Search Results
การพัฒนาจริยธรรมด้วยเรื่องเล่าทางศาสนา: การใช้ทศชาติชาดกในการจัดจริยศึกษาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ธนีพร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม, Taneeporn Bhavabhutanonda Na Mahasaragama (2020)
การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความโน้มเอียงเชิงจริยธรรมในผู้เข้าร่วมกิจกรรมจัดจริยศึกษาตามแนวทางแบบเรื่องเล่า ในรูปแบบที่เน้นการพัฒนาทักษะด้านเรื่องเล่าผ่านเรื่องเล่าเชิงวรรณกรรม โดยอาศัยทศชาติชาดก เก็บข้อมูลด้วยการสังเกตการณ์แบบมี...ส่วนร่วมจากนิสิตระดับปริญญาตรีที่เข้าร่วมกิจกรรมจ านวน 35 คน โดยอาศัยแบบบันทึกตนเอง แบบไตร่ตรองตนเอง และแบบสังเกตการณ์ วิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดของเอลี โฮลเซอร์ (Elie Holzer) ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงออกซึ่งทักษะและพัฒนาการด้านเรื่องเล่า
ประพันธศิลป์แห่งมุมมองการเล่าใน มูลมัธยมกการิกา ฉบับแปลภาษาจีน
นิพนธ์ ศศิภานุเดช, Nipon Sasipanudej (2022)
บทความนี้วิเคราะห์ มูลมัธยมกการิกา ฉบับแปลภาษาจีนด้วยวิธีศึกษาทางวรรณกรรม (literary approach) โดยแสดงให้เห็นว่า เมื่อมองจากกรอบวรรณกรรม นาคารชุนได้ทำให้การรับรู้หรือผัสสะทั้งหลายกลายเป็นตัวละครตัวหนึ่งในเรื่องเล่าผ่าน “เสียงเล่า” (narrative voice...) ใน 2 ลักษณะ (1) ลักษณะแรกคือเสียงเล่าที่ปรากฏว่าเป็นตัวละครภายในเรื่องเล่า เรียกว่า “เสียงเล่าภายในตัวบท” (intratextual voice) เช่น การใช้บุรุษสรรพนามที่หนึ่ง “ข้าพเจ้า” ในฐานะตัวละครเอกในเรื่องเล่า (2) ลักษณะที่สองที่ผู้เขียนเห็นว่าเป็นลักษณะเด่นใน
ผู้พิการจากมุมมองทางปรัชญา
ปกรณ์ สิงห์สุริยา, วิภาดา อังสุมาลิน (2013)
“พิการ” เป็นคำที่สามารถเป็นอุปสรรคแก่ความเข้าใจได้ เนื่องจากภาพลวงจากความที่เป็นคำสามัญทั่วไป คำนี้มีปรากฏในกรอบแนวคิดทางปรัชญาที่ขัดแย้งและมีนัยยะเชิงนโยบายอันแตกต่างกัน จึงนับเป็นทางบรรจบของปรัชญาและการปฏิบัติ ในบรรดากรอบแนวคิดเหล่านี้ ที่ทรง...ใหม่/หลังโครงสร้างในทุพลภาพศึกษา ดังนั้น จึงได้เสนอกรอบแนวคิดของฟูโกสำหรับการปลดปล่อยผู้พิการโดยมิให้มีการกดขี่เป็นผลตามมาด้วยนั้น เพื่อให้ง่ายแก่การทำความเข้าใจ จึงนำเสนอผลการศึกษาผ่านกรณีศึกษาของเธเรซา ชาน สตรีผู้มีความพิการซ้ำซ้อนที่ได้รับการบอกเล่า
มโนทัศน์สิทธิมนุษยชนในชีวิตประจำวันในอนุทินชีวิต “จากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอน” ของป๋วย อึ๊งภากรณ์
สน นิลศรี, Son Ninsri (2021)
