบันทึกการเดินทางนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลวิธีการใช้ความเปรียบซึ่งบางกลวิธีเพิ่งเริ่มปรากฏใช้ในกลอนญี่ปุ่นใน
การไปนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใน บันทึกซะระฌินะ
อรรถยา สุวรรณระดา (2015)
บันทึกซะระฌินะ (更級日記) เป็นบันทึกการเดินทางและบันทึกเกี่ยวกับชีวิตของผู้เขียน เขียนขึ้นราว ค.ศ.1060 ไม่ทราบชื่อผู้เขียน ทราบแต่ว่าผู้เขียนเป็นธิดาของขุนนางชื่อซุงะวะระ โนะ ทะกะซุเอะ(菅原孝標) ในบันทึกชิ้นนี้ ผู้เขียนยังได้เล่าถึงการไปนมัสการสิ่ง...เข้าใจคุณค่าความสำาคัญของการไปนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของผู้หญิงชนชั้นสูงญี่ปุ่นสมัยเฮอัน จากการศึกษาพบว่า ความเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะมาปรากฏในความฝันและช่วยดลใจให้แก่ผู้ที่มีจิตศรัทธา เป็นแรงจูงใจอย่างหนึ่งที่ทำาให้ผู้หญิงชนชั้นสูงสมัยเฮอันนิยมเดินทาง
อุปลักษณ์ความเป็นอนิจจังในบทละครโน
สุนิศา ธรรมาวิวัฒน์ (2018)
ประการหนึ่ง ความเป็นอนิจจังยังมีส่วนในการกระตุ้นให้ผู้คนตระหนักถึงบทบาทหน้าที่และจริยธรรมอันควรกระทำ เช่น ลูกที่ควรแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบิดามารดาดังปรากฏในบทละครเรื่อง คะเงะกิโยะ ที่ฮิโตะมะรุผู้เป็นลูกสาวเร่งออกเดินทางเพื่อตามหาพ่อที่ตนเองไม่มีโอกาสได้...นะวะ ผลการศึกษาพบว่า อุปลักษณ์แสดงความเป็นอนิจจังที่ปรากฏในบทละครโนได้แก่ น้ำค้าง เสียง สี ความฝัน สายลม เรือ ดอกไม้ และดวงจันทร์ ซึ่งอุปลักษณ์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอน ความเปลี่ยนแปลง ความไม่จีรังยั่งยืนของสรรพสิ่งในโลก ความเชื่อเรื่อง