Search Results
กลวิธีการดัดแปลงตัวละครนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction
ณัฏฐคนินฐ์ นิจรมย์, วริษา อัศวรัตน์, Nicharom, Natthakhanin, Asvarattana, Warisa (2022)
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการดัดแปลงและปัจจัยในการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction โดยใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และเปรียบเทียบระหว่างตัวละครในนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾... addiction เล่ม 1 กับตัวละครในเวอร์ชันละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction จากแพลตฟอร์มวีทีวี (WeTV) ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายสู่ละครออนไลน์ ประกอบด้วย กลวิธีการดัดแปลงประเภทการคงเดิมในตัวละครเอกจำนวน 4 ตัวละคร และไม่พบกลวิธีการดัดแปลง
ตัวละคร “มือที่สาม” ในนวนิยายของเอะกุนิ คะโอะริ
ธัญจุฑา คำแหง (2011)
ศึกษาคุณลักษณะของตัวละคร "มือที่สาม" ในนวนิยายของเอะกุนิ คะโอริจำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ เป็นประกาย โฮลีการ์เดนท์และหล่น ในฐานะที่กระทำบทบาทอันขัดแย้งกับ ‘ภาพเหมารวม’ ที่ว่าตัวละคร "มือที่สาม" นั้นเป็นผู้ที่ก่อให้เกิดผลเสียแก่ตัวละครเอก ประเด็นที่ศึกษา... ได้แก่ บทบาทของตัวละครดังกล่าวรวมถึงผลลัพธ์จากบทบาทของตัวละคร "มือที่สาม" ที่เกิดแก่ตัวละครเอก จากการศึกษาพบว่าตัวละคร "มือที่สาม" ในนวนิยายทั้ง 3 เรื่องได้กระทำบทบาทอันผิดไปจาก ‘ภาพเหมารวม’ ที่ว่าตัวละครนี้เป็นผู้ส่งผลเสียต่อบุคคลอื่น เพราะตัวละครดัง
การศึกษาวิเคราะห์ตัวละครทะโรกะจะในบทละครเคียวเง็นประเภทโฌเมียวเคียวเง็น 3 เรื่อง
ศุภฤกษ์ ชัยรัตน์ (2005)
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาวิเคราห์ตัวละครทะโรกะจะที่เป็นตัวแทนของละครเคียวเง็นในด้านลักษณะนิสัยและพฤติกรรมที่สะท้อนปรากฎการณ์ทางสังคมในญี่ปุ่นยุคสมัยกลาง(ค.ศ.1333-1600) ในบทละครเคียวเง็นประเภทโฌเมียวเคียวเง็น3เรื่องได้แก่เรื่อง “นะริอะงะริ” “โบฌิบะ...ริ” และ “บุอะกุ” จากการศึกษาพบว่าลักษณะนิสัยและพฤติกรรมของตัวละครทะโรกะจะสะท้อนธรรมชาติของมนุษย์ในการคิดหาวิธีการเอาตัวรอดและหาทางออกให้กับปัญหาซึ่งนำไปสู่พฤติกรรมที่สะท้อนปรากฎการณืสังคมเกะโกะกุโจลักษณะนินัยและพฤติกรรมของทะโรกะจะจึงเป็นภาพสะท้อนให้
ผู้ชายกับความรักในบทละครโนของเสะอะมิ
วินัย จามรสุริยา (2016)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพของตัวละครเอกชายในบทละครโนของเสะอะมิจําานวน 5 เรื่องได้แก่ อะฌิกะริ คะโยะอิโคะมะชิ โคะอิโนะโอะโมะนิ นิฌิกิงิ และ ฟุนะบะฌิ และศึกษาแนวคิดที่ปรากฏใน บทละครโนเรื่องที่ศึกษา 3 ประเด็นได้แก่กฎแห่งกรรม การบรรลุธรรม... และความรักสองชาติภพผลการศึกษาพบว่าภาพของตัวละครเอกชายมี 5 ภาพ ได้แก่ ภาพความปรารถนาดีต่อหญิง ภาพความไม่ปรารถนาดีต่อหญิง ภาพความมุ่งมั่นเรื่องความรัก ภาพความไม่มุ่งมั่นเรื่องความรัก และภาพความแค้นเคือง ส่วนแนวคิดเรื่องกฎแห่งกรรมพบว่าทั้ง 5 เรื่องแสดงผล
ตัวละครฌิเตะในบทละครโนเรื่อง คินุตะ,อะยะ โนะ ท์ซสุมิ และ โคะอิ โนะ โอะโมะนิ
ปฏิยุทธ ธันวานนท์ (2012)
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ เพื่อศึกษาลักษณะของการแสดงอารมณ์ตัวละครฌิเตะหรือตัวเอกในบทละครโนเรื่อง คินุตะ อะยะ โนะ ท์ซุสุมิ และ โคะอิ โนะ โอะโมะนิ โดยเปรียบเทียบระหว่างองก์แรกกับองก์หลังและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้ประพันธ์...ต่อตัวละครชายหญิงในบทละครโนทั้งสามเรื่อง จากการศึกษาพบว่าบทละครทั้งสามเรื่องมีการดำเนินเรื่องที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากบทละครโนเรื่องอื่นๆในประเภทเดียวกัน ในบทละครโนประเภทเดียวกันและเป็นเรื่องที่มีดวงวิญญาณนั้นฌิเตะมักจะปรากฏกายในฐานะดวงวิญญาณมาตั้งแต่
การวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครเอกในบทละครภาษาฝรั่งเศสเรื่อง En attendant Godot ของซามูเอล เบ็คเข็ด
ภาคภูมิ ใจมีอารี, Jaimeearee, Parkpoom (2021)
งานวิจัยชิ้นนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครเอกในบทละครเรื่อง En attendant Godot ของ Samuel Beckett โดยนำทฤษฎีการวิเคราะห์บทสนทนาและวาทกรรมวิเคราะห์มาประยุกต์ใช้ งานวิจัยชิ้นนี้จึงไม่ได้มุ่งเน้นการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัว...ละครในเชิงวรรณกรรม ผลการวิจัยพบว่าลักษณะการใช้ภาษาในบทสนทนาของตัวละครเอกมี 8 ประเภท คือ การพูดตะกุกตะกัก การพูดซ้ำไปซ้ำมา การพูดผิดไวยากรณ์ การพูดคำหยาบ การพูดขัดจังหวะ การใช้ภาษาที่ไม่สัมพันธ์กับการกระทำ การใช้คำที่มีความหมายเหมือน และการใช้ประโยคคำ
ผู้หญิงและลูกในบทละครโนแนวความรักและปาฏิหาริย์
วินัย จามรสุริยา (2021)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพของตัวละครหญิงและตัวละครลูก ศึกษาอำนาจและการต่อรองของ ตัวละครหญิงและตัวละครลูกในบทละครโนแนวความรักและปาฏิหาริย์ จำนวน 5 เรื่อง ได้แก่ 1) อะอิโซะเมะ งะวะ 2) ทะเกะ โนะ ยุกิ 3) ทะนิโก 4) ดัมปู และ 5) มะท์ซุยะมะกะงะ...มิ และศึกษาความคิดความเชื่อที่ปรากฏ ในบทละครโนเรื่องที่ศึกษา ผลการศึกษาพบว่า ตัวละครหญิงและตัวละครลูกแสดงภาพทั้งด้านบวกและด้านลบแต่ ส่วนมากเป็นภาพด้านบวก อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมที่แสดงภาพด้านบวกไม่สามารถส่งผลให้ตัวละครสมปรารถนา ในสิ่งที่ต้องการได้ทุก
การสร้างตัวละครโศกนาฏกรรมของราซีนในบทละครเรื่อง Phèdre
ภาคภูมิ ใจมีอารี, Jaimeearee, Parkpoom
การศึกษาวิเคราะห์ตัวละครชายในวรรณกรรมของยะซุนะริ คะวะบะตะ
ศิริวรรณ ปรีชานฤตย์ (2003)
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวรรณกรรมของคะวะบะตะจำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ เรื่อง นางระบำอิส เรื่อง เมืองหิมะ เรื่อง นกกระเรียนพันตัว และเรื่อง เสียงแห่งขุนเขา โดยศึกษาวิเคราะห์ตัวละครชายในวรรณกรรมดังกล่าวและชีวประวัติของคะวะบะตะที่มีอิทธิพล...ต่อการสร้างตัวละครชายของเขา ตัวละครชายในวรรณกรรมทั้งสี่เรื่องดังกล่าวเป็นตัวละครที่มีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินเรื่องและการนำเสนอแนวคิดเชิงจริยธรรมเกี่ยวกับมนุษย์ พฤติกรรมของตัวละครชายสะท้อนให้เห็นถึงธรรมชาติของมนุษย์ปุถุชนที่มีกิเลสตัณหาทำให้ประพฤติผิดศีล
การศึกษาตัวละครผู้ติดตามของมินะโมะโตะ โนะ โยะฌิท์ซุเนะ ในนิยายสงครามเรื่อง กิเกะอิกิ
สุวภา ธีรกิตติกุล (2009)
เก่งกาจของโยะฌิท์ซุเนะนั้นมิอาจจะอาศัยแค่ตัวโยะฌิท์ซุเนะเองและเบ็งเกะอิแต่เพียงแค่นั้น ผู้ติดตามคนอื่นๆ ก็น่าจะมีบทบาทสำคัญกับกองทัพของโยะฌิท์ซุเนะด้วย ด้วยเหตุนี้งานวิจัยฉบับนี้จึงมุ่งศึกษาวิเคราะห์ตัวละครผู้ติดตามของมินะโมะโตะ โนะ โยะฌิท์ซุเนะในนิยาย...สงครามเรื่อง กิเกะอิกิ โดยพิจารณาผ่านภาพลักษณ์และบทบาทสำคัญในการปกป้องชีวิตเจ้านายให้รอดพ้นจากศัตรูของตัวละครผู้ติดตาม รวมทั้งวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างนาย-บ่าวจากอิทธิพลความเชื่อเรื่องความผูกพันนาย - บ่าวจะดำรงอยู่ถึง 3 ชาติของตัวละครผู้ติดตาม จากผล