Publication:
ข้อผิดพลาดในการใช้กริยาภาษาสเปนที่แสดงเวลาอนาคตของผู้เรียนชาวไทยระดับอุดมศึกษา

dc.contributor.authorสุกิจ พู่พวง
dc.contributor.authorPoopuang, Sukijen
dc.date.accessioned2023-12-14T15:21:08Z
dc.date.available2023-12-14T15:21:08Z
dc.date.issued2019
dc.date.issuedBE2562
dc.description.abstractงานวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อผิดพลาดในการใช้รูปกริยาภาษาสเปนที่แสดงเวลาอนาคต กลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้คือนิสิตเอกภาษาสเปนช้ันปีท่ี 2, 3 และ 4 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จํานวน 74 คน วิธีการที่ ใช้คือการวิเคราะห์เปรียบต่างและการวิเคราะห์ข้อผิดพลาด เครื่องมือท่ีใช้ในการวิจัยได้แก่ เรียงความและแบบทดสอบแบบ เติมคําเพื่อวัดความเข้าใจรูปกริยาที่แสดงเวลาอนาคต ข้อผิดพลาดที่พบจะนําเสนอเป็นตัวเลขทางสถิติเพื่อจําแนกความถี่ วิเคราะห์และหาข้อสรุปของสาเหตุข้อผิดพลาดน้ัน ผลการวิจัยพบว่าข้อผิดพลาดของนิสิตในการเลือกใช้รูปกริยาเพื่อเล่า เหตุการณ์ในอนาคตเป็นผลมาจากการไม่รู้กฎไวยากรณ์ ข้อจํากัดทางอรรถศาสตร์ และบริบทสถานการณ์ท่ีรูปกริยาหนึ่ง ๆ สามารถใช้ได้ขณะเดียวกันกับการแทรกแซงของภาษาแม่ และกลวิธีต่าง ๆ เช่น การทําให้ง่ายและการแก้ไขเกินเหตุ งานวิจัยนี้เสนอให้ผู้สอนชี้ให้ผู้เรียนเห็นว่าในบริบทที่สามารถใช้รูปกริยาได้มากกว่าหน่ึงรูป แต่ละรูปกริยาจะเสนอมุมมองหรือความ หนักแน่นของเหตุการณ์อนาคตที่ต่างกัน
dc.description.abstractThis mixed-method research examines errors in the use of Spanish verb forms to express futurity. The sample consists of 74 Thai university undergraduate students (2nd, 3rd and 4th year) majoring in Spanish at the Faculty of Arts, Chulalongkorn University. Contrastive Analysis (CA) and Error Analysis (EA) are the main theoretical frameworks used to account for various errors found in the students’ essays and cloze test. The errors detected are presented statistically to show their frequencies and to identify their causes. The analysis reports that to express futurity Thai university undergraduate learners have difficulties in assimilating the grammatical, semantic and pragmatic rules of verb forms. On the other hand, the interferenceof mother language and some strategies, such as simplification and hypercorrection, can be observed. To ensure efficient assimilation of verb forms expressing futurity, this paper recommends that the focus of teaching be on the attitudes of speakers and level of commitment conveyed by those verb forms.en
dc.identifier.urihttps://harrt.in.th/handle/123456789/789
dc.language.isoth
dc.subjectการวิเคราะห์ข้อผิดพลาด
dc.subjectกาลในภาษาสเปน
dc.subjectการแสดงเวลาอนาคต
dc.subjectผูเเรียนภาษาสเปนชาวไทย
dc.subjectภาษาสเปนเป็นภาษาต่างประเทศ
dc.subjectError Analysis (Ea)
dc.subjectContrastive Analysis (Ca)
dc.subjectSpanish Verb Forms
dc.subjectFuturity
dc.subjectThai Learners Of Spanish
dc.subjectSpanish As A Foreign Language
dc.subject.isced0232 วรรณคดีและภาษาศาสตร์
dc.subject.oecd6.2 ภาษาและวรรณคดี
dc.titleข้อผิดพลาดในการใช้กริยาภาษาสเปนที่แสดงเวลาอนาคตของผู้เรียนชาวไทยระดับอุดมศึกษา
dc.title.alternativeSpanish Verb Forms Expressing Futurity: Thai University Undergraduates’ Erroren
dc.typeบทความวารสาร (Journal Article)
dspace.entity.typePublication
harrt.itemID136
harrt.researchAreaภาษาศาสตร์ภาษาสเปน
harrt.researchGroupภาษาสเปน
harrt.researchTheme.1การรับภาษาที่สอง (Second (Foreign) Language Acquisition)
harrt.researchTheme.2การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด (Error analysis)
mods.location.urlhttps://so03.tci-thaijo.org/index.php/jletters/article/view/199609
oaire.citation.endPage220
oaire.citation.issue1
oaire.citation.startPage195
oaire.citation.titleวารสารอักษรศาสตร์
oaire.citation.titleJournal of Lettersen
oaire.citation.volume48
Files