Publication:
การพัฒนาหนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล

dc.contributor.authorกิติศักดิ์ ภูมิภักดี
dc.contributor.authorสมเกียรติ อินทสิงห์
dc.contributor.authorนทัต อัศภาภรณ์
dc.contributor.authorPhomphakdi, Kittisaken
dc.contributor.authorIntasingh, Somkiaten
dc.contributor.authorAssapaporn, Nataden
dc.date.accessioned2023-12-14T13:44:40Z
dc.date.available2023-12-14T13:44:40Z
dc.date.issued2020
dc.date.issuedBE2563
dc.descriptionบทความวิชาการ/บทความวิจัย
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของหนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้หนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์ ลําพูน จํานวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบประเมินคุณภาพหนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส แบบวัดผลสัมฤทธิaทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) หนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศสที่พัฒนาขึ้นโดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล มีทั้งหมด 8 บท โดยคุณภาพในภาพรวมอยู่ในระดับดี 2) ผลสัมฤทธิaทางการเรียนของนักเรียนหลังจากเรียนโดยใช้หนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล คิดเป็นร้อยละ 83.55 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กําหนดไว้ และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล อยู่ในระดับมากที่สุด
dc.description.abstractThe objectives of this research were 1) to create and to find the quality of the basic French grammar textbook applying Bronfenbrenner’s ecological system and digital technology, 2) to study the learning achievement of students after being taught by using the basic French grammar textbook applying Bronfenbrenner’s ecological system and digital technology, and 3) to study the satisfaction of students towards the use of basic French grammar textbook applying Bronfenbrenner’s ecological system and digital technology. The population of this research was 33 Mathayom Suksa 4 students in the academic year of 2019 in Suanboonyopatham Lamphun School. The research tools comprised of the textbook’s quality assessment form, the learning achievement’s test and the questionnaire of students’ satisfaction towards the basic French grammar textbook. The data were analyzed for averages, percentage and standard deviations. The research findings were summarized as follows: 1) The basic French grammar textbook developed by applying Bronfenbrenner’s ecological system integrated with digital technology comprised of 8 lessons. The overall quality was in a “good” level. 2) The learning achievement of students after being taught by using the basic French grammar textbook applying Bronfenbrenner’s ecological system integrated with digital technology was 83.55 percent which passed the expected criterion of 70 percent. And 3) The students were satisfied with the basic French grammar textbook applying Bronfenbrenner’s ecological system integrated with digital technology at the “highest” level.en
dc.identifier.doi10.14456/bulletin-atpf.2020.11
dc.identifier.issn0857-0604
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/175
dc.language.isoth
dc.subjectไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส
dc.subjectหนังสือเรียน
dc.subjectทฤษฎีระบบนิเวศวิทยา
dc.subjectBasic French Grammar
dc.subjectTextbook
dc.subjectEcological System
dc.subjectDigital Technology
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleการพัฒนาหนังสือเรียนไวยากรณ์เบื้องต้นภาษาฝรั่งเศส โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีระบบนิเวศวิทยาของบรอนเฟนเบรนเนอร์ผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัล
dc.title.alternativeThe Development of Basic French Grammar Textbook Applying Bronfenbrenner’s Ecological System Integrated with Digital Technologyen
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.researchAreaการสอนภาษาฝรั่งเศส
harrt.researchGroupภาษาฝรั่งเศส
harrt.researchTheme.1เทคนิควิธีการสอน
mods.location.urlhttps://so01.tci-thaijo.org/index.php/bulletinatpf/article/view/242975/166477
oaire.citation.endPage143
oaire.citation.issue140
oaire.citation.startPage116
oaire.citation.titleวารสารสมาคมครูภาษาฝรั่งเศสแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
oaire.citation.titleBulletin bi-annuel de l'Association Thaïlandaise des Professeurs de Français sous le haut patronage royal de Son Altesse Royale la Princesse Maha Chakri Sirindhornfr
oaire.citation.volume2/43
Files