Publication:
Étude des activités phonétiques dans la méthode du français langue étrangère Cosmopolite A1

dc.contributor.authorTinothai, Kittipol
dc.contributor.authorกิตติพล ฐิโนทัยth
dc.date.accessioned2023-12-14T13:44:44Z
dc.date.available2023-12-14T13:44:44Z
dc.date.issued2021
dc.date.issuedBE2564
dc.descriptionบทความวิชาการ/บทความวิจัย
dc.description.abstractGood pronunciation is one of competences required for CEFR and can improve both listening and speaking skills for learning foreign languages. This is the reason why phonetic activities are always included in French foreign language textbook. The objective of this article is to investigate, with phonetic approaches, phonetic activities in Cosmopolite A1. This study shows that phonetic activities are only 8% of total activities (32/415), focusing on phonetic segmental and suprasegmental units. While some phonetic units are systematically presented, others are not introduced. Most activities and exercises are based on opposition and are associated with language use.; La bonne prononciation figure parmi les compétences langagières exigées de la CECR et permet une bonne compréhension et production orales des langues étrangères. C’est la raison pour laquelle les activités phonétiques sont toujours intégrées dans les méthodes de français langue étrangère. L’objectif de cet article est d’examiner, par une approche phonétique, les activités phonétiques dans Cosmopolite A1. Cette étude montre que les activités phonétiques comptent seulement 8% des activités totales (32 sur 415), portant sur les unités phonétiques au niveau segmental et les unités au niveau suprasegmental. Alors que certaines unités phonétiques sont systématiquement abordées, d’autres ne sont pas introduites. La plupart des activités phonétiques et des exercices correspondants se fondent sur la notion d’opposition et s’associent à l’usage de langue.
dc.description.abstractการออกเสียงที่ถูกต้องเป็นความสามารถหนึ่งที่กําหนดไว้ในมาตรฐานการวัดระดับภาษาต่างประเทศของสหภาพยุโรป (CEFR) เนื่องจากการออกเสียงที่ได้ช่วยให้เข้าใจและพูดภาษาต่างประเทศได้ดียิ่งขึ้น จึงมักพบกิจกรรมการออกเสียงในหนังสือแบบเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศเสมอ วัตถุประสงค์ของงานวิจัยชิ้นนี้คือการศึกษากิจกรรมการออกเสียงในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศส Cosmopolite A1 โดยใช้แนวทางการศึกษาทางสัทศาสตร์ ผลของงานวิจัยชิ้นนี้แสดงให้เห็นว่าในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศส Cosmopolite A1 มีกิจกรรมการออกเสียงตามเนื้อหาด้านหน่วยเสียงและสัทสัมพันธ์เพียงร้อยละ 8 ของกิจกรรมทั้งหมด (32 กิจกรรมจาก 415 กิจกรรม) หน่วยเสียงและหน่วยสัทสัมพันธ์บางส่วนในระบบสัทศาสตร์ภาษาฝรั่งเศสไม่ได้ถูกกล่าวถึง นอกจากนี้กิจกรรมการออกเส่ยงและแบบฝึกห้ดส่วนใหญ่จะเน้นความแตกต่างของหน่วยเสียงและหน่วยสัทสัมพันธ์และสัมพันธ์กับการใช้ภาษาฝรั่งเศสเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้นth
dc.identifier.issn1686-4395
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/187
dc.language.isofr
dc.subjectการออกเสียงภาษาฝรั่งเศส
dc.subjectมาตรฐานการวัดระดับภาษาต่างประเทศของสหภาพยุโรประดับ A1
dc.subjectแบบเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศ
dc.subjectFrench Pronunciation
dc.subjectCefr Level A1
dc.subjectPhonetic Unit
dc.subjectFrench Foreign Language Textbook
dc.subjectActivity
dc.subject.isced0231 การเรียนภาษา
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleÉtude des activités phonétiques dans la méthode du français langue étrangère Cosmopolite A1
dc.title.alternativeStudy of Phonetics Activities in French as a Foreign Language Textbook Cosmopolite A1en
dc.title.alternativeการศึกษากิจกรรมการออกเสียงในแบบเรียนภาษาฝรั่งเศสในฐานะภาษาต่างประเทศ Cosmopolite A1th
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.researchAreaการสอนภาษาฝรั่งเศส
harrt.researchGroupภาษาฝรั่งเศส
harrt.researchTheme.1การวัดและประเมินผล
mods.location.urlhttps://so01.tci-thaijo.org/index.php/damrong/article/view/245866/167803
oaire.citation.endPage174
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage151
oaire.citation.titleDamrong Journal of the Faculty of Archaeology, Silpakorn University
oaire.citation.titleวารสารดำรงวิชาการ มหาวิทยาลัยศิลปากรth
oaire.citation.volume20
Files