Publication: การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพการทำงานในระดับสากล : กรณีการเตรียมความพร้อมสำหรับฝึกงานในต่างประเทศ
Submitted Date
Received Date
Accepted Date
Issued Date
2017
Copyright Date
Announcement No.
Application No.
Patent No.
Valid Date
Resource Type
Edition
Resource Version
Language
th
File Type
No. of Pages/File Size
ISBN
ISSN
eISSN
DOI
Scopus ID
WOS ID
Pubmed ID
arXiv ID
item.page.harrt.identifier.callno
Other identifier(s)
Journal Title
วารสารเครือข่ายญี่ปุ่นศึกษา
JSN Journal
JSN Journal
Volume
7
Issue
2
Edition
Start Page
83
End Page
100
Access Rights
Access Status
Rights
Rights Holder(s)
Physical Location
Bibliographic Citation
Research Projects
Organizational Units
Authors
Journal Issue
Title
การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพการทำงานในระดับสากล : กรณีการเตรียมความพร้อมสำหรับฝึกงานในต่างประเทศ
Alternative Title(s)
Global Human Resources Development : Preparation for Internships Abroad
Author’s Affiliation
Author's E-mail
Editor(s)
Editor’s Affiliation
Corresponding person(s)
Creator(s)
Compiler
Advisor(s)
Illustrator(s)
Applicant(s)
Inventor(s)
Issuer
Assignee
Other Contributor(s)
Series
Has Part
Abstract
จากการที่ผู้ประกอบการที่ขยายกิจการไปสู่ต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีมาตรการต่าง ๆ ออกมาเพื่อสร้างบุคลากรที่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ในประเทศญี่ปุ่นก็มีการจ้างงานชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น มาตรการพัฒนานักศึกษาที่ได้ดำเนินการมาแล้ว ได้แก่ 1) โครงการศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น 2) โครงการทัศนศึกษาโรงงานในประเทศไทย 3) โครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมร่วมกับชาวญี่ปุ่น 4) การเชิญวิทยากรองค์กรภายนอกมาอบรมด้านมารยาทในการติดต่อธุรกิจ หรือข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานองค์กรญี่ปุ่น เป็นต้น ในระยะหลายปีมานี้เริ่มมีแนวโน้มที่นักศึกษาจะประสงค์ไปทำงานในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น มีการเรียกร้องให้พัฒนาบุคลากรให้สามารถทำงานในระดับสากล ตั้งแต่ปีการศึกษา 2014 สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดให้มีรายวิชาการฝึกปฏิบัติงานนอกสถานศึกษา (จำนวนไม่ต่ำกว่า 150 ชั่วโมง) ในภาคฤดูร้อน และในปี 2017 เป็นครั้งแรกที่นักศึกษาได้มีโอกาสไปฝึกงานด้านอุตสาหกรรมการบริการ (ธุรกิจอาหาร) บทความนี้จึงมุ่งศึกษาระบบการเตรียมความพร้อมเพื่อการฝึกงานในต่างประเทศแก่นักศึกษา โดยโปรแกรมอบรมนี้ประกอบด้วยการบรรยายพร้อมล่ามพูดพร้อมและการสำรวจเปรียบเทียบร้านอาหารต่าง ๆ 20 ชั่วโมง และการฝึกประสบการณ์ในร้านอาหารในกรุงเทพฯ 10 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ ได้แก่ การสังเกตผู้เข้าร่วม การนำเสนอผลงาน และรายงานสะท้อนผลการเรียนรู้ของนักศึกษา และการประเมินผลการเรียนรู้โดยวิทยากรและผู้สอน ผลการศึกษาบ่งชี้ว่า ทักษะที่สถานศึกษาจำเป็นต้องพัฒนาให้แก่นักศึกษาอย่างเร่งด่วนคือ “ทักษะการคิดวิเคราะห์” “ทักษะการสื่อสาร” และ “ทักษะการปรับตัว”ขณะเดียวกัน ผู้สอนจำเป็นต้องปรับบทบาทและกระบวนทัศน์ในการสอนไปสู่การเป็นผู้อำนวยความสะดวกที่คอยสนับสนุนผู้เรียนให้สามารถก้าวสู่ตลาดแรงงานในระดับสากลได้อย่างมั่นใจ