Search Results
กลวิธีการดัดแปลงตัวละครนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น 上瘾 Addiction
ณัฏฐคนินฐ์ นิจรมย์, วริษา อัศวรัตน์, Nicharom, Natthakhanin, Asvarattana, Warisa (2022)
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลวิธีการดัดแปลงและปัจจัยในการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction สู่ละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction โดยใช้วิธีการศึกษาวิเคราะห์และเปรียบเทียบระหว่างตัวละครในนวนิยายเรื่องซั่งอิ่น上瘾... addiction เล่ม 1 กับตัวละครในเวอร์ชันละครออนไลน์เรื่องซั่งอิ่น上瘾 Addiction จากแพลตฟอร์มวีทีวี (WeTV) ผลการศึกษาพบว่ากลวิธีการดัดแปลงตัวละครจากนวนิยายสู่ละครออนไลน์ ประกอบด้วย กลวิธีการดัดแปลงประเภทการคงเดิมในตัวละครเอกจำนวน 4 ตัวละคร และไม่พบกลวิธีการดัดแปลง
从《余震》到《唐山大地震》——王小灯(方登)形象对比分析
Xiao, Min, Numtong, Kanokporn, 肖, 旻, 吴, 琼, หมิ่น เซียว, กนกพร นุ่มทอง (2022)
เสี่ยวเติงในนวนิยายเป็นภาพลักษณ์ตั้งเดิมของนางเอกนามว่าฟังเติงในภาพยนตร์ แต่โชคชะตาของนางเอกสองคนดังกล่าวมีความแตกต่างกัน วิจัยครั้งนี้มุ่งเน้นในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบทั้งด้านประสบการณ์ ความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครอื่น และความเปลี่ยนแปลงทางจิตโดยใช้ ผล...ที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนและหลังแผ่นดินไหว และระดับความเจ็บปวดทางจิต รวมถึงความแตกต่างในวัตถุประสงค์และพื้นหลังของการสร้างสรรค์ผลงานระหว่างนวนิยายและภาพยนตร์ดังกล่าว จึงก่อให้เกิดความแตกต่างในภาพลักษณ์ของตัวละครหวังเสี่ยวเติง (ฟังเติง)
สตรีนิยมผ่านตัวละครเพศหญิง : กรณีศึกษา “ไป๋อิ๋นน่า หมู่บ้านลับลี้ริมฝั่งน้ำ” พระราชนิพนธ์แปลในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
ชวาลิน เพ่งบุญ, นพวรรณ เมืองแก้ว, อธิปัตย์ นิตย์นรา, พิชัย แก้วบุตร, Pengbun, Chawalin, Muangkaew, Noppawan, Nitnara, A-thipat, Kaewbut, Pichai (2020)
บทความวิจัยเรื่องนี้มีจุดประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์บทบาทและความสัมพันธ์ของตัวละครหญิงในเรื่อง “ไป๋อิ๋นน่า หมู่บ้านลับลี้ริมฝั่งน้ำ” โดยใช้ทฤษฎีสตรีนิยม และ (2) สภาพสังคมและวัฒนธรรมจีนที่ปรากฏในเรื่อง “ไป๋อิ๋นน่า หมู่บ้านลับลี้ริมฝั่งน้ำ” ผลการวิจัย...พบว่า (1) ตัวละครเพศหญิงมีบทบาทตรงตามแนวคิดทฤษฎีสตรีนิยมสายเสรีนิยมและสังคมนิยม และ (2) สภาพสังคมและวัฒนธรรมจีนในเรื่อง ไป๋อิ๋นน่า หมู่บ้านลับลี้ริมฝั่งน้ำ สะท้อนให้เห็นเรื่องปิตาธิปไตย อิทธิพลการคลุมถุงชน และวัฒนธรรมความเชื่อ นอกจากนี้จากการวิจัยพบ
论莫言小说《蛙》中的女性形象
อันนา อนันต์เจริญวัฒน์, 冯, 湘萍 (2015)
บทความวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบภาพลักษณ์ที่แตกต่างกันของตัวละครสตรีในนวนิยาย เรื่อง “กบ” ของม่อเหยียน โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบลักษณะเด่นของตัวละครในด้านต่าง ๆ ผลการวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ตัวละครสตรีในนวนิยายเรื่อง “กบ” มี...ศีลธรรมได้อย่างเด่นชัดจากตัวละครชื่อว่านซิน ซึ่งเป็นสูตินารีแพทย์ที่ทำงานเป็นแนวหน้าทางด้านนโยบายการวางแผนครอบครัว ในที่สุดก็ได้มองเห็นและเข้าใจถึงคุณค่าของชีวิตมนุษย์และการมีจิตสำนึกในความผิดที่ตนได้กระทำมา
《一个坤銮的故事》与《磨炼》主人公形象比较研究
จักกพันธุ์ จิระวัฒนะภัณฑ์, 卢, 金财 (2012)
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชีวิตแห่งการบุกเบิกของนักธุรกิจและวิธีการในการรักษาความสำเร็จนั้นไว้ในยุคสมัยที่ต่างกันผ่านการเปรียบเทียบในสองเรื่อง เปรียบเทียบลักษณะตัวละคร ศิลปกรรม และศึกษาวิจัยถึงความรู้สึกความเป็นจริง และความหมายแฝงของ...วัฒนธรรมทางสังคม ผลการศึกษาพบว่า คุณหลวง (Tong Zheng) และ Ting Guang Wu เป็นตัวละครหลักในนวนิยาย “เรื่องของคุณหลวง” และ “ม๋อเลี่ยน” มีลักษณะที่เหมือนกันคือ ประสบการณ์ชีวิตที่ซับซ้อน ผ่านร้อนผ่านหนาว มีความซื่อสัตย์ ทำงานหนัก และมุ่งไปข้างหน้า
ลักษณะร่วมของเหตุการณ์ในเรื่องแก้วหน้าม้ากับเจ็งฮองเฮา
พัชรินทร์ อนันต์ศิริวัฒน์, Anunsiriwat, Patcharin (2018)
เมื่อเปรียบเทียบเหตุการณ์ที่พ้องกันมี 6 ประการคือ 1)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกชายหญิงพบกันครั้งแรก 2)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกหญิงพบอาจารย์และได้วิชาการต่อสู้รวมทั้งของวิเศษจากอาจารย์ 3)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกหญิงถูกจับขังคุก 4)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกชาย...ปฏิเสธว่า โอรสองค์แรกของตัวละครเอกหญิงไม่ใช่สายโลหิตของตน 5)เหตุการณ์ที่ตัวละครเอกหญิงให้กำเนิดโอรสหรือธิดาในระหว่างทำสงคราม 6)เหตุการณ์ที่โอรสหรือธิดาต้องพลัดพรากจากตัวละครเอกชายหญิง จึงอนุมานได้ว่า ผู้แต่งนวนิยายจีนแปลงเรื่องเจ็งฮองเฮาน่าจะได้รับ
การศึกษาวัฒนธรรมสามศาสนาผ่านตัวละครต้วนอี้ว์ในวรรณกรรมเรื่องแปดเทพอสูรมังกรฟ้า
กนกพรรณ ธรรมสถิตย์สุข, กนกพร นุ่มทอง, Thamsatitsuk, Kanokphan, Numtong, Kanokporn (2017)
ผ่านทางตัวละครเอกต้วนอี้ว์ ผลการวิจัยพบว่า ต้วนอี้ว์ยอมรับแนวคิดสามศาสนา เนื่องจากเติบโตในสังคมที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ส่งผลให้ต้วนอี้ว์ยอมรับในความหลากหลายทางความเชื่ออันสะท้อนให้เห็นถึงมนุษย์สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีความหลากหลายของศาสนาและ... ซานเจี้ยว(三教)ประการสุดท้าย คือ กิมย้งสนับสนุนแนวคิดสากลนิยม สันติสุขของโลกมาจากการไม่กีดกันแบ่งแยก กิมย้งชี้นำสังคมให้เห็นว่า แม้ว่าจะมีความคิดที่ต่างกันก็สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้บุคคลคนหนึ่งไม่จ าเป็นต้องนับถือศาสนาเพียงศาสนาเดียว ดังตัวละครเอก 3
