Search Results
มรดกเชิงพลวัตผ่านกระบวนทรรศน์ทั้งห้ากับการแก้ไขทุจริต :การศึกษาเชิงวิเคราะห์ วิจักษ์ และวิธาน
พจนา มาโนช, Phortchana Manoch (2019)
Corruption is a life-long fact in human society since its, and be the beginning and generates problems to humankind in many dimensions, while, the attitude of protection against and the suppression of corruption have been various according to each paradigm. The researcher thus would like to find the answer to the question whether the corruption could be suppressed by the moderate postmodern philosophy. This research had as objective to analyze, appreciate and apply moderate postmodern philosophy with the aim of offering principles and disciplines to suppress the corruption in any era. This research employed the method of philosophical research, namely the dialectical method with the discursive process between opposing groups of those who followed modern philosophy and the researcher with his supporting group. The findings of this research indicated that the opposing group of modern tenet of suppression: by law and by education with modernistic paradigm. The researcher had a contrasting view and proposed that the corruption might be suppressed only by the moderate postmodern paradigm. The main reason was based on the fact that corruption tends to destroy the system and to obstruct the right way. In fact, some corruptions are legally right but ethically wrong and education used to neglect morality and favour utilitarianism. The new education aims at improving the quality of life through creativity, adaptivity, cooperativity and requisivity aiming at the authentic happiness. The result of this research can be applied to harmonize legislation with education in our county.
จากสมัยใหม่ (Modernism) สู่หลังสมัยใหม่ (Postmodernism): การขับเคลื่อนทางวัฒนธรรมสู่ศิลปะกับธรรมชาติ
ทักษิณา พิพิธกุล (2015)
สร้างสรรค์ทางศิลปกรรมเพื่อตอบรับความต้องการของมนุษย์แบบมวลผลิต จนกระทั่งผ่านพ้นมาถึงช่วงหลังสมัยใหม่ในคริสต์ศตวรรษที่ 20 กับมโนทัศน์ที่พลิกผันสู่การให้คุณค่ากับอดีต มรดกทางวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม มโนทัศน์แบบหลังสมัยใหม่คำนึงถึงความหลากหลายและสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
การศึกษาอักษรขอมที่ใช้ในพระพุทธศาสนาเถรวาทในประเทศไทย
พระพรศักดิ์ ฐิตเมโธ (ปรีชา), PHRA PORNSAK TITAMETO (PREECHA) (2019)
ปัจจุบันจะไม่มีการเรียนการสอนแบบเป็นทางการ แต่ก็มีบางวัดที่มีความรู้เรื่องอักษรขอมอยู่ก็ยังมีการสอนถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ที่สนใจอยู่บ้าง ซึ่งต่อไปถ้าไม่มีการสนับสนุนให้มีการเรียนการสอนหรือเผยแพร่ความรู้ก็จะต้องหายไปโดยปริยาย จึงเป็นการน่าเสียดายที่มรดกของ
การวิเคราะห์แนวคิดความอกตัญญูในกลอนลำเรื่อง"ลูกลืมคุณพ่อแม่ ผีแก่ลงนรก" ของหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ในทัศนะพุทธปรัชญาและทฤษฎีอัตนิยมของโทมัส ฮอบส์
พระธีรวัฌน์ ธีรวํโส (เลิศประเสริฐ), Phra Tirawat Triravangso (Lertprasert) (2013)
แสวงหาในสิ่งที่ไม่ควร เมื่อบอกให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมถึงกับเป็นปัญหาชกต่อยกันแม่โกรธไล่บุญถึงหนี และยกมรดกสมบัติที่ให้ไพรินคนเดียว (2) ไพรินถูกเลี้ยงแบบตามใจ ทำให้ไม่คำนึงถึงประโยชน์คนอื่นนอกจากประโยชน์ตน นำมาซึ่งความเสื่อมเสีย ไม่ทำหน้าที่การแบ่งเบาภาระ...บ้านเรือนช่วยแม่ ปัญหาความอกตัญญูของบุตรธิดากับบิดามารดา (1) ปัญหาการลืมคุณแม่พบว่า หลังจากที่ไพรินได้รับมรดกสมบัติได้เอาไปจำนองไม่ไถ่ถอนคืน เงินที่ได้จากการจำนองก็ใช้จ่ายบำเรอความสุขของตน โดยไม่อาลัยใยดีต่อแม่ที่กำลังนอนป่วยอยู่ศาลากลางบ้าน ตลอดระยะ
ดอกบัวกับการเรียนรู้ในทัศนะพุทธปรัชญา
ปัญญา นามสง่า, Panna Namsagha (2018)
คําทายรวมทั้งความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้าในความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งชื่อคนไทยมีความเชื่อเกี่ยวกับบัวว่าจะอํานวยความสุขความเจริญให้กับตนได้นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์กับโภชนาการด้านอาหารซึ่งเป็นมรดกที่เก่าแก่ของสังคมไทยดอกบัวเป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งมีปรากฏใน
บทบาทของบุตรธิดาที่ดีตามคติพระพุทธศาสนา ในชุมชนบ้านดงไชย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
พระขวัญมนัส แก้วกูล, Pra Khanmanas Kammasupo (Kaewkool) (2019)
ฟังมารดาบิดาในการเลือกคู่ครองที่มีพื้นฐานแห่งเบญจธรรม และมีความสามารถท างานบริหารทรัพย์สินมรดกให้มีจ านวนเพิ่มพูนขึ้น คุณลักษณะของบุตรธิดาที่ดี กรณีศึกษาชุมชนบ้านดงไชย อ าเภอเมือง จังหวัดล าปาง บุตรธิดาที่ดีควรดูแลเอาใจใส่ท่านไม่ว่าท่านจะอยู่กับเราหรือ
เปรียบเทียบทัศนะเรื่องบุตรในพุทธปรัชญาเถรวาทและปรัชญาจีน
พระอธิการสมพร รกฺขิตธมฺโม (กลิ่นศรีสุข), Phra Athikan Somporn Rukkhitadhummo (Klinsrisuk) (2013)
เลี้ยงดูบุตรให้เติบโตมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ และให้การศึกษาฝึกฝนอบรมนิสัยให้ดีงาม ควบคู่กับการสอนให้บุตรมีศีลธรรม ช่วยแบ่งเบาภาระคอยปรนนิบัติยามเจ็บป่วย ทั้งนี้มีบิดามารดาก็ควรให้รับมรดกไปตามสัดส่วน มรดกที่มอบให้แก่บุตรของตนก็คือคุณธรรม ความดี ส่วน
ศึกษาการดำเนินชีวิตของชนเผ่าลาหู่ตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาท
ชินชา ชัยสนิท, CHINCHA CHAISANIT (2021)
เป็นการปลูกฝังให้ชุมชนประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและปฏิบัติตามความเชื่อของบรรพบุรุษที่ได้สืบต่อกันมาเป็นเวลานาน ทั้งทางด้านภาษา ขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ให้เป็นมรดกตกทอดสู่รุ่นต่อๆไป
บลอย ฆา เนอ วา : การศึกษาบุญกิริยาวัตถุ 3 ในเทศกาลเข้าพรรษาของชาติพันธุ์ดาราอาง บ้านห้วยจะนุ ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่
พระณัฎฐ์ธวัฒน์ กุสโล (ละยอย), PHRA NATTHAWAT KUSALO (LAYOI) (2021)
เทศกาลอันทรงคุณค่าและเป็นมรดกดั้งเดิมของชาติพันธุ์ดาราอางสืบไป