Search Results
แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ
เจตนา แสวงนาม, Jettana Savangnam (2018)
แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ
เจตนา แสวงนาม, Jettana Savangnam (2018)
บทความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัยเรื่อง แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของ ปาโบล ปิกัสโซ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวคิดทางสุนทรียศาสตร์ในงานจิตรกรรมของปาโบล ปิกัสโซ โดยมีกรอบการศึกษา 3 ประเด็น คือ 1) สุนทรียเจตคติ 2) ประสบการณ์สุนทรียะ... “อารมณ์และการสร้างสรรค์” มีงานจิตรกรรมเป็นสื่อในการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกนึกคิด งานจิตรกรรมที่สร้างขึ้นเป็นการรับรู้เชิงสหัชญาณ และรับรู้ในเชิงจินตภาพ สุนทรียะเจตคติของปิกัสโซ ยังสอดคล้องกับแนวคิดมนุษยนิยมและปรัชญาอัตถิภาวนิยมของนิทเช่ ที่มองว่ามนุษย์มี
ศึกษาวิเคราะห์พุทธ์ศิลป์ที่ปรากฏในลัทธิตันตระ
พีระวัฒน์ ฉัตรไทยแสง, PIRAVAT CHATRATHAISANG (2021)
สมัยตามลักษณะบรรทัดฐานและวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของแต่ละท้องถิ่นในรูปแบบสถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมากรรม และวรรณกรรม อันเป็นเครื่องน้อมนำไปสู่การศึกษาและปฏิบัติธรรม พุทธศิลป์ที่ปรากฏในลัทธิตันตระ เป็นศิลปะที่สามารถสื่อปรัชญาคำสอนพุทธตันตระได้ตาม...วัตถุประสงค์ สถูปถูกสร้างขึ้นตามคติจำลองจักรวาล สะท้อนให้เห็นถึงการเทิดทูนสิ่งสำคัญที่สุด ณ จุดศูนย์กลาง เป็นอนุสรณ์ระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในช่วงพระชนม์ชีพของพระพุทธเจ้า จิตรกรรมมันดาลา เป็นภาพแปลนของสถูปที่จำลองการกำเนิดภพภูมิต่าง ๆ ตามคติ “ไตรภูมิพระร่วง
จิตรกรรมวัดกลาง จังหวัดอุตรดิตถ์ : แรงบันดาลใจจากภาคกลางสู่ท้องถิ่นช่วงพุทธศตวรรษที่ 24 - 25
เจตน์ เพชรรัตน์, Jate Pecharat (2013)
วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับจิตรกรรมแบบไทยประเพณีโบราณของวัดกลาง จังหวัดอุตรดิตถ์ อันประกอบด้วย ด้านคติความเชื่อ ด้านการตึความเนื้อเรื่องและการแสดงออกด้านรูปแบบ ด้านภาพสะท้อนสังคมและวัฒนธรรม และนำผลที่ได้มาตอบคำถามใน...เรื่องของการเป็นตัวอย่างที่สำคัญอันจะแสดงออกถึงความเข้มข้นของวัฒนธรรมภาคกลางที่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ในปัจจุบัน และการผสมผสานกับวัฒนธรรมกระแสรองอื่น ๆ ได้อย่างลงตัว ผลการวิจัยพบว่าจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถและบนคอสองศาลาการเปรียญหลังเก่า
ศิลปกรรมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
ปวีณา สุธีรางกูร, Paweena Suteerangkul, จุฑาทิพย์ จันทร์ลุน, Jutatip Chanlun (2020)
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมผลงาน ตลอดจนวิเคราะห์ภูมิหลังและรูปแบบของผลงานศิลปกรรมในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้วยวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากผลงานจิตรกรรมและประติมากรรมของศิลปินไทยที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะตะวันตกซึ่งสร้าง...ขึ้นระหว่างปี พ.ศ.2468-2477 ประกอบกับศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญเชิงลึก จากการศึกษาพบว่า 1. ผลงานศิลปกรรมที่รวบรวมประกอบด้วย จิตรกรรมฝาผนัง ภาพเหมือนบุคคล ภาพทิวทัศน์ ภาพลายเส้นและภาพประกอบ ด้านประติมากรรม
สังคมและวิถีชุมชนสมัยรัชกาลที่ 3: ศึกษาจากภูมิปัญญาภาพจิตรกรรมวัดสำคัญฝั่งธนบุรี
ปิยะนาถ อังควาณิชกุล, Piyanard Ungkawanichakul, โดม ไกรปกรณ์, Dome Kraipakorn (2021)
บทความนี้ เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย โดยมีวัตถุประสงค์หลักของงานวิจัย 1) เพื่อศึกษาสังคมและวิถีชีวิตชุมชนสมัยรัชกาลที่ 3 จากจิตรกรรมวัดสำคัญฝั่งธนบุรี 2) เพื่อศึกษาความเป็ นมาและลักษณะของภูมิปัญญาทางจิตรกรรมวัดสำคัญฝั่งธนบุรี วัดในพื้ นที่การ...ศึกษาวิจัย ได้แก่ วัดทองธรรมชาติวัดกัลยาณมิตร วัดสุวรรณาราม ซึ่งเป็ นวัดที่ตั้งอยู่ฝั่งธนบุรีและได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ในสมัยรัชกาลที่ 3 และสมัยรัชกาลที่ 4 รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวของสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นนับเป็ นสมัยที่จิตรกรรมไทย
มองภาพเขียนเซนผ่านหลักเซี่ยเห้อ
กัญญมณฑ์ กัณฑะพงศ์, Gunyamon Guntapong (2013)
บทความนี้ต้องการศึกษาการใช้เทคนิคการเขียนภาพ 6 ประการของเซี่ยเห้อทำความเข้าใจสุนทรียภาพในภาพเขียนเซน เจาะจงผลงานภาพเขียนเซนของมู่ซีและเหลียงข่าย ยุคซ่งใต้ จากการศึกษาพบว่าทัศนะที่เกี่ยวข้องกับหลักการทั้ง 5 ข้อแรกของเซี่ยเห้อสามารถอธิบายความงามที่ปรากฏในคำอธิยายประกอบภาพเขียนเซนและความแตกต่างของสุนทรียภาพที่ปรากฏบนภาพอธิบายโดยใช้แนวคิดของปรัชญาเซนได้เช่นกัน