Search Results
การพัฒนาจริยธรรมด้วยเรื่องเล่าทางศาสนา: การใช้ทศชาติชาดกในการจัดจริยศึกษาสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี
ธนีพร ภวภูตานนท์ ณ มหาสารคาม, Taneeporn Bhavabhutanonda Na Mahasaragama (2020)
การวิจัยเชิงคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความโน้มเอียงเชิงจริยธรรมในผู้เข้าร่วมกิจกรรมจัดจริยศึกษาตามแนวทางแบบเรื่องเล่า ในรูปแบบที่เน้นการพัฒนาทักษะด้านเรื่องเล่าผ่านเรื่องเล่าเชิงวรรณกรรม โดยอาศัยทศชาติชาดก เก็บข้อมูลด้วยการสังเกตการณ์แบบมี...ส่วนร่วมจากนิสิตระดับปริญญาตรีที่เข้าร่วมกิจกรรมจ านวน 35 คน โดยอาศัยแบบบันทึกตนเอง แบบไตร่ตรองตนเอง และแบบสังเกตการณ์ วิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดของเอลี โฮลเซอร์ (Elie Holzer) ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงออกซึ่งทักษะและพัฒนาการด้านเรื่องเล่า
จริยศาสตร์ว่าด้วยปฏิบัติการฆ่าตัวตายและชีวิตที่ดีของผู้มีโรคซึมเศร้าในพื้นที่สายหมอก จังหวัดยะลา
ปรมินทร์ ตั้งโอภาสวิไลสกุล, Poramin Tangopasvilaisakul (2022)
รวบรวมเรื่องเล่าเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายจากผู้มีโรคซึมเศร้าจำนวน 5 ครอบครัว พบว่า ภายใต้ภววิทยาของผู้มีโรคซึมเศร้า การฆ่าตัวตายอาจมิได้เป็นจุดสิ้นสุดของชีวิต หรือการทำลายล้าง หากแต่การฆ่าตัวตายปรากฏขึ้น (enact) ในฐานะของการดิ้นรนทางศีลธรรมที่ช่วยเปิดพื้นที่... การประนีประนอมต่อรองทางอำนาจ การธำรงรักษาอัตลักษณ์ตัวตน หรือแม้กระทั่งการถอนตัวออกจากโลกความสัมพันธ์ที่พวกเขารู้สึกแปลกแยกและเป็นปฏิปักษ์ เป็นต้น