Search Results

Now showing 1 - 10 of 387
  • Publication
    ชีวิต สิทธิในชีวิต และการตายดีตามแนวพระพุทธศาสนา
    พระครูปลัดณัฐพล จันทิโก; ธัญญลักษณ์ บุญลือ; Phrakhrupalad Natthaphon Candiko; Thanyaluk BoonLue (2018)
    ไม่ละเมิดชีวิตตนเอง 3) การตายดี ซึ่งเป็นอารมณ์ของปฏิสนธิจิต ได้แก่ กรรมอารมณ์ กรรมนิมิตอารมณ์ และคตินิมิตอารมณ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) ทัศนะของพระพุทธศาสนาเสนอทัศนะเกี่ยวกับชีวิตไว้ว่า มนุษย์จะดีจะชั่วก็เพราะตัวเอง การที่มนุษย์สามารถบังคับตัวเองให้เป็น... คือ สิทธิที่จะมีชีวิตอยู่ และสิทธิที่จะตาย 3) การตายดี คือ การตายอย่างมีสติ ด้วยการเจริญมรณสติ เพื่อจะได้เตรียมกายและใจให้พร้อม รู้เท่าทันความจริงของชีวิต มีสติระลึกถึงความดีที่ทำไว้ ไม่หลงตาย จะได้สามารถเชื่อมต่อความดีของตนเองในภพนี้และภพหน้า เมื่อตาย
  • Publication
    สัมปรายิกัตถะ : พุทธธรรมเพื่อการดำเนินชีวิตที่ดีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    โสภณ ขำทัพ; Sophon Khumtrup (2017)
    บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักธรรมสัมปรายิกัตถะ 4และการประยุกต์สัมปรายิกัตถะ 4 เพื่อการด าเนินชีวิตที่ดีตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีขอบเขตในการศึกษาด้วยเอกสารปฐมภูมิจากพระไตรปิฎก และข้อมูลทุติยภูมิจาก...เอกสารอื่นๆ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาในสัมปรายิกัตถะ 4หลักธรรมที่เป็นไปเพื่อประโยชน์เบื้องหน้า ประกอบด้วย สัทธาสัมปทา สีลสัมปทา จาคสัมปทา และปัญญาสัมปทา ที่ส่งผลให้มีการด าเนินชีวิตที่ดี เป็นหลักธรรมที่ควรศึกษาและปฏิบัติตนเพื่อพัฒนากาย วาจา จิตใจ และ
  • Publication
    การแนะแนวเพื่อชีวิตที่ดีงามในคำสอนของพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต)
    สมเจตน์ ผิวทองงาม; Somchat Phiutongngam (2016)
    ชีวิตที่ดีงามในทัศนะของพระพุทธศาสนานั้น เกิดจากการที่บุคคลเข้าใจชีวิตอย่างถูกต้องตามเหตุปัจจัย และพยายามหมั่นฝึกฝนพัฒนาตนอยู่ตลอดเวลาตามแนวทางของไตรสิกขาเพื่อบรรลุเป้าหมายหรือประโยชน์ของชีวิตในแต่ละระดับตั้งแต่ระดับขั้นต้นจนถึงระดับสูงสุด พระพรหม...กับบุคคลต่าง ๆ ในสังคมตามที่ปรากฏอยู่ในคำสอนของท่านล้วนเป็นไปเพื่อการมีชีวิตที่ดีงามของมนุษยชาติครอบคลุมในทุกมิติทั้งในเรื่องการศึกษา อาชีพและส่วนตัวและสังคม
  • Publication
    การศึกษาวิเคราะห์อุดมคติชีวิตของพระพรหมมังคลาจารย์ (ปัญญานันทภิกขุ)
    พระมหาพูนศักดิ์ วชิรวํโส (กมล); Phramaha Poonsak Vajiravamso (Kamol) (2013)
    เหตุให้เกิดทุกข์ ความดับทุกข์ และข้อปฏิบัตินำไปสู่ความดับทุกข์ของชีวิต ส่วนอุดมคติว่าด้วยความดีของชีวิตได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการบรรพชาอุปสมบทคันถธุระและวิปัสสนาธุระ ซึ่งแนวทางในการปฏิบัติเพื่อกำจัดอาสวะกิเลส ในขณะที่การเผยแพร่ธรรมนั้นเน้นให้พระอรหันต์...เป็นสิ่งที่ประกอบด้วยร่างกายและจิตใจ ที่มีลักษณะของการปรุงแต่งและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเพื่อแสดงให้เห็นความเป็นจริงของชีวิตว่า สิ่งทั้งปวงเกิดจากเหตุ ถ้าไม่มีเหตุ สิ่งทั้งปวงก็เกิดมาไม่ได้ แต่ในด้านอุดมคติว่าด้วยความดีของท่านได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับแนวคิดการ
  • Publication
    ศีลและทิฏฐิในพรหมชาลสูตรเพื่อชีวิตที่ดีงาม
    พระสุวัจน์ สุจิตฺโต (สายสุวรรณ); วิระยา พิมพ์พันธ์; พระมหาพงศ์ทราทิตย์ สุธีโร; พระครูปริยัติสาธร; พระมหาวิเชียร ธมฺมวชิโร; Phra Suwat Sucitto (Saisuwan); Wiraya Pimphan; Phra Mahapongtrathit Sutheiro; Phrakhru Pariyat Sathorn; Phra Maha Wichian Thammawachiro (2022)
    บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเรื่อง“ศีลและทิฏฐิในพรหมชาลสูตรเพื่อชีวิตที่ดีงาม”ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินชีวิตที่ดีงาม ทำให้มองเห็นภาพชัดเจนในการที่จะดำเนินชีวิตของสังคมในแง่ของความคิดเห็นที่แตกต่างกันทุกแง่มุมของสังคมไม่ว่าจะเป็นสภาพ...ให้ปฏิเสธกระทำความชั่ว สนับสนุนให้กระทำความดีต่อกันในฐานะที่เป็นมนุษย์ และพัฒนาชีวิตของคนในสังคมให้เข้าถึงสันติสุขทั้งด้านส่วนตัวและส่วนรวมตลอดไป ในพระพุทธศาสนา ปรากฏหลักธรรมเรื่องศีลและทิฏฐิในพรหมชาลสูตร กล่าวถึงเรื่อง ติเตียนพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
  • Publication
    จริยศาสตร์ว่าด้วยปฏิบัติการฆ่าตัวตายและชีวิตที่ดีของผู้มีโรคซึมเศร้าในพื้นที่สายหมอก จังหวัดยะลา
    ปรมินทร์ ตั้งโอภาสวิไลสกุล; Poramin Tangopasvilaisakul (2022)
    ความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในสร้างจินตภาพเกี่ยวกับชีวิตที่ดี ท่ามกลางเงื่อนไขชีวิตที่ซับซ้อน และทรัพยากรที่พวกเขามี ส่งผลให้ปฏิบัติการฆ่าตัวตายเผยตัวออกมาขึ้นอย่างหลากหลาย อาทิ ในฐานะการสร้างจินตภาพเกี่ยวการเป็นลูกที่ดี การตอบแทนบุญคุณ การซ่อมสร้างความสัมพันธ์...รวบรวมเรื่องเล่าเกี่ยวกับการฆ่าตัวตายจากผู้มีโรคซึมเศร้าจำนวน 5 ครอบครัว พบว่า ภายใต้ภววิทยาของผู้มีโรคซึมเศร้า การฆ่าตัวตายอาจมิได้เป็นจุดสิ้นสุดของชีวิต หรือการทำลายล้าง หากแต่การฆ่าตัวตายปรากฏขึ้น (enact) ในฐานะของการดิ้นรนทางศีลธรรมที่ช่วยเปิดพื้นที่
  • Publication
    การศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์ในการแพทย์แผนไทย
    ปัณณวัชญ์ ชูพันธ์นิส; Punnawach Choophantnis (2012)
    ของชุมชนอื่นๆ ควบคู่ไปกับจรรยาบรรณที่ปรากฏเป็นหลักฐานในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ โดยนำมาจากหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ข. พุทธจริยศาสตร์เป็นหลักการดำเนินชีวิตที่ดีงาม ตามคำสอนในพระพุทธศาสนา เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม โดยเริ่มจาก... “ศีล” ซึ่งถือเป็นข้อปฏิบัติพื้นฐานควบคู่ไปกับแนวคิดทางการแพทย์แผนไทย ที่มองความเจ็บไข้ว่าเกิดจากการขาดความสมดุลของธาตุทั้ง ๔ ซึ่งเป็นส่วนของขันธ์ทั้ง ๕ ค. การดำเนินชีวิตที่ดีงามในการแพทย์แผนไทย พบว่า เป็นหลักธรรมในพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น หรือกล่าว
  • Publication
    เครือข่ายทางสังคม ผู้สูงวัย และชีวิตจริยะ
    โสรัจจ์ หงส์ลดารมภ์; Soraj Hongladarom (2014)