ภาษาสเปน : Spanish
Permanent URI for this community
บทความวิจัย บทความวิชาการ วิทยานิพนธ์ หนังสือ และตำราด้านภาษาศาสตร์ภาษาสเปน การเรียนการสอนภาษาสเปน การแปลและการล่ามภาษาสเปน วรรณกรรมภาษาสเปน และวัฒนธรรมสเปนและลาตินอเมริกา ของนักวิชาการชาวไทยหรือชาวต่างประเทศที่ทำงานในสถาบันการศึกษาในประเทศไทย
Browse
Browsing ภาษาสเปน : Spanish by browse.metadata.researchtheme2 "วัจนปฏิบัติศาสตร์/ปริจเฉทวิเคราะห์/วาทกรรมวิเคราะห์ (Pragmatics/Discourse analysis)"
Now showing 1 - 4 of 4
Results Per Page
Sort Options
- PublicationLas estrategias de comunicación oral en español empleadas por los alumnos tailandesesBunyamethi, Jackree (2017)
- Publicationกลวิธีการสื่อสารในการพูดภาษาสเปนของผู้เรียนชาวไทยจักรี บุญญเมธี; เพ็ญพิสาข์ ศรีวรนารถ; Bunyamethi, Jackree; Srivoranart, Penpisa (2018)งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กลวิธีการสื่อสารภาษาสเปนของผู้เรียนชาวไทย โดยเปรียบเทียบการเลือกใช้กลวิธีการสื่อสารของผู้เรียนในแต่ละระดับภาษา รวมทั้งศึกษาประสิทธิภาพการสื่อสารจากการใช้กลวิธีแต่ละประเภทของผู้เรียนที่มีระดับภาษาและความถี่ในการเลือกใช้กลวิธีการสื่อสารต่างกัน กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยคือนิสิตเอกวิชาภาษาสเปน คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามความถี่ในการเลือกใช้กลวิธีการสื่อสารจากการประเมินตนเองและการบันทึกเสียงสนทนาระหว่างผู้เรียนกับเจ้าของภาษาประมาณ 10 นาทีต่อกลุ่มตัวอย่าง 1 คนหลังจากนั้น ผู้วิจัยได้ถอดเสียงและวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า ผู้เรียนมีการใช้กลวิธีประเภทการทำให้สัมฤทธิ์ผลในการแก้ไขปัญหาในการพูดมากที่สุด (85.12%) เมื่อพิจารณาแยกตามกลวิธีแล้ว ปรากฏการใช้การพึมพ าเพื่อขอเวลามากที่สุด (57.17%) รองลงมาคือการแก้ไขด้วยตนเอง (9.62%) ผู้วิจัยยังพบว่าผู้เรียนมีระดับภาษาสูงขึ้นจำนวนการเลือกใช้กลวิธีการสื่อสารลดลง นอกจากนี้ผู้เรียนที่มีระดับภาษาสูงกว่ามักมีการเลือกใช้กลวิธีการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาเป้าหมายในทางตรงข้ามผู้เรียนระดับภาษาต่ำกว่า ปรากฏการใช้กลวิธีที่เกี่ยวข้องกับภาษาแม่หรือภาษาที่สองอื่นๆร่วมด้วย และผู้เรียนในระดับภาษาสูงใช้กลวิธีการสื่อสารแล้วส่งผลให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพในอัตราที่สูงกว่าผู้เรียนที่มีระดับภาษาต่ำกว่า ซึ่งสอดคล้องกับผลงานวิจัยอื่นๆ เมื่อกล่าวถึงปัจจัยความถี่ในการเลือกใช้กลวิธีการสื่อสาร พบว่าผู้เรียนในระดับภาษาเบื้องต้น A1-A2 และมีความถี่ในการใช้กลวิธีสูงนั้น ประสิทธิภาพการสื่อสารของกลุ่มนี้สูงกว่ากลุ่มผู้เรียนในระดับเดียวกันที่มีความถี่ต่ำซึ่งแปรผกผันกับผู้เรียนในระดับภาษาสูงขึ้นคือ B1-B2 ที่ความถี่ไม่ได้เป็นตัวแปรอันส่งผลต่อประสิทธิภาพการสื่อสาร ส าหรับกลวิธีที่ใช้แล้วก่อให้เกิดประสิทธิภาพการสื่อสารมากที่สุด(100%)คือการแก้ไขด้วยตนเองและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้เรียนใช้แล้วก่อให้เกิดประสิทธิภาพน้อยที่สุด (30%) คือการสลับภาษา
