Search Results
การเคลื่อนไหวเพื่อบัญญัติข้อความ "ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน" ในรัฐธรรมนูญไทย ระหว่าง พ.ศ.2521-2540
ธีรนันท์ ธีระธนากร, Theranun Therathanakorn (2015)
วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีในรัฐธรรมนูญไทยโดยมุ่งให้ความสนใจกับการเคลื่อนไหว นำเสนอ ผลักดัน รณรงค์ของบุคคล กลุ่ม และองค์กรสตรีทั้งภายในและภายนอกสภา เพื่อให้รัฐธรรมนูญที่ประกาศใช้ระหว่างปี พ.ศ. 2521 – 2540 มี...บทบัญญัติอันประกอบด้วยข้อความที่เป็นการรับรองสิทธิสตรีอย่างชัดเจน ว่า “ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน” ในหมวดที่ว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย ซึ่งวิธีที่นำมาใช้ในการศึกษา ได้แก่การวิจัยเอกสาร ในกลุ่มที่เป็นรายงานการประชุมสภาผู้แทนราษฎร รายงานการประชุม
ผู้หญิงในอุดมคติของรัฐชาติสิงคโปร์ ทศวรรษ 1950–1980
ศุภรดา ด่านเชิดชูเกียรติ, Suparada Dancherdchukiat (2019)
ชายในสิงคโปร์ รวมถึงการต่อรองระหว่างรัฐและผู้หญิงสิงคโปร์ในช่วงเวลาดังกล่าวที่กระแสสิทธิสตรีกำลังมีอิทธิพลและนำไปสู่การปรับเปลี่ยนอุดมคติรัฐเกี่ยวกับผู้หญิงของสิงคโปร์ วิทยานิพนธ์เล่มนี้จะชี้ให้เห็นว่าการจัดการความสัมพันธ์ทางเพศสภาพระหว่างชายหญิง... อย่างไรก็ดี ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม โอกาสทางการศึกษาสำหรับผู้หญิงที่เพิ่มขึ้น และกระแสสิทธิสตรี อุดมคติรัฐเกี่ยวกับผู้หญิงที่ประกอบสร้างขึ้นโดยหลักจริยศาสตร์แบบขงจื๊อที่เป็นปิตาธิปไตยก็ได้ถูกต่อรองจากผู้หญิงสิงคโปร์ด้วย
ปัญหาของการเขียนประวัติศาสตร์นิพนธ์อินเดีย: อัมเบดการ์ศึกษา, ประวัติศาสตร์ของกลุ่มชนนอกวรรณะ และการศึกษาซับบอลเทิร์น: ทางเลือกของการศึกษาประวัติศาสตร์นิพนธ์อินเดีย
พิทธิกรณ์ ปัญญามณี, Pittikorn Panyamanee, กรพนัช ตั้งเขื่อนขันธ์, Kornphanat Tungkeunkunt (2016)
นิยามของซับบอลเทิร์นได้ครอบคลุมเรื่องราวเหล่านี้ทั้งที่เป็นชนชั้น ระบบวรรณะ เชื้อชาติ ภาษา สตรี และอื่นๆ ในทางตรงกันข้ามบทความ ทางวิชาการจำนวนมากของซับบอลเทิร์นได้ มองข้ามอัมเบดการ์และกลุ่มชนนอกวรรณะไป เนื่องด้วยเหตุนี้ การมองข้ามดังกล่าวจึงเป็น สาเหตุ...สิทธิทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมได้เช่นเดียวกับกลุ่มชนในวรรณะสูง ตัวอย่างเช่น การก่อตั้งโครงการเพื่อการศึกษา การเขียนรัฐธรรมนูญและการเสนอประมวลกฎหมายฮินดู เป็นต้น เขายังเปรียบเสมือนเป็นหน้าต่างบาน หนึ่งที่เราสามารถเปิดมาดูวิถีชีวิตของกลุ่มชนนอก