ไม่สามารถจำหน่ายถ่ายโอนให้แก่กันได้ ทุกคนมีคุณค่าในความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติและไม่คำนึงถึงความแตกต่างในด้านสัญชาติ สถานที่อยู่อาศัย เพศสภาพ เชื้อชาติ สีผิว ภาษา ศาสนา อายุ อาชีพ ความคิดทางการเมือง สภาพร่างกาย สถานภาพทางสังคม สถานภาพ...ทางเศรษฐกิจหรือสถานภาพอื่นใด แนวความคิดเรื่องนี้ได้สะท้อนอยู่ในคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ โดยอนุทินชีวิตของป๋วย อึ๊งภากรณ์ เป็นงานเขียนหนึ่งที่มุ่งหมายที่จะสื่อสารแนวความคิดนี้ งานเขียนเรื่องนี้จึงเหมือนกับการอธิบายแก่นสารของแนวคิดสิทธิมนุษยชนโดยการ
ข้อสังเกตต่อปรัชญาจวงจื่อ: อ่านจวงจื่อผ่านแว่นหลังสมัยใหม่
นวภู แซ่ตั้ง, Nawapooh Sae-tang (2018)
คุณค่า กฎกรอบ ชีวิตในแบบแผน และจารีตทางโลก เพื่อค้นหาความจริงแท้ และปลดปล่อยตัวเองสู่อิสรภาพ ทั้งหมดคือการเผยให้เห็นปฏิบัติการของเรื่องเล่า โดยการชี้ให้เห็นถึงเรื่องเล่าบางเรื่องที่กุมอำนาจในการนิยามความจริง และเผยให้เห็นถึงเรื่องเล่าเรื่องอื่นที่ถูกกดทับ...บทความนี้พยายามที่จะทำความเข้าใจโครงการทางปรัชญาของจวงจื่อโดยหยิบยืมเรื่องราวของความคิดสมัยใหม่และความคิดหลังสมัยใหม่ มาเป็นเครื่องมือหนึ่งในการทำความเข้าใจโดยเคารพในบริบทที่แตกต่าง โดยบทความนี้จะพยายามชี้ให้เห็นว่าปรัชญาจวงจื่อที่แสดงแนวคิดที่แหก
วิเคราะห์แนวคิดทางจริยศาสตร์ของเหลาจื้อที่ปรากฎในวรรรกรรมของโกวเล้ง
พระชวนชัย สุทฺธปญฺโญ (เพชรไพรสันติ), Phra Chuanchai Suddhapañño (petchpraisanti) (2016)
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาเชิงปรัชญาว่าด้วยเรื่องแนวคิดทางจริยศาสตร์ของเหลาจื้อที่มีปรากฏในวรรณกรรมของโกวเล้ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจริยศาสตร์ของเหลาจื้อในคัมภีร์เต๋า เต็ก เก็ง และเพื่อวิเคราะห์หาแนวคิดทางจริยศาสตร์ของเหลาจื้อที่ปรากฏในวรรณกรรม... ทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นและสังคม ไม่แสวงหาความฟุ่มเฟือยทางด้านวัตถุ ประการสาคัญที่พบจากวรรณกรรมของโกวเล้งคือ นอกเหนือจากจะเป็นเรื่องราววิชาฝีมือการต่อสู้แล้ว เรื่องราวของนักสู้เหล่านี้กลับสามารถชี้ให้เห็นถึงความคิด อุดมคติและปรัชญาของผู้เขียน สะท้อนให้
การประยุกต์ใช้แนวคิดเรื่องน้ำในลัทธิเต๋าเพื่อการดำเนินชีวิต
อภินันท์ ธรรมอินทร์ลาด, รัตนะ ปัญญาภา, ซรู ไห่ แย้น, Apinun Thaminlad, Rattana Panyapa, Shu Haiya (2021)