- Publicationการศึกษาแนวทางการสอนดัชนีปริจเฉทภาษาสเปนแก่นักศึกษาวิชาภาษาสเปน มหาวิทยาลัยรามคำแหงไพรริน สิมมา; Simma, Prairin (2016)งานวิจัยชิ้นนี้มุ่งศึกษาความสำคัญของดัชนีปริจเฉทในการเรียนการสอนภาษาสเปนในฐานะภาษาต่างประเทศ และเสนอแนวทางการสอนดัชนีปริจเฉทภาษาสเปนแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงในกระบวนวิชาหมวดพื้นฐานภาษาสเปน จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ผู้วิจัยพบว่า การเรียนการสอนดัชนีปริจเฉทช่วยเพิ่มพูนความสามารถด้านการสื่อสารของผู้เรียน เนื่องจากช่วยให้ผู้เรียนสร้างและเข้าใจปริจเฉทได้ดียิ่งขึ้น สำหรับการสอนดัชนีปริจเฉทภาษาสเปนแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้วิจัยได้ระบุดัชนีปริจเฉทที่ควรปรากฏในแต่ละกระบวนวิชาหมวดพื้นฐานภาษาสเปน รวมทั้งเสนอแนวทางการสอน ซึ่งผู้วิจัยแบ่งออกเป็น หลักการทั่วไป การสอนดัชนีปริจเฉทในแต่ละระดับสมรรถนะทางภาษา ขั้นตอนการสอน เนื้อหา สื่อการสอน และแบบฝึกหัด งานวิจัยชิ้นนี้ผู้วิจัยยังได้วิเคราะห์เอกสารประกอบการเรียนการสอนกระบวนวิชาหมวดพื้นฐานภาษาสเปน จากการวิเคราะห์ผู้วิจัยพบว่า จำเป็นต้องจัดทำบทเรียนเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนดัชนีปริจเฉทภาษาสเปนแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้วิจัยได้จัดทำตัวอย่างบทเรียนดัชนีปริจเฉทภาษาสเปนไว้ในตอนท้ายของงานวิจัย
- Publicationประสิทธิภาพการสื่อสารของผู้เรียนชาวไทยจากการใช้กลวิธีการสื่อสารภาษาสเปนจักรี บุญญเมธี; เพ็ญพิสาข์ ศรีวรนารถ; Bunyamethi, Jackree; Srivoranart, Penpisa (2018)งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาประสิทธิภาพการสื่อสารหลังการใช้กลวิธีการสื่อสารภาษาสเปนของผู้เรียน ชาวไทย ทั้งนี้นักวิจัยหลายท่านได้ให้ความส าคัญของการใช้กลวิธีการสื่อสารว่า กลวิธีการสื่อสารเป็น เครื่องมือที่ช่วยให้การสื่อสารครั้งนั้นสัมฤทธิ์ผล และสามารถแก้ไขปัญหาการสื่อสารระหว่างเจ้าของภาษากับผู้ที่ไม่ใช่เจ้าของภาษา อย่างไรก็ตามยังขาดงานวิจัยที่สนับสนุนทฤษฎีดังกล่าว ดังนั้นงานวิจัยชิ้นนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าการใช้กลวิธีการสื่อสารของผู้เรียนนั้นช่วยให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ นอกจากนี้ยังศึกษาถึงปัจจัยระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียน และความถี่ในการใช้กลวิธีการสื่อสารว่าเป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการสื่อสารหรือไม่ และกลวิธีการสื่อสารประเภทใดที่ผู้เรียนใช้แล้วมีแนวโน้มก่อให้เกิดประสิทธิภาพการสื่อสารมากกว่า จากผลการวิจัยสรุปว่า การใช้กลวิธีการสื่อสารช่วยให้ผู้เรียนมีประสิทธิภาพการสื่อสาร อย่างไรก็ตามตัวแปรที่สำคัญคือระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียนของผู้เรียน กล่าวคือ ผู้เรียนที่มีระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียนที่สูงกว่ามีแนวโน้มในการใช้กลวิธีการสื่อสารแล้วมีประสิทธิภาพมากกว่าผู้เรียนที่มีระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียนต่ำกว่า นอกจากนั้นการใช้กลวิธีการสื่อสารมากช่วยให้ผู้เรียนระดับความสามารถทางภาษาของผู้เรียนเบื้องต้นมีประสิทธิภาพการสื่อสารมากกว่าผู้เรียนระดับสูง และประเภทกลวิธีการสื่อสารที่ผู้เรียนใช้แล้วมีประสิทธิภาพการสื่อสารสูงสุดคือ กลวิธีการทำให้สัมฤทธิ์ผลในการแก้ไขปัญหาการฟัง