เปรียบเทียบนวนิยายเรื่องนาคีของไทยกับนวนิยายเรื่องนางพญางูขาวของจีน
จี่อหยวี หลี่, ศรีวิไล พลมณี, ขวัญใจ กิจชาลารัตน์, Li, Ziyu, Ponmanee, Sriwilai, Kitchalarat, Kwanjai (2020)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวรรณกรรมเรื่องนาคีกับเรื่องนางพญางูขาวในด้านโครงสร้างทางวรรณกรรม ได้แก่ โครงเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร ลักษณะนิสัยของตัวละครเอก และศึกษาความเชื่อที่ปรากฏในวรรณกรรมสองเรื่องนี้...กับตำนานเรื่องนางพญางูขาวในด้านโครงเรื่อง แก่นเรื่อง ตัวละคร และลักษณะนิสัยของตัวละครเอกมีทั้งความเหมือนและความแตกต่าง วรรณกรรมสองเรื่องนี้เปิดเรื่องโดยกล่าวถึงที่มาของตัวละครนางเอก ด้านจุดเด่นในการดำเนินเรื่องเหมือนกันแต่ตอนจบกลับแตกต่างกัน ทั้งสอง
ความเป็นชายแบบเก่าและแบบใหม่ของตัวละครเพศชายในพระราชนิพนธ์แปลใน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่อง “ไป๋อิ๋นน่า หมู่บ้านลับลี้ริมฝั่งน้ํา”
นพวรรณ เมืองแก้ว, พิชัย แก้วบุตร, ชวาลิน เพ่งบุญ, Muangkaew, Noppawan, Kaewbut, Pichai, Pengbun, Chawalin (2022)
บทความวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความเป็นชายแบบเก่าและแบบใหม่ของตัวละครเพศชายในเรื่อง “ไป๋อิ๋นน่า หมู่บ้านลับลี้ริมฝั่งน้ำ” และ 2) ศึกษาเปรียบเทียบระหว่างความเป็นชายแบบเก่ากับแบบใหม่ของตัวละครเพศชายที่ปรากฏในวรรณกรรม ผลการวิจัยพบว่า 1) ความ...เป็นชายของตัวละครเพศชายในวรรณกรรมมีทั้งความเป็นชายแบบเก่าและแบบใหม่แบบเต็มรูปแบบและแบบผสมผสาน และ 2) ลักษณะของตัวละครเพศชายมีความโอนเอนเป็นความเป็นชายแบบเก่าจากสภาพสังคมและวัฒนธรรมจีนแบบดั้งเดิมมากกว่าความเป็นชายแบบใหม่ อันสะท้อนให้เห็นจากความเข้มแข็ง
ภาพลักษณ์หวังซีเฟิ่งในละครเรื่อง ความฝันในหอแดง และละคร ประวัติไต้อี้ว์
ภูเทพ ประภากร, Prapagorn, Puthep (2022)
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาพลักษณ์และวิธีการนำเสนอภาพลักษณ์ของตัวละครหวังซีเฟิ่งจากละครเรื่องความฝันในหอแดง ปี ค.ศ. 1987 ค.ศ. 1996 ค.ศ. 2010 และละครประวัติไต้อี้ว์ ปี ค.ศ. 2010 โดยใช้แนวคิดภาพลักษณ์และการนำเสนอตัวละครมาเป็นกรอบแนวคิดสำคัญ...ยังต้องตกอยู่ภายใต้กรอบจารีตทางสังคมที่นำหลักสามคล้อยสี่คุณธรรมมา ตีกรอบบทบาทและสถานภาพสตรีอย่างเคร่งครัด โครงเรื่องของละครทั้งสี่ดำเนินเรื่องตามตัวบทวรรณคดี โดยเฉพาะการแสดงความสามารถและความโหดร้ายของหวังซีเฟิ่งและช่วงชีวิตที่ตกต่ำ แต่ช่วงจุดจบชีวิต