ปรัชญาตะวันออก
Permanent URI for this collection
Browse
Browsing ปรัชญาตะวันออก by Degree Grantor(s) "มหาวิทยาลัยบูรพา"
Now showing 1 - 4 of 4
Results Per Page
Sort Options
- Publicationความรักในทัศนะมหาตมะ คานธีบงกช ศุภเกษม; BONGKOT SUPHAKASEM (2019)The purposes of this research were 1. to study concept of love in religious context, 2. to study concept of Love in Mahatma Gandhi
- Publicationจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อมในชินโตสถาพร ไปเหนือ; SATHAPHORN PAINUEA (2018)วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อวิเคราะห์แนวคิดด้านจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อมในชินโต และ 2. เพื่อพิจารณาข้อโต้แย้งเรื่องคุณค่าทางจริยธรรมของโลกธรรมชาติโดยใช้ทฤษฎีจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อม เป็นกรอบในการวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า ชินโตมีท่าทีทางด้านจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อมใกล้เคียงกับแนวคิดมนุษย์คือ ผู้อภิบาลและแนวคิดแบบองค์รวมแต่ไม่มีท่าทีที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลางโดยพิจารณาจากความเชื่อของชินโต เรื่องคะมิ วิหารและงานเทศกาล ความเชื่อเรื่องคะมิของชินโต สะท้อนให้เห็นถึงแนวคิดจริยศาสตร์สิ่งแวดล้อม 2 แนวคิด โดยแนวคิดแรกคือแนวคิดมนุษย์คือผู้อภิบาลเนื่องจากชินโตเชื่อว่า นอกจากคะมิที่สถิตอยู่บนสรวงสวรรค์ด้งที่ปรากฏในเทวตำนานแล้วยังมีคะมิที่สถิตในธรรมชาติด้วยความเชื่อดังกล่าวทำให้ชินโตมองว่า ธรรมชาตินั้น ศักดิ์สิทธิ์มยุษย์จึงควรให้ความเคารพโลกธรรมชาติและตระหนักว่า โลกธรรมชาตินั้นมีคุณค่าควรแก่การปกป้องรักษาในขณะเดียวกันความมีอยู่ของคะมิในโลกธรรมชาติก็เป็นสิ่งที่ช่วยปกป้องคุ้มครองโลกธรรมชาติไม่ให้ถูกทำลายจากการกระทำของมนุษย์เช่นกัน ดังนั้น ทั้งคะมิและมนุษย์จึงถือเป็นผู้อภิบาลสิ่งแวดล้อม และแนวคิดที่สอง คือ แนวคิดแบบองค์รวม เนื่องจากชินโตเชื่อว่า สรรพสิ่งเกิดจากคะมิดังนั้น ทั้งคะมิมนุษย์และโลกธรรมชาติจึงมีความสัมพันธ์กันในลักษณะที่ต่างพึ่งพาอาศัยกันและอยู่ร่วมในระบบเดียวกัน ส่วนความเชื่อเรื่องวิหารและงานเทศกาลนั้นสะท้อนถึงแนวคิดแบบองค์รวมเช่นกัน เนื่องจากวิหาร ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่ประทับของคะมิที่ตั้งของวิหารจึงมีความสัมพันธ์กับกับสภาพแวดล้อม ซึ่งต้อง ได้รับการดูแลรักษาให้ดีเสมอ วิหารคือจุดเริ่มต้นของงานเทศกาล ซึ่งเป็นสิ่งที่เชื่อมโยงชุมชนกับคะมิแสดงให้ เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันของคนในชุมชน และแสดงให้เห็นว่าสิ่งต่าง ๆ ล้วนมีความสัมพันธ์กันการตระหนักถึงความสำคัญของการอยู่ร่วมกันอย่างประสานกลมกลืน จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ใหม่ที่ดีกว่าเดิม ในส่วนของข้อโต้แย้งเรื่องคุณค่าทางจริยธรรมของโลกธรรมชาติพบว่า แนวคิดที่ยึดมนุษย์เป็นศูนย์กลาง มองว่ามีเพียงมนุษย์เท่านั้นที่มีคุณค่าในตัวเองโลกธรรมชาติเป็นเพียงวัตถุที่ไม่มีคุณค่าใด ๆ และ มนุษย์ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบต่อโลกธรรมชาติในขณะที่แนวคิดมนุษย์คือผู้อภิบาลรวมมองว่า โลกธรรมชาติมีคุณค่าในตัวเองในฐานะที่เป็นสิ่งสร้างของพระเจ้าเช่นเดียวกับมนุษย์ดังนั้นมนุษย์จึงต้องรับผิดชอบต่อโลกธรรมชาติตามหน้าที่ ๆ ได้รับมอบหมายจากพระเจ้าส่วนแนวคิดแบบองค์รวมมองว่าทุกสิ่งมีคุณค่าในตัวเองและมีสัมพันธ์กับสิ่งอื่นทั้งสิ้น มนุษย์เป็นเพียงส่วนหนึ่งในระบบที่ยิ่งใหญ่การกระทำใด ๆ ที่มนุษยก์ระทำต่อโลกธรรมชาติมนุษย์ต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนั้น เนื่องจากทุกสิ่งนั้นเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันการกระทำของมนุษย์ที่มีต่อโลกธรรมชาติก็ย่อมส่งผลต่อสิ่งอื่น ๆ ในโลกธรรมชาติด้วยและผลกระทบที่ เกิดขึ้นก็จะมาถึงมนุษย์ในที่สุด