บทความนี้นําเสนอแนวคิดเกี่ยวกับน้ําในลัทธิเต๋าซึ่งเล่าจื้อใช้เป็นแกนกลางทางความคิดในการเสนอแนวคิดและหลักปฏิบัติต่าง ๆ คนดีมีคุณธรรมในลัทธิเต๋าคือคนที่ใช้ชีวิตเรียบง่าย อ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ขัดแย้งต่อกฎธรรมชาติหรือเต๋า เหมือนน้ําที่ให้ประโยชน์ให้แก่สรรพ...สิ่งแต่ไม่แก่งแย่งหรือเป็นปฏิปักษ์ต่อสิ่งเหล่านั้น ในขณะเดียวกันก็อยู่ในที่ที่ต่ําสุด ในบทความนี้ ผู้เขียนได้นําเสนอ 2 ประเด็น คือ แนวคิดเรื่องน้ําในลัทธิเต๋า และคําสอนของลัทธิเต๋าที่สัมพันธ์กับแนวคิดเรื่องน้ํา และนําเสนอบทสรุปว่าด้วยการประยุกต์ใช้แนว
ปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อกับขงจื้อ : การศึกษาเชิงเปรียบเทียบ
ธนะพัฒน์ รัตนเสนา, Thanaphat Rattanasena (2016)
ปฏิบัติตามหลักดังกล่าวเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชน 3) เมื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อและขงจื้อ จะพบว่ามีทั้งจุดที่แตกต่างและจุดที่ร่วมกันอยู่ เล่าจื้อมีจุดยืนที่เรื่องของกฎธรรมชาติ (เต๋า) อันเป็นสิ่งสากลไม่เปลี่ยนแปลง แต่ขงจื้...งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษามโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อ 2) ศึกษา มโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของขงจื้อ และ 3) เปรียบเทียบมโนทัศน์ทางปรัชญาการเมือง ระหว่างเล่าจื้อและขงจื้อ ผลของการวิจัย 1) มโนทัศน์ทางปรัชญาการเมืองของเล่าจื้อมีพื้น
ศึกษาเชิงวิเคราะห์นิทานที่ปรากฏในคัมภีร์มงคลัตถทีปนี
พระมหานที อิสฺสริโยภาโส (ธรรมขันธา), PHRAMAHANATEE ISSARIYOPHASO (TAMMAKHANTHA) (2019)
และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องแล้วนำมาวิเคราะห์เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาต่างๆ แต่ละบทให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ผลการวิจัยพบว่า: 1) นิทานเป็นการเล่า เรื่องราวที่เล่าสืบต่อกันมาหรือมีผู้แต่งขึ้นเพื่อให้ผู้ฟังได้รับ ความสนุกสนานเพลิดเพลิน และสามารถนำความคิดไปปรับ...ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนความสำคัญของนิทานนั้นทำให้ความเพลิดเพลิน สนุกสนานและผ่อนคลายความเครียด สร้างเสริมจินตนาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว สะท้อนให้เห็นสภาพของสังคม 2) นิทานในคัมภีร์มังคลัตถทีปนี เป็นเรื่องเล่าเรื่องราวต่างๆ
นิติปรัชญาในตติยปาราชิกกัณฑ์
อภิโชค เกิดผล, Apichoke Kerdpon (2022)
ที่พบเจอในระบบวินิจฉัยของกฎหมาย ดังนั้นแม้ว่าตติยปาราชิกกัณฑ์จะเป็นส่วนหนึ่งของตัวบททางศาสนาซึ่งโดยทั่วไปมีลักษณะเป็นตัวบทเรื่องเล่า แต่ในขณะเดียวกันก็มีธรรมชาติเป็นตัวบททางกฎหมายด้วยเช่นกัน 3) มีมโนทัศน์ในทางนิติปรัชญาที่คล้ายคลึงกันระหว่างตติยปาราชิก...กฎหมายและพระพุทธศาสนาเกี่ยวกับประเด็นเรื่องที่ยินยอมให้มีการฆ่าบางแบบได้โดยชอบด้วยกฎหมาย
- «
- 1 (current)
- 2
- 3
- »