Search Results

Now showing 1 - 10 of 66
No Thumbnail Available
Publication

การออกแบบตัวละครในภาพยนตร์ เรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 ภายใต้แนวคิดนพลักษณ์

ประภาส นวลเนตร, Nualnetr, Prapas (2021)

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อวิเคราะห์การออกแบบตัวละครหลักในภาพยนตร์ไทยเรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 ด้วยแนวคิดนพลักษณ์ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์เนื้อหาตัวละครหลักจากภาพยนตร์ดังกล่าว จำนวน 12 คน ผ่านการตีความบุคลิกภาพ บทสนทนา และการแสดงออก...ของตัวละครจากการชมภาพยนตร์ด้วยตนเองของนักวิจัย การวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาพยนตร์และบทวิจารณ์ และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์ ผลการวิจัยพบว่า การออกแบบตัวละครในภาพยนตร์ดังกล่าวสอดคล้องกับกรอบแนวคิดนพลักษณ์ ตัวละครที่มีลักษณ์

No Thumbnail Available
Publication

การดัดแปลงบทละครโทรทัศน์เรื่องเลือดสุพรรณ

ธนสิน ชุตินธรานนท์, Chutintaranond, Thanasin (2021)

เนื่อเรื่อง 2)การดัดแปลงตัวละคร พบการสร้างสรรค์ตัวละครใหม่ขึ้นทั้งที่เป็นตัวละครจากข้อมูลทางประวัติศาสตร์ และตัวละครตามจินตนาการ อย่างไรก็ดีการดัดแปลงไม่มีสูตรสำเร็จ โดยผู้เขียนบทละครดัดแปลงควรศึกษาค้นคว้าอย่างลึกซึ้งทั้งความสำคัญและความโดดเด่นของตัวบท...บทความนี้มุ่งวิเคราะห์การดัดแปลงบทละครเรื่องเลือดสุพรรณของหลวงวิจิตรวาทการสู่บทละครโทรทัศน์เรื่องเลือดสุพรรณ ซึ่งได้รับการออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกในเดือนตุลาคม ปีพุทธศักราช 2562 ผ่านมุมมองของผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ เอกลักษณ์งของผลงาน

No Thumbnail Available
Publication

การวิเคราะห์ละครโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันและ งานเขียนบทละครโทรทัศน์ เรื่อง “สืบสัมผัส”

กานต์สินี พิทักษ์วงษ์, Pithakwong, Kansinee (2021)

การวิจัยเรื่องการศึกษาวิเคราะห์ละครโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชันและงานเขียนบทละครโทรทัศน์ เรื่อง “สืบสัมผัส” ใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์ตัวบทละครโทรทัศน์จำนวน 5 เรื่อง ซึ่งถูกเผยแพร่ระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2559 ได้แก่... 3) มุมมองในการนำเสนอ มักมีการนำเสนอผ่านตัวละครหลักที่เป็นผู้ถูกกระทำ หรือเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ที่ทนเห็นความอยุติธรรมไม่ได้ 4) ลักษณะตัวละครทุจริตคอร์รัปชัน มีลักษณะ ร่วมกันคือมีความทะเยอทะยาน กระหายอำนาจ ไม่รู้จักพอ ทำทุกอย่างเพื่อผลประโยชน์ของตัว

No Thumbnail Available
Publication

M>A=D: การนำเสนอ “เกย์วัยกลางคน” ผ่านละครแนวดีไวสซิ่ง

อภิรักษ์ ชัยปัญหา (2017)

M>A=D เป็นการแสดงร่วมสมัยที่นำเสนอเรื่องของเกย์วัยกลางคน 4 คน ซึ่งมีสถานะทางสังคมแตกต่างกันแต่กำลังประสบวิกฤติในชีวิตในช่วงเวลาเดียวกัน ตัวละครทั้งหมดต้องมาเผชิญหน้ากันในช่วงเวลามิติพิเศษ ณ ห้องพิเศษแห่งหนึ่ง การแสดงครั้งนี้ใช้ “นกขมิ้น” ซึ่งเป็นนก...ที่มีวิถีชีวิตเร่ร่อนเดินทางไปเรื่อยๆ มาเป็นสัญลักษณ์สำคัญแทนชีวิตของตัวละครทั้งสี่ ตัวละครต้องมาพบกันโดย “คนที่คุณก็รู้ว่าใคร” และกำหนดให้พวกเขาต้องเล่นเกมต่าง ๆ เพื่อให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตแบบปกติได้ โดยลำดับของเกมนั้นจะลำดับตามอักษรภาษาอังกฤษของชื่อ

No Thumbnail Available
Publication

ถึงร้าย...ก็ไม่เลว: ภาพสะท้อนความสุขผ่านตัวละครวายร้ายในคติชนสมัยใหม่

ณัฐภัทร์ สุรินทร์วงศ์, นิศา บูรณภวังค์, Surinwong, Nuttapat, Buranapawang, Nisa (2019)

บทความวิชาการนี้ นำเสนอวายร้ายในมุมของวีรบุรุษจากการชมภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชัน 3 มิติ 2 เรื่อง คือเรื่อง วเร็ค อิท ราล์ฟ ดำเนินการสร้างโดยวอลท์ดิสนีย์และเรื่อง ยักษ์ ดำเนินการสร้างโดยบริษัท เวิร์คพอยท์ พิคเจอร์ส การวิเคราะห์ตัวละครวายร้ายที่รับบท...เป็นตัวเอกของเรื่องเพื่อสะท้อนภาพความสุขของวายร้ายในสิ่งที่เขาเป็นและโลกที่เขาดำรงอยู่ ความเหมือนคล้ายและแตกต่างของตัวละครวายร้ายในการทำตามหน้าที่ ความเข้าใจในชีวิตและการยอมรับในสิ่งที่ตนเองเป็น ทั้งหมดถูกผูกโยงเข้ากับมิตรภาพและการเรียนรู้ที่จะเป็นตัว