- Publicationแนวคิดโมกษะในปรัชญาไศวะนิกายวณิชยา ปรือปรัก; WANICHAYA PRUEPRAK (2019)การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์2 ประการคือ 1. เพื่อศึกษาความเป็นมาของปรัชญาไศวะนิกาย 2. เพื่อวิเคราะห์แนวคิดโมกษะในปรัชญาไศวะนิกาย โดยสืบค้นข้อมูลจากคัมภีร์หลักของไศวะ นิกาย เช่น คัมภีร์ศิวปุราณ คัมภีร์ศิวสูตร ศิวอาคม รวมถึงหนังสือวารสาร บทความ และงานวิจัย ที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 1. พบว่า ปรัชญาไศวะนิกายก าเนิดขึ้นเมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อนยุคโมเฮนโจ เดโรจากหลักฐานที่ค้นพบ เช่น เทวรูป และศิวลึงค์ นับถือพระศิวะ ศิวลึงค์ และเทพตลอดถึงเทวีที่เกี่ยวข้องกับพระศิวะ มีนักปราชญ์ส าคัญหลายท่าน เช่น วสุคุปต์ โสมานันทะ อุตปาละ และที่ส าคัญที่สุดคือ อภินวคุปต์ คัมภีร์หลักของปรัชญาไศวะนิกาย ได้แก่ ศิวอาคม ศิวปุราณ และศิวสูตร ผลการวิจัยตามวัตถุประสงค์ข้อที่ 2. พบว่าโมกษะ คือจุดหมาย สูงสุดของชีวิต หมายถึง ภาวะแห่งการหลุดพ้นจากมลทินเครื่องเศร้าหมองใจ 3 อย่าง ได้แก่ กรรมมละ มลทินคือกรรม มายียะมละ มลทินคือมายาหรือความไม่รู้ และอาณวะมละ มลทิน คือ เครื่องปิดกั้นไม่ให้รู้ความจริง แล้วรู้แจ้งความจริงว่าตัวเราและพระศิวะเป็นอันเดียวกัน โดยผ่าน หลักปฏิบัติ ที่เรียกว่าโยคะมี 3 อย่าง คือ1. ภักติโยคะ (Bhakti Yoga) คือการแสดงออกถึงความ ภักดีที่มีต่อพระเจ้าสูงสุด 2.กรรมโยคะ(KarmaYoga)คือการกระท ากรรมด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ ไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ และ 3. ชญาณโยคะ (Jnana Yoga) คือการศึกษาเล่าเรียนคัมภีร์ของ ปรัชญาไศวะนิกายและการบ าเพ็ญตบะ และปฏิบัติสมาธิ เพื่อให้เกิดปัญญารู้แจ้งธรรมจนสามารถ ขจัดมลทินออกจากใจได้อย่างสิ้นเชิงวิธีทั้ง 3 นี้สามารถปฏิบัติได้ทุกชนชั้นวรรณะ ไม่จ ากัดเพศและ วัย ทุกคนมีโอกาสบรรลุโมกษะได้เท่า ๆ กัน หากปฏิบัติได้ถูกต้องและมีความเพียรพยามที่มากพอ
- Publicationสภาวะมนุษย์ในปรัชญากฤษณมูรติชญาดา ราศรีจันทร์; CHAYADA RASRICHAN (2020)การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดสภาวะมนุษย์ในปรัชญาอินเดียและแนวคิด สภาวะมนุษย์ในปรัชญากฤษณมูรติโดยรวบรวมข้อมูลจากหนังสือ เอกสาร วีดิทัศน์และงานวิจัย ที่เกี่ยวขอ้งแล้วน ามาวิเคราะห์และน าเสนอในเชิงพรรณาผลการวจิยัพบวา่ สภาวะมนุษย์ใน ปรัชญาอินเดียท้งัอาสติกะและนาสติกะ สามารถแบ่งออกเป็นท้งัดา้นร่างกายและจิตใจซ่ึงเป็นปัจจยั ที่สัมพนัธ์กนั ปรัชญาอินเดีย มีจุดประสงค์หลักในชีวิตคือการกลับไปรวมกนักบัความเป็นจริง ข้นั สูงสุด โดยอาศยัแนวทางการใชช้ีวติอยา่ งถูกตอ้งชอบธรรม ส่วนสภาวะมนุษย์ในปรัชญา กฤษณมูรติน้นั สามารถมองได้หลายมิติ กล่าวคือ มนุษย์มีความกลัว ความอยาก ความทะเยอทะยาน ความริษยา ความอ้างว้างเดียวดาย การหลบหนี ความเคยชิน ความสับสน ความตายการตื่นรู้ ความเป็ นจริง ความรัก เสรีภาพ รวมเป็ นความทุกข์ที่มีความขดัแยง้กนัอยู่นบั ต้งัแต่เกิดจนตาย ชีวิตของมนุษย์เราเป็ นเพียงภาพสะท้อนของสภาวะภายในตนเองแต่อยา่ งไรก็ตาม มนุษยส์ ามารถ เข้าถึงอิสรภาพได้โดยอาศัยภาวะจิตที่มีการตื่นรู้เพื่อเกิดสมาธิและมีปัญญา ประการส าคัญ กฤษณะมูรติไม่ตอ้งการใหผู้คน ้ ยึดติดในแนวคิดของเขา เพราะเขาเชื่อวา่ มนุษยแ์ ต่ละคน สามารถเป็ นครูและศิษย์ของตนเองได้ มนุษย์ควรแสวงหาและสืบสวนสิ่งต่าง ๆ อยา่ งที่มนั เป็น โดยปราศจากการตัดสิน ถูกผิด ดีชวั่ มนุษย์จึงสามารถเรียนรู้ได้จากอดีต ใช้หลักส าคัญคือ การสังเกตวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบตนเองตลอดเวลา การค้นหาเข้าไปข้างในและในที่สุด ก็จะสามารถปลดปล่อยตนเองใหเ้ป็นอิสระจากสภาวะต่าง ๆ ได