No Thumbnail Available
Publication

การพัฒนาทักษะการแสดงเพื่อสร้างตัวละครผู้หญิงจีน ในการแสดงเรื่อง รายละเอียด ไม่ได้ ร่างกาย อยาก ของ ชิน วุน ปิง ตามหลักการแสดงของไมเคิล เชคอฟ

กุนทรา ไชยชาญ, Chaicharn, Kuntara (2019)

ละครที่มีลักษณะวัฒนธรรมและชาติกำเนิดที่แตกต่าง ทำให้ผู้วิจัยเกิดความสนใจที่จะศึกษาวิธีการเข้าถึงบทบาทของตัวละครที่อยู่ในวัฒนธรรมอื่น วัฒนธรรมจีนเป็นวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลวัฒนธรรมหนึ่งในสังคมเอเชีย เป็นวัฒนธรรมที่มีอิทธิพลต่อการแสดงออก ทางความคิดและ...เชื้อสายจีนในสังคมเอเชียมาจนถึงปัจจุบัน โดยเน้นค้นหาวิธีการเข้าถึงตัวละครที่แม้มีลักษณะทางกายภาพและสภาพสังคมคล้ายคลึงกันแต่มีความรู้สึกและการแสดงออกต่อการถูกกดทับจากวัฒนธรรมในสังคม ในระดับความเข้มข้นที่แตกต่างกัน ผู้วิจัยเลือกหลักการแสดงของไมเคิล เชคอฟ

No Thumbnail Available
Publication

บทสะท้อนการใช้ภาษาอีสานของนักแสดงชาวอีสาน ในกระบวนการสร้างสรรค์บทละครเรื่อง ป้าย

ธนัชพร กิตติก้อง, Kittikong, Tanatchaporn (2022)

ลักษณะเฉพาะและสะท้อนถึงตัวตนของคนอีสาน โดยอาศัยการวิเคราะห์แนวคิด หลักการ และกลวิธีการแสดงของตะวันตกในการสร้างสรรค์การแสดงและตัวละคร (เฮ็ด/เหล่น) ของนักแสดงชาวอีสานรุ่นใหม่ โดยบทความวิจัยชิ้นนี้จะนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานละครเวที (text...-based) เรื่อง ป้าย ซึ่งแปลและดัดแปลงจากบทละครเรื่อง The Bus Stop ของ เกา สิงเจี้ยน มาเป็นบริบทอีสานและใช้ภาษาอีสานในการถ่ายทอดการแสดง ผ่านบทวิเคราะห์ในมิติของภาษาและการแสดงและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับการแสดงและนักแสดง เช่น ตัวละคร พลัง ความ

No Thumbnail Available
Publication

ละครเพื่อการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงตัวตนภายใน

ไพบูลย์ โสภณสุวภาพ, Sophonsuwapap, Paiboon (2019)

บทความวิชาการนี้เสนอความเป็นไปได้ในการใช้ละครเพื่อการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงตัวตนภายในสำหรับเสริมสร้างการเห็นคุณค่าในตนเอง โดยค้นคว้าแนวคิดการพัฒนาตัวตนภายใน (Inner Self) การสร้างการเปลี่ยนแปลงตัวตนภายใน แนวคิดการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง แนวคิด...จิตตปัญญาศึกษา แนวคิดการเรียนรู้อย่างองค์รวม แนวคิดละครเพื่อการเรียนรู้ และแนวคิดการเห็นคุณค่าในตนเอง เสนอเป็นละครเพื่อการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงตัวตนภายใน

No Thumbnail Available
Publication

ราพณาสูร: บทละครเล่าย้อนความขัดแย้ง

ดังกมล ณ ป้อมเพชร, Na-pombejra,Dangkamon (2015)

” และ “ความยุติธรรม” ตลอดจนเหตุและผลแห่งความขัดแย้งของสังคมไทยในปัจจุบันได้ คำถามหลักของบทละครเรื่องนี้ก็คือจริยธรรมที่แต่ละคนทั้งตัวละครในเรื่องและผู้ชม ยึดถือนั้นเป็นสำนึกส่วนตน สำนึกเฉพาะกลุ่มหรือเป็นสำนึกสากล เป็นเหตุผลเชิงประโยชน์นิยม เชิงฉันทา...มติ เป็นกลไกในการป้องกันตัวเอง เป็นอภิสัจจะหรือเป็นมายาคติ ผู้วิจัยได้ใช้คำถามข้างต้นสอบทานบทละครร่างแรกที่เขียนเช่นกันและพบว่าในฐานะผู้เขียนบท ผู้วิจัยก็ต้องกำจัดปปัญจะและอกุศลมูลออกไปให้ได้ก่อน เพื่อที่จะได้มองเรื่องราวทั้งหมดจากมุมมองของตัวละครแต่ละ

No Thumbnail Available
Publication

ทำละคร ย้อนดูตัว : การเรียนรู้จากการกำกับการแสดงละครกวีนิพนธ์ เรื่อง เวนิสวาณิช

ดังกมล ณ ป้อมเพชร, พรรัตน์ ดำรุง (